ทหารมหาดเล็ก พระบรมศพ พระมหากษัตริย์ รัชกาลที่ 8 วังหลวง เรื่องเล่าลี้ลับ โบราณราชประเพณี

เรื่องเล่าลี้ลับวังหลวง – ทหารมหาดเล็กกับงาน “พระบรมศพ” รัชกาลที่ 8

Home / เรื่องทั่วไป / เรื่องเล่าลี้ลับวังหลวง – ทหารมหาดเล็กกับงาน “พระบรมศพ” รัชกาลที่ 8

เรื่องเล่าลี้ลับจากบันทึกของตำรวจหลวงในวังท่านหนึ่ง ซึ่งท่านเล่าเกี่ยวกับเหตุการณ์ชวนพิศวง เมื่อครั้งงานพระราชพิธีพระบรมศพล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 8 ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท เรื่องมีอยู่ว่าในเวลาดึกช่วงระหว่างงานพระราชพิธีนั้น พอพระบรมวงศานุวงศ์แขกระดับผู้ใหญ่กลับกันหมดแล้ว ก็จะมีทหารยามและตำรวจวังเฝ้าพระบรมศพอยู่ โดยทหารจะยืนยาม 4 มุมของพระบรมศพ และจะมีการเปลี่ยนเวรกันเป็นกะ ในส่วนของการยืนยามด้านในซึ่งเป็นที่ไว้พระโกศศพทำด้วยทองคำแท้ๆ นั้น จะมีทหารมารักษาการณ์เฉพาะตอนกลางคืน ส่วนตอนกลางวันจะมีเจ้าหน้าที่ทำงานคอยเฝ้าอยู่

ทหารมหาดเล็กกับงาน “พระบรมศพ” รัชกาลที่ 8

ขนลุก!! เรื่องเล่า ทหารมหาดเล็กกับงาน “พระบรมศพ” รัชกาลที่ 8

1

สำหรับทหารที่มาเข้าเวรก็เป็นที่รู้กันว่า เมื่อเดินมาถึงจุดนี้จะต้องทำความเคารพพระบรมศพเสียก่อนด้วยการวันทยหัตถ์ แต่ก็มีบางคนที่มาเข้าเวรใหม่ยังไม่รู้ธรรมเนียมจึงไม่ได้แสดงความเคารพ มาถึงก็ยืนเข้าที่เลย ปรากฏว่าโดนดีกันเป็นแถวเพราะถูกฝ่ามือลึกลับของใครก็ไม่ทราบมาตบที่ท้ายทอยจนหัวคะมำ พอหันมาดูรอบๆ ตัวก็ไม่มีใคร

ที่น่าประหลาดยิ่งไปกว่านั้นอีกก็คือ บางครั้งเหล่าทหารที่มารักษาการณ์ต่างก็ต้องมีอาการเหน็ดเหนื่อย เนื่องจากยืนยามมาทั้งคืนพอใกล้สว่างก็ชักไม่ไหวต้องทรุดลงนั่งและเผลอหลับไปงีบหนึ่ง แต่พอเจ้านายมาตรวจเวรก็จะมีเสียงคนมาปลุกและเขย่าตัว “ตื่นๆ เจ้านายมาแล้วๆ!!!” โดยที่ไม่มีใครเคยเห็นตัวคนปลุกสักครั้งเดียว

2
ภาพ:: พวงมะโหดตุ้งติ้งในพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท และภาพตัวอย่างของทหารในวัง

จนสืบเนื่องมาถึงเรื่อง โคมมะหวดตุ้งติ้ง เรื่องมีอยู่ว่ามีทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ เผลอหลับขณะปฏิบัติหน้าที่ในเวลากลางคืน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ปิดพระทวาร (ประตู) และพระบัญชร (หน้าต่าง) ไว้หมดแล้ว ไม่มีลมที่จะสามารถพัดให้โคมมะหวดตุ้งติ้งสั่นไหวได้ แต่อยู่ๆ กลางคืนนั้นก็เกิดเสียงกระทบกันของโคมมะหวดตุ้งติ้งดังขึ้นแรง ๆ เหมือนมีลมแรง ๆ พัดไปโดนจนแกว่ง จึงทำให้ทหารที่หลับเวรตื่น รวมทั้งพระที่สวดพิธีธรรม ก็สะดุ้งไปตามๆ กัน

ขอบคุณข้อมูลภาพประกอบจาก : คลังประวัติศาสตร์ไทย

บทความแนะนำ