วิทยาศาสตร์ สิ่งมีชีวิต

การค้นพบหมีน้ำสายพันธุ์ใหม่ – หมีน้ำ สิ่งมีชีวิตที่อึดที่สุดในโลก หมีน้ำไม่ใช่หมี

Home / สาระความรู้ / การค้นพบหมีน้ำสายพันธุ์ใหม่ – หมีน้ำ สิ่งมีชีวิตที่อึดที่สุดในโลก หมีน้ำไม่ใช่หมี

หลายคนอาจจะเคยได้ยินชื่อเสียงของหมีน้ำกันมาบ้าง แต่วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักหมีน้ำให้มากขึ้น พร้อมทั้งเรื่องราวของการค้นพบสายพันธุ์ใหม่ล่าสุดที่ญี่ปุ่น จะเป็นยังไงบ้างไปดูกันเลย

การค้นพบหมีน้ำสายพันธุ์ใหม่

หมีน้ำ สิ่งมีชีวิตที่อึดที่สุดในโลก หมีน้ำไม่ใช่หมี

ทาร์ดิเกรด (Tardigrade) หรือที่คนนิยมเรียกว่า หมีน้ำ (Water Bear) เพราะรูปร่างที่อ้วนล่ำจ้ำม่ำคล้ายหมี เป็นสัตว์ที่มีขนาดเล็กจิ๋ว ไม่ถึง 1 มิลลิเมตร มองเห็นไม่ได้ด้วยตาเปล่า แต่มีถึง 8 ขา อาศัยอยู่ตามแหล่งน้ำทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นก้นมหาสมุทร หรือแหล่งน้ำบนยอดเขา และในพืชบางชนิดอย่างมอส และไลเคน

จะอึดขนาดไหนกันเชียว

แต่ถึงจะมีขนาดเล็ก แต่หมีน้ำก็ได้ชื่อว่าเป็นสัตว์ที่ทรหดที่สุดในโลก เพราะมันสามารถอยู่ได้ในทุกสภาวะ ไม่ว่าจะเป็นภาวะสุญญากาศ เย็นถึงจุดเยือกแข็ง ร้อนถึงจุดเดือด หรือแม้แต่มีกัมมันตรังสีเข้มข้น ในสภาพแวดล้อมที่แห้ง ทาร์ดิเกรดจะปล่อยน้ำออกมาเกือบหมดทั้งตัว หดตัวลงจนเป็นทรงกลมเล็ก ๆ พวกมันอยู่ในสภาพนี้ได้หลายสิบปี และเมื่อได้รับน้ำ มันก็สามารถกลับคืนสภาวะปกติได้ทันที

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าเป็นเพราะ กลไกทางพันธุกรรมของมันนั่นเอง ที่ทำให้สามารถมันดำรงสายพันธุ์มายาวนานกว่า 530 ล้านปี และนักวิทยาศาสตร์ยังคาดว่ามันจะเป็นสิ่งมีชีวิตเดียวที่เหลืออยู่เมื่อวันสิ้นโลกมาถึง

การค้นพบหมีน้ำสายพันธุ์ใหม่ล่าสุด

ล่าสุดมีการค้นพบสายพันธุ์ใหม่ของหมีน้ำในสถานที่แห่งนึ่งซึ่งไม่น่าจะมีหมีน้ำอาศัยอยู่ นั่นก็คือ ลานจอดรถของอพาร์ทเมนท์แห่งหนึ่ง ในเมืองสึรุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น โดย Kazuhara Arakawa นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเคโอ ในกรุงโตเกียว และตั้งชื่อให้มันว่า Macrobiotus shonaicus

แต่เนื่องจากมีการค้นพบสายพันธุ์ใหม่ของหมีน้ำมาแล้วมากกว่า 1,000 สายพันธุ์ ทำให้การค้นพบครั้งนี้ไม่ได้เป็นที่น่าตื่นตาตื่นใจสักเท่าไหร่ แต่สิ่งที่หมีน้ำสายพันธุ์ใหม่นี้ต่างจากชนิดอื่น ๆ นั่นคือ จำนวนพื้นผิวของด้านในของขามากกว่า และยังมีส่วนของไข่รูปร่างกลมที่ยื่นออกมาจากร่างกายพร้อมติ่งที่ยืดหยุ่นได้

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก: nypost, macleans, bbc,ngthai

Written by: Typrn

บทความแนะนำ