เรื่องน่าอ่าน ไททานิก

7 เรื่องจริงไม่อิงนิยายของ เรือไททานิก กับเหตุการณ์ที่ไม่มีใครลืม

Home / สาระความรู้ / 7 เรื่องจริงไม่อิงนิยายของ เรือไททานิก กับเหตุการณ์ที่ไม่มีใครลืม

นอกจากตำนานความรักของคู่หนุ่มสาว แจ็คกับโรส ที่ได้นำมาทำเป็นหนังที่่กลายเป็นหนังในดวงใจของใครหลาย ๆ คนแล้ว ยังมีเรื่องราวอีกมากมายที่หลายคนอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน จะมีเรื่องอะไรบ้างลองไปดูกันเลย

7 เรื่องจริงไม่อิงนิยายของ เรือไททานิก

1. เรือไททานิกถูกปล่อยสู่น้ำครั้งแรกเมื่อปี 1991

วันที่ 31 พฤษภาคม ค.ศ. 1911 เรือไททานิกถูกปล่อยลงน้ำเป็นครั้งแรก และมีผู้เข้าชมพิธีปล่อยเรือกว่า 100,000 คน แต่เหตุการณ์ที่ทำให้ทุกคนต้องจดจำ ที่เรือไททานิกชนเข้ากับภูเขาน้ำแข็ง เกิดในปี 1992 เป็นการเดินทางจาก ท่าเรือเซาแทมป์ตัน ประเทศอังกฤษ ไปยังนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

2. มีหมอดูทำนายถึงภัยพิบัติในครั้งนั้น

สองเดือนก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุการณ์ Alice Elizabeth Fortune ผู้โดยสารคนหนึ่งของเรือไททานิกได้พบกับหมอดูคนหนึ่งที่อียิปต์ และหมอดูคนนั้นได้ทักว่า “คุณจะตกอยู่ในอันตรายทุกครั้งที่มีการเดินทางทางน้ำ ฉันเห็นคุณล่องลอยอยู่ในน้ำ คุณจะสูญเสียทุกอย่าง ยกเว้นชีวิตของคุณ” Alice ที่ในตอนนั้นมีอายุเพียง 24 ปี รอดชีวิตมาได้ แต่เธอได้สูญเสียพ่อ และพี่ชายไปในเหตุการณ์ครั้งนั้น ตามคำทำนายของหมอดูอียิปต์คนนั้น

3. ผู้รอดชีวิตคนสุดท้าย สิ้นใจเมื่อปี 2009

Millvina Dean ผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์เรือไททานิกล่ม ได้เสียชีวิตเมื่อปี 2009 ด้วยวัย 97 ปี ซึ่งตอนนั้นที่อยู่บนเรือ เธอมีอายุเพียง 2 เดือนเท่านั้น และที่น่าตกใจคือวันที่เอเสียชีวิตเป็นวันเดียวกับวันที่เรือไททานิกล่ม เมื่อ 97 ปีก่อน

 

7 เรื่องจริงไม่อิงนิยายของ เรือไททานิก กับเหตุการณ์ที่ไม่มีใครลืม
www.inlander.com

4. คนทำขนมบนเรือรอดชีวิตมาได้ เพราะเมา

หลังจากที่ช่วยชีวิตผู้โดยสารไปเป็นจำนวนมาก เขารู้สึกเหนื่อยและอ่อนเพลีย จึงไปนั่งดื่มเหล้าเป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง ก่อนที่เขาจะจมลงไปในน้ำ เขาต้องพยุงตัวอยู่ในน้ำเย็นที่มีอุณหภูมิต่ำถึง -2 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 2- 3 ชั่วโมง แต่เหล้าที่เขาดื่มมานั้น ทำให้อุณหภูมิในร่างกายของสูงขึ้น ทำให้เขารอดจากภาวะตัวเย็นเกิน (Hypothermia) และรอดชีวิตมาได้

5. มีชายที่ปลอมตัวเป็นหญิง ลงเรือช่วยชีวิต และรอดมาได้

Daniel Buckley ชายหนุ่มวัย 22 ปี แอบลงเรือช่วยชีวิตไป ทั้ง ๆ ที่ผู้ชายไม่มีสิทธิ์ แต่มีผู้หญิงคนหนึ่งบนเรือโยนผ้าพันคอมาให้ ทำให้เขาใช้ผ้าผืนนั้นคลุมหัว ปิดหน้าปิดตาเอาไว้ และรอดชีวิตมาได้

6. นาซีใช้เรื่องราวของเรือไททานิก เป็นเครื่องมือในการโฆษณาชวนเชื่อ

ในปี 1943 Joseph Goebbels ได้สร้าง “หนังนาซี” ที่เป็นเรื่องราวของเรือไททานิก โดยที่มีเยอรมันเป็นฮีโร่ ที่ช่วยชีวิตคนให้รอดจากภัยพิบัติครั้งนั้น

7. ชั้นสามของเรือ มีห้องอาบน้ำเพียง 2 ห้อง

บนชั้นสามของเรือ ที่มีไว้สำหรับผู้โดยสารชั้น 3 เรียกได้ว่าเป็นคุกดี ๆ นี่เอง เพราะการใช้ชีวิตบนนั้นเป็นไปอย่างลำบาก มีหมอน มีเตียง มีผ้าห่ม  แต่ไม่มีผ้าปูและปลอกหมอนให้ ที่สำคัญผู้โดยสารทั้ง 700 กว่าคนจะต้องใช้ห้องน้ำที่มีอยู่เพียง 2 ห้องเท่านั้น

ขอบคุณข้อมูลจาก: goodhousekeeping, worldlifestyle

Written by: Typrn

บทความแนะนำ