วิทยาศาสตร์ สัตว์

สัตว์อะไรบ้างที่ฉลาดสุด ๆ แล้วมนุษย์รู้ได้อย่างไร ? สัตว์เหล่านี้ฉลาดกว่าที่เราคาดคิด

Home / สาระความรู้ / สัตว์อะไรบ้างที่ฉลาดสุด ๆ แล้วมนุษย์รู้ได้อย่างไร ? สัตว์เหล่านี้ฉลาดกว่าที่เราคาดคิด

แน่นอนว่าไม่มีสัตว์สายพันธุ์ไหนนอกจากมนุษย์จะที่ทำข้อสอบเลขได้เต็ม หรือเขียนเอสเสได้ A+ แต่ไม่ได้หมายความว่าพวกมันไม่มีสติปัญญานะ เพราะจริง ๆ แล้วมีสัตว์จำนวนมากที่ฉลาดและมีสกิลหลาย ๆ อย่างใกล้เคียงมนุษย์อย่างเรา ไปดูกันดีกว่าว่ามีตัวไหนบ้าง

สัตว์อะไรบ้างที่ฉลาดสุด ๆ แล้วมนุษย์รู้ได้อย่างไร

ชิมแพนซี

ชิมแพนซีเป็นสายพันธุ์ที่ใกล้มนุษย์ที่สุด เพราะมีรหัสพันธุกรรมที่เหมือนกันถึง  99 เปอร์เซ็นต์ จากการวิจัยเมื่อปี 2007  มีการจัดให้แม่ชิมแพนซี ลูกชิมแพนซี และนักศึกษามหาลัยได้ทำแบบทดสอบการรับรู้และจดจำตัวเลข ผลปรากฎว่า แม่ชิมแพนซี กับนักศึกษามหาลัยได้คะแนนเท่ากัน แต่ตัวลูกชิมแพนซีกลับได้คะแนนมากที่สุดโดยมีอัตราความแม่นยำอยู่ที่ 80 เปอร์เซนต์ นักวิจัยสันนิษฐานว่าลูกชิมแพนซีทีได้คะแนนเยอะที่สุดนั้นใช้วิธีการจำแบบเป็นภาพ ที่ทำให้พวกมันจำได้ไวและเยอะถึงแม้จะได้มองเพียงแค่แว้บเดียวก็ตาม

แพะ

นักวิจัยได้ทำการทดลองโดยใช้เครื่องมือที่ทำขึ้นมาโดยเฉพาะ โดยมีผลไม้ซึ่งเป็นอาหารโปรดของแพะเป็นสิ่งจูงใจ การที่มันจะได้กินผลไม้นั้นแพะจะต้องใช้ฟันดึงเชือกให้คันโยกยกขึ้นเพื่อที่จะให้ผลไม้หล่นลงมา ผลปรากฎว่าแพะ 9 ตัวจากทั้งหมด 12 ตัวทำสำเร็จหลังจากพยายามอยู่ 4 ครั้ง อาจจะดูเป็นเรื่องธรรมดาใช่มั้ยคะ แต่ที่อะเมซซิ่งก็คือเมื่อนักวิจัยเอาแพะเหล่านั้นมาทดสอบอีกทีหลังจากนั้น 10 เดือน ผลคือแพะเกือบทุกตัวสามารถทำได้สำเร็จ

ช้าง

หลายคนคงจะพอรู้ว่าช้างเป็นสัตว์ที่ฉลาดสุด ๆ อย่างที่เราเห็นกันบ่อย ๆ อย่างช้างวาดรูป หรือช้างเตะบอล และอีกหลาย ๆ อย่าง ที่พวกมันสามารถทำได้ หนึ่งในงานวิจัยเกี่ยวกับช้างพบว่า ช้างสามารถเข้าใจความแตกต่างของภาษาของผู้ชาย ผู้หญิง และเด็กได้ ในแอฟริกามีเพียงชนเผ่าเดียวที่มีการล่าช้าง มีนักวิทยาศาสตร์ได้ทำการอัดเสียงพูดของชนเผ่าที่ล่าช้าง และชนเผ่าที่ไม่ได้ล่า จากนั้นนำเสียงที่อัดนี้ไปให้ช้างฟัง เมื่อช้างได้ยินเสียงของชนเผ่าที่ล่าช้าง ก็แสดงอาการกลัวออกมาอย่างเห็นได้ชัด แต่กลับไม่มีอาการใด ๆ ตอนที่ได้ยินเสียงของชนเผ่าที่ไม่ได้ล่า จากนั้นให้ฟังเสียงของชนเผ่าที่ล่าอีกครั้ง แต่คราวนี้มีทั้งเสียงเด็ก เสียงผู้หญิง และผู้ชาย ไม่น่าเชื่อว่าช้างกลัวและวิ่งหนี เมื่อได้ยินเสียงของผู้ชายที่เป็นผู้ล่าเท่านั้น!

สัตว์อะไรบ้างที่ฉลาดสุด ๆ แล้วมนุษย์รู้ได้อย่างไร

โลมา

mirror-self recognition test เป็นอีกหนึ่งวิธีที่นักวิจัยมักจะใช้เพื่อทดสอบการรู้จักตัวเองของสัตว์เมื่อได้ส่องกระจก โดยการใช้สีทำสัญลักษณ์ไว้ที่ตัวของสัตว์ และเอากระจกให้ส่อง และเมื่อสัตว์เห็นแล้วถ้ามันมีท่าทีที่พยามยามที่จะเอารอยนั้นออกไป ไม่ว่าจะเป็นการปัด การขัด การถู ก็หมายความว่ามันรู้จักตัวเอง สัตว์ส่วนใหญ่เมื่อทำการทดลองนี้พวกมันจะคิดว่าในกระจกนั่นเป็นสัตว์ตัวอื่นที่เป็นสายพันธุ์เดียวกับมัน โดยอาจจะมีการวิ่งหนี หรือวิ่งเข้าไปต่อสู้ แต่เมื่อทำการทำลองนี้กับโลมาผลปรากฎว่ามันพยายามเอารอยเปื้อนนั้นออกจากตัว นั่นหมายวามว่ามันรู้จักตัวของมันเองนั่นเอง

ผึ้ง

เห็นตัวเล็ก ๆ แบบนี้ใครจะไปเชื่อว่าจะฉลาดขนาดนี้ มีการวิจัยหนึ่งได้ทำการทดลองแล้วพบว่าผึ้งสามารถเรียนรู้จากสิ่งรอบตัวได้ แต่จะต้องมีรางวัลตอบแทน แถมยังสามารถนำสิ่งที่มันเรียนรู้มาไปสอนเพื่อนผึ้งตัวอื่น ๆ ได้อีก ในการทดลองหนึ่ง ผึ้งจะต้องทำให้ลูกบอลสีเหลืองไปอยู่ตรงกลางโดยจะทำสาธิตให้ดูโดยที่นักวิทยาศาสตร์จะเคลื่อนลูกบอลด้วยหุ่นผึ้งพลาสติก เมื่อบอลไปถึงจุดกลางนักวิทยาศาสตร์จะให้น้ำตาลเป็นรางวัลให้กับผึ้งพลาสติกนั้น หลังจากที่ผึ้งเรียนรู้ว่าจะได้รางวัลเมื่อบอลไปอยู่ตรงกลาง จากนั้นพวกมันก็จะเริ่มเคลื่อนที่กันเองตามไปเส้นทางที่เห็น

ปลาหมึกยักษ์

ปลาหมึกไม่ได้มีดีแค่หนวดนะ! ในการวิจัยหนึ่ง นักวิจัยได้ทดสอบว่าปลาหมึกสามารถแยกแยะคนได้หรือไม่ โดยใช้คนสองคนที่ปฏิบัติต่อปลาหมึกต่างกัน คนหนึ่งเฟรนด์ลี่เล่นกับปลาหมึก แต่อีกคนนิ่ง ๆ ไม่ทำอะไร หลังจากนั้นเมื่อทั้งสองกลับเข้ามาในบริเวณที่ปลาหมึกอยู่อีกครั้ง ปลาหมึกก็ไม่สนใจที่เมินเฉยต่อมัน แต่กลับมีท่าทีสนใจอีกคนที่เล่นกับมันมากกว่า

ที่มา: https://www.popsci.com/worlds-smartest-animals#page-2

บทความแนะนำ