ความเชื่อ วันตรุษจีน

เปิด 3 คัมภีร์เสริมสิริมงคล ต้อนรับตรุษจีน เสริมดวงให้เฮงๆ มั่งมี

Home / เรื่องทั่วไป / เปิด 3 คัมภีร์เสริมสิริมงคล ต้อนรับตรุษจีน เสริมดวงให้เฮงๆ มั่งมี

สำหรับวันตรุษจีนหรือเทศกาลปีใหม่ของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน นับเป็นวันมงคลที่สำคัญอย่างยาวนาน และในช่วงเทศกาลตรุษจีน ชาวไทยเชื้อสายจีนก็มีเหล่าความเชื่อ รวมไปถึงวิถีปฏิบัติที่สืบต่อกันมา เพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคล ร่ำรวย และเจริญรุ่งเรืองให้กับตัวเองและครอบครัวตลอดทั้งปี

3 คัมภีร์เสริมสิริมงคล ต้อนรับตรุษจีน

ไม่ว่าจะเป็น การกราบไหว้เทพเจ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ การแต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีมงคล การเลือกสรรอาหารไหว้เทพเจ้าที่มีความหมายดีอันเป็นมงคล การปัดกวาดเช็ดถูบ้านให้สะอาดน่าอยู่ และอีกหลากหลายกิจกรรม ที่คนไทยเชื้อสายจีนตระเตรียม สำหรับเทศกาลสำคัญเช่นนี้ และเพื่อเป็นการร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนครั้งยิ่งใหญ่ในปีนี้ เราเปิดคัมภีร์เสริมสิริมงคลให้ได้เฮง เฮง เฮง ตลอดทั้งปี

1. การกราบไหว้เทพเจ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ฉบับปีขาล

การกราบไหว้เทพเจ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ถือเป็นหนึ่งกิจกรรมยอดฮิต ตามความเชื่อของพี่น้องเชื้อสายจีนในช่วงเทศกาลตรุษจีน เพื่อปัดเป่าสิ่งไม่ดี และขอให้ชีวิตต่อจากนี้เต็มไปด้วยความสุขและความสำเร็จ โดยในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ ก็จะนิยมไปสักการะบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอพรเทพเจ้าที่เคารพให้ตนเองและครอบครัว มีความสุขและเจริญรุ่งเรืองในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การงาน การเงิน ความรัก สุขภาพ

รวมไปถึงความเชื่อในเรื่องของปีนักษัตรที่เป็น “ปีชง” เมื่อพูดถึงคำว่าปีชง หลายๆ คนทีเกิดในปีนักษัตรนั้นๆ จะได้ระมัดระวังในการใช้ชีวิต เพราะ อีกความหมายของปีชง หรือการปะทะ ซึ่งมีโอกาสที่จะประทะในเรื่องที่อาจจะไม่ดีนัก ปีชงสำหรับปี 2565 ได้แก่ ปีวอก ปีขาล ปีมะเส็ง ปีกุน โดยผู้ที่เกิดในปีนักษัตรเหล่านี้ ก็สามารถที่จะถือโอกาสไปกราบไหว้ ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เสริมดวงที่สถานที่ต่างๆ ได้เช่นกัน รวมไปถึงนักช้อปสายมู ก็สามารถเช่าบูชาเครื่องรางเพื่อความเป็นสิริมงคล ให้กับชีวิตได้เฮงๆ กันทั้งปี

2. สวยแพง แดงทองรับทรัพย์ ด้วยไอเทมแฟชั่น

ถึงเวลาเปิดศักราชใหม่ต้อนรับปีขาลไปกับเทศกาลตรุษจีน แน่นอนว่าหลายๆ คนเริ่มที่จะช้อปปิ้ง หรือมองหาไอเทมแฟชั่นสุดเลอค่าไว้แต่งตัวรับทรัพย์ เสริมเฮงกันอยู่แน่นอน โดยจะให้ความสำคัญกับเฉดสีเป็นที่หนึ่ง ไม่ว่าจะเป็น สีแดง หรือ สีทอง ที่แสดงถึงความร่ำรวย เฮงๆ มั่งคั่งตลอดทั้งปี

3. มั่งมี มั่งคั่ง ตลอดปี ด้วยอาหารมงคล

อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญคือ การทำความสะอาดห้องครัว ถือเป็นความเชื่อเรื่องของสุขภาพและปากท้องของคนในครอบครัว รวมไปถึงการจัดโต๊ะไหว้เทพเจ้าและบรรพบุรุษที่จะต้องเริ่มต้นด้วย น้ำชา อาหารคาว หวาน ผลไม้ กระดาษเงินกระดาษทอง ดังนั้น การจัดของไหว้ให้กับบรรพบุรุษให้ครบถ้วน ที่มาพร้อมชื่ออันเป็นสิริมงคลและคุณภาพ ซึ่งจะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคล ให้กับคนในครอบครัวตลอดปี

ไม่ว่าจะเป็น หมู ไก่ ปลา ซึ่งเป็นการแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ การงานก้าวหน้า มีเงินทองเหลือใช้ รวมไปถึงผลไม้มงคล ของหวานที่มีชื่ออันเป็นสิริมงคล มีความหมายดี ไม่ว่าจะเป็น ส้ม กล้วย แอปเปิ้ล สาลี่ และอีกมากมาย เรียกได้ว่าเรื่องของอาหาร ของไหว้ก็เป็นสิ่งสำคัญ สำหรับคนไทยเชื้อสายจีนในเทศกาลสำคัญเช่นกัน

ภาพจาก https://unsplash.com

บทความแนะนำ