Makeup การแต่งหน้า หายนะ แต่งหน้า

หายนะของการแต่งหน้า และวิธีแก้ไข – สาวๆ ควรอ่านไว้ เผื่อใช้ยามจำเป็น

Home / เรื่องทั่วไป / หายนะของการแต่งหน้า และวิธีแก้ไข – สาวๆ ควรอ่านไว้ เผื่อใช้ยามจำเป็น

ปฎิเสธไม่ได้ว่าการแต่งหน้าจะช่วยทำให้สาวๆ ดูดีขึ้นทั้งภายนอกและภายใน เพราะเมื่อสวยขึ้น สาวๆ จะรู้สึกดีขึ้นด้วย ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ผู้หญิงส่วนใหญ่จะไม่ยอมออกจากบ้าน ถ้าอย่างน้อยไม่ได้เขียนคิ้ว ทาปาก ปัดแก้ม หรือแต่งหน้าให้เนี้ยบซะก่อน .. แต่เข้าใจว่าทุกคนไม่ได้เกิดมาพร้อมแปรงแต่งหน้าในมือ ดังนั้นความผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ จึงเกิดขึ้นได้เสมอ ขนาดดาราฮอลลีวู้ดซึ่งปกติจะเนี้ยบเสมอเมื่อออกสื่อยังเคยพลาด และความผิดพลาดบางอย่างก็เป็นสิ่งที่เล็กน้อยมาก แต่กลับทำให้สาวๆ ดูแย่แบบที่ว่าไม่แต่งหน้ายังดูดีซะกว่า

หายนะของการแต่งหน้า และวิธีแก้ไข

หน้ามัน และวิธีป้องกัน

จุดที่สาวๆ อาจพลาดไปก็คือ แต่งหน้า ออกมาแล้วหน้ามันย่องเหมือนทาหน้าด้วยน้ำมันแทนแป้งฝุ่น ซึ่งเกิดจากการใช้ครีมรองพื้นที่มีส่วนผสมของมอยเจอไรเซอร์ เมื่อไปเจอกับอากาศร้อนซึ่งทำให้ใบหน้าหลั่งน้ำมันออกมา จึงทำให้หน้าดูมันเยิ้ม แทนที่ใบหน้าจะสว่างใสและดูโกลว กลับออกมาดูโลว์แทน

วิธีป้องกัน คือถ้าหน้ามันมากๆ ควรใช้ครีมรองพื้นเนื้อแมทช์หรือหากผิวแห้งก็เลือกรองพื้นชนิดที่ให้ความชุ่มชื้นต่อผิวแต่ไม่ดูมัน ปิดท้ายด้วยการตบแป้งฝุ่น และเติมแป้งระหว่างวัน

ตบแป้งมากไป เกิดคราบขาวบนหน้า

ส่วนความผิดพลาดอีกอย่างคือตบแป้งมากเกินไปจนเป็นคราบขาวบนใบหน้า อันเกิดจากการแต่งหน้าอย่างรีบเร่ง หรือแต่งหน้าในที่ๆ มีแสงน้อยจนมองไม่เห็นว่าตบแป้งไม่เนียนติดผิว ซึ่ง

วิธีแก้ปัญหาก็แสนง่าย เพียงรอให้ครีมต่างๆ ซึมลงไปสู่ผิวให้ดีก่อนจึงแต่งหน้า หรือซับน้ำมันออกจากหน้าให้หมดก่อนจะลงแป้ง แป้งจะได้ไม่เกาะเป็นกระจุก และ แต่งหน้า ในแสงธรรมชาติ ปัญหาการทาแป้งขาวเกินไปหรือไม่เนียนเรียบก็จะหมดไป

อีกวิธี คือเลือกใช้แป้งในโทนสีเหลืองเล็กน้อย แป้งจะเบลนด์เข้ากับสีผิวได้ดีกว่า และค่อยๆ ทาแป้งลงบนใบหน้าด้วยแปรงขนนุ่ม ปัดทีละน้อยให้ทั่วทั้งใบหน้า ถ้าแป้งยังดูหนาอยู่หรือไม่กลมกลืนกับผิว แสดงว่าใช้แป้งที่ไม่เข้ากับเฉดสีผิวหรือทาแป้งไม่ถูกวิธี

การเลือกใช้คอนซีลเลอร์

สำหรับสาวๆ ที่พักผ่อนน้อย การทาคอนซีลเลอร์เพื่อกลบรอยดำใต้ตาแบบหมีแพนด้า เป็นการปกปิดหลักฐานความอ่อนล้าอย่างดีเยี่ยม แต่ถ้าใช้คอนซีลเลอร์ที่สีไม่เนียนหรือทาไม่เนียน ก็ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา แค่เปลี่ยนสีใต้ตาจากดำคล้ำมาเป็นขาวสว่างเท่านั้น

ดังนั้นสีของคอนซีลเลอร์ต้องแมทช์กับสีผิว การใช้คอลซีลเลอร์ที่สีสว่างกว่าใบหน้าหนึ่งถึงสองเฉดจะทำให้ใบหน้าดูสดใส แต่ถ้าสว่างกว่านั้น แทนที่จะช่วยให้ใบหน้าดูสว่างกลับจะยิ่งเน้นจุดบกพร่องมากกว่า

สาวๆ ที่ไม่รู้ว่าจะเลือกคอนซีลเลอร์สีไหนดีควรให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยเลือกคอนซีลเลอร์ที่เหมาะกับสีผิวให้ ข้อสำคัญคือคอนซีลเลอร์ที่ใช้ใต้ตากับที่ใช้บริเวณส่วนอื่นบนใบหน้า ควรจะมีสีที่ต่างกันไม่เกิน 2 เฉด และช่างแต่งหน้ามืออาชีพจะเลือกใช้สีพีชหรือสีเหลืองอมชมพู

การปัดแก้มสีจัดเกินไป

ส่วนการแต่งหน้าอีกหนึ่งขั้นตอน ที่อาจเกิดความผิดพลาดได้ง่าย คือการปัดแก้ม แม้การปัดแก้มจะช่วยเพิ่มสีสันให้ใบหน้าและทำให้หน้าดูมีมิติมากขึ้น แต่การปัดแก้มสีจัดเกินไปอาจทำให้ผู้พบเห็นสับสนว่า ‘นี่ปัดแก้มหรือโดนตบมากันแน่’

วิธีการปัดแก้มที่ปลอดภัยคือ ให้ปัดแปรงที่บลัชออน จากนั้นปัดแปรงบริเวณข้อมือก่อนเพื่อขจัดเม็ดสีที่เยอะเกินไปแล้วจึงปัดแก้ม แต่หากพลาดปัดแก้มเข้มเกินไป ก็แก้ไขได้โดยใช้แป้งฝุ่นปัดทับ

บทความแนะนำ