ฝึกภาษาอังกฤษ เรียนภาษาอังกฤษ แนะนำการฝึกภาษาอังกฤษ

เคล็ดลับ 9 ข้อ เพื่อการพัฒนาภาษาอังกฤษ สำหรับผู้เริ่มต้น

Home / เรื่องทั่วไป / เคล็ดลับ 9 ข้อ เพื่อการพัฒนาภาษาอังกฤษ สำหรับผู้เริ่มต้น

หลายคนเพิ่งเริ่มฝึกภาษาอังกฤษอย่างจริงจังตอนโต แต่ติดปัญหามากมาย ทั้งพื้นฐานน้อย นึกคำไม่ออก ไม่กล้าพูดกลัวผิด อีกทั้งยังมีฝันอยากไปเรียนต่อเมืองนอกกับเขาบ้าง จะทำยังไงดีนะ! เอาล่ะอย่าพึ่งท้อไปนะคะ เราเชื่อว่าไม่มีคำว่าสายเกินไปสำหรับการเรียนรู้ค่ะ หากเราเริ่มเปิดรับภาษาอังกฤษเข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันตั้งแต่วันนี้ วันข้างหน้าเราจะต้องพัฒนาขึ้นอย่างแน่นอน มาฝึกฝนเคล็ดลับ 9 ข้อนี้อย่างสม่ำเสมอดูสิคะ

เคล็ดลับ 9 ข้อ เพื่อการพัฒนาภาษาอังกฤษ สำหรับผู้เริ่มต้น

1. ฟังภาษาอังกฤษทุกวัน

การฝึกภาษาควรเริ่มจากการฟังค่ะ ช่วงเริ่มฝึกใหม่ๆ อาจจะยังฟังไม่ค่อยรู้เรื่อง ก็ลองหาคลิปสอนภาษาที่พูดช้าๆ มาฟังก่อนค่ะ เฉพาะใน Youtube ก็มีสอนอยู่มากมายนับไม่ถ้วน หากมีเวลาน้อยจะฟังระหว่างนั่งรถ ออกกำลังกาย หรือทำความสะอาดบ้านก็ยังได้

2. ตั้งค่าอุปกรณ์ต่างๆ เป็นภาษาอังกฤษ

ไม่ว่าจะคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน หรืออุปกรณ์อื่นๆ ควรตั้งค่าเมนูเป็นภาษาอังกฤษให้หมดเลยค่ะ รวมถึง Facebook, Twitter และโซเชียลมีเดียต่างๆ ที่ใช้งานเป็นประจำด้วยนะคะ จะได้รู้สึกคุ้นชินกับภาษาอังกฤษมากขึ้น

3. รับข่าวสารเป็นภาษาอังกฤษ

หากใครรู้สึกว่าทักษะพัฒนาขึ้นแล้ว อยากขยับเลเวลในการฝึกภาษา ก็ลองติดตามข่าวเป็นภาษาอังกฤษดูค่ะ แหล่งข่าวต่างประเทศยอดนิยมก็ได้แก่ BBC, CNN และ Google News ของประเทศไทยก็ เช่น Bangkokpost และ The Nation

4. ดูหนัง ฟังเพลงภาษาอังกฤษ

นอกจากจะได้ความบันเทิงแล้ว คนที่ดูหนังฟังเพลงภาษาอังกฤษเป็นประจำยังยืนยันว่าวิธีนี้ช่วยพัฒนาทักษะได้จริงๆ ค่ะ แต่ต้องทำต่อเนื่องสักระยะหนึ่งนะคะ ไม่ใช่ดูหนัง 4-5 เรื่อง ฟังเพลง 6-7 เพลง แล้วจะเก่งขึ้นได้ทันตาเห็น

5. เลือกอ่านตามความสนใจ

การเลือกอ่านบทความภาษาอังกฤษหัวข้อที่ตรงกับความสนใจ เช่น เรื่องท่องเที่ยว อาหาร ดนตรี ศิลปะ จะช่วยสร้างแรงจูงใจให้คุณอยู่กับการฝึกภาษาอังกฤษได้ยาวนานยิ่งขึ้น เดี๋ยวนี้มีบทความตามเว็บไซต์ นิตยสารออนไลน์ให้เลือกอ่านฟรีมากมายค่ะ

6. เขียนอย่างสม่ำเสมอ

ใช้เวลาสัก 10 นาทีต่อวัน เขียนสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเองในวันนี้เป็นภาษาอังกฤษสั้นๆ สัก 3-4 บรรทัด ไม่ต้องยาวมากแต่เน้นความสม่ำเสมอ ถ้ามีเพื่อนที่เก่งภาษาช่วยตรวจแก้ไขให้ด้วยก็จะดีมากสำหรับคนที่ไม่รู้จะเขียนอะไร เขียนสิ่งที่ฟังจากภาษาอังกฤษก็ได้ค่ะ

7. เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ทุกวัน

เราต้องพกดิกชันนารีติดตัวไว้สักเล่ม คอยอ่านจนติดเป็นนิสัยหากว่างก็หยิบขึ้นมาอ่านทันทีเพื่อเรียนรู้ศัพท์ใหม่ๆ หากเจออะไรที่เราอยากรู้ศัพท์เป็นภาษาอังกฤษก็ต้องกล้าถามคนที่เก่งภาษาอังกฤษ และก่อนนอนก็ทบทวนศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้มา

8. ฝึกพูดภาษาอังกฤษ

จับคู่กับเพื่อนที่กำลังฝึกภาษาอังกฤษอยู่เหมือนกัน แล้วคุยภาษาอังกฤษกันสัก 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ หรือจะใช้บริการเว็บไซต์ต่างๆ ที่เป็นคอมมูนิตี้สำหรับคนฝึกภาษา เช่น italki หรือ verbling ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย สำหรับการฝึกสนทนาเพื่อใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน

9. วางแผนการฝึกภาษาอังกฤษ

หากมีเวลาเยอะการฝึกฝนทักษะด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นฟัง พูด อ่าน เขียน ก็ต้องมีครูดีๆ สักคนที่เราอยากจะไปเรียนด้วย ก่อนอื่นต้องถามตัวเองก่อนว่าอยากฝึกภาษาอังกฤษไปเพื่ออะไร ถ้าฝึกเพื่อสอบ TOEIC / TOEFL / IELTS ก็ต้องเน้นความเป๊ะของไวยกรณ์ควบคู่ไปด้วย แต่ถ้าอยากสื่อสารได้คล่องปาก การฝึกก็คงต้องเน้นใช้งานจริงคุยกับเจ้าของภาษาบ่อยๆ ค่ะ

ข้อมูลจาก : www.hotcourses.com

บทความที่เกี่ยวข้อง