ข้อห้าม ความเชื่อต่างๆ จีน วันตรุษจีน

10 ความเชื่อ ที่ไม่ควรทำในวันตรุษจีน โดยเด็ดขาด !! ข้อห้ามความเชื่อ

Home / สาระความรู้ / 10 ความเชื่อ ที่ไม่ควรทำในวันตรุษจีน โดยเด็ดขาด !! ข้อห้ามความเชื่อ

ใกล้จะถึงวันตรุษจีนหรือวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีนกันแล้ว เชื่อว่าหลายๆ คนที่เป็นคนไทยเชื้อสายจีนหรือเป็นคนจีนแท้ๆ คงต้องกำลังตื่นเต้นกันอยู่แน่นอนเลย เพราะว่าจะเป็นช่วงเวลาแห่งการได้พบกับญาติๆ ที่ไม่ได้เจอกันมานาน และบางคนอาจจะได้รับอั่งเปาเป็นของขวัญอีกด้วยน้า แต่เพื่อนๆ รู้ไหมว่าสำหรับวันตรุษจีนนั้น ชาวจีนเขาก็มีข้อห้ามที่ไม่ควรทำด้วยเหมือนกัน 10 ข้อห้ามที่ไม่ควรทำในวันตรุษจีนโดยเด็ดขาด

10 ความเชื่อ ที่ไม่ควรทำในวันตรุษจีน

1. ห้ามพูดคำหยาบและทะเลาะกัน

ในวันนี้ คนจีนจะงดพูดคำหยาบและงดทำสิ่งที่ไม่ดี รวมไปถึงการพูดถึงความตายหรือเรื่องผีอีกด้วย เพราะคนจีนเชื่อว่า การพูดสิ่งที่ไม่ดีในวันนี้จะนำความโชคร้ายมาให้ตลอดทั้งปี รวมไปถึงการไม่พูดถึงเลข 4 เนื่องจากเลข 4 ในภาษาจีน ออกเสียงคล้ายกับคำว่า “ตาย” ดังนั้นหลายๆ คนจึงพยายามไม่ใช้หรือไม่พูดอะไรที่เกี่ยวข้องกับเลข 4 โดยเด็ดขาด

2. ห้ามกินโจ๊กและเนื้อสัตว์

คนจีนมักจะไม่กินโจ๊กในตอนเช้าของวันตรุษจีน เนื่องจากเชื่อว่า คนจนคือคนที่มักจะกินโจ๊กในตอนเช้า ดังนั้นการกินโจ๊กในตอนเช้าของวันตรุษจีนจึงเหมือนกับการขัดขวางไม่ให้ตัวเองร่ำรวย และยังรวมไปถึงการไม่กินเนื้อสัตว์ด้วย เนื่องจากเชื่อว่า เทพเจ้าที่ลงมาในตอนเช้าของวันตรุษจีนนั้นเป็นมังสวิรัติ

3. ห้ามทำความสะอาดบ้าน

ชาวจีนมีความเชื่อว่า การทำความสะอาดบ้าน และทิ้งขยะในวันตรุษจีนนั้น จะเป็นการกวาดเอาโชคลาภ เงินทอง ออกไปจากบ้าน ถึงแม้ว่าบ้านจะสกปรกไม่ค่อยสะอาดก็ตาม โดยบางคนที่จำเป็นจะต้องทำความสะอาดบ้าน ก็ทำได้เพียงแค่กวาดเศษฝุ่นไปไว้รวมกันที่มุมบ้านเท่านั้น แล้วพอวันรุ่งขึ้นค่อยนำเศษฝุ่นเหล่านั้นไปทิ้ง ดังนั้นก่อนถึงวันตรุษจีนหนึ่งวัน ชาวจีนจะทำความสะอาดบ้านเพื่อต้อนรับวันขึ้นปีใหม่ และใช้ในการต้อนรับแขกที่จะมาเยี่ยมเยียนกันนั่นเอง

10 ข้อห้าม ที่ไม่ควรทำในวันตรุษจีน

4. ห้ามสระผมหรือตัดผม

ชาวจีนจะไม่นิยมสระผมหรือตัดผมกันในวันตรุษจีน หรือบางคนก็จะไม่สระผม 3 วันหลังจากวันตรุษจีน เนื่องจากคำว่า “ผม” เป็นคำพ้องเสียงและพ้องรูปกับคำว่า “มั่งคั่ง” นั่นเอง ดังนั้นการสระหรือตัดผมในวันตรุษจีน จึงเหมือนกับการนำความมั่งคั่งออกไปจากตัว

5. ห้ามซักผ้า

คนจีนเชื่อว่า เทพเจ้าแห่งน้ำเกิดในวันตรุษจีน ดังนั้นการซักผ้าในวันตรุษจีนจึงเปรียบเสมือนการลบหลู่ท่านนั่นเอง

6. ห้ามใส่ชุดขาว-ดำ

เสื้อผ้าที่เป็นสีขาว-ดำ เป็นสัญลักษณ์ของความตาย ดังนั้นการสวมเสื้อผ้าสีขาว-ดำในวันนี้จึงหมายถึงลางร้าย ดังนั้นคนจีนจึงสวมใส่เสื้อผ้าที่เป็นสีสันสดใส หรือสีแดง เพราะเชื่อว่า สีแดงจะนำความโชคดีมาให้

7. ห้ามให้ยืมเงิน

นอกจากการไม่ให้ยืมเงินแล้ว ยังรวมไปถึงการไม่ให้ยืมสิ่งของต่างๆ อีกด้วย ซึ่งมีความเชื่อว่า การให้ยืมเงินในวันนี้จะทำให้ทั้งปีมีคนเข้ามาขอยืมเงินตลอด และยังรวมไปถึงว่าใครที่เป็นหนี้ติดเงินใครอยู่ ก็ควรนำมาใช้ในวันนี้ด้วย เพราะเชื่อว่า หากติดเงินใครในวันตรุษจีนแล้ว คนคนนั้นก็จะมีหนี้สินตลอดปีไม่จบไม่สิ้นเสียที

8. ห้ามทำของแตก

คนจีนเชื่อกันว่า การทำสิ่งของแตก เช่น ทำแก้วแตก ทำจานแตก หรือทำกระจกแตก จะหมายถึงลางร้ายที่บอกว่าครอบครัวจะแตกแยก หรือมีคนเสียชีวิตในครอบครัว ดังนั้นในวันนี้ จึงควรระมัดระวังเป็นพิเศษไม่ให้สิ่งของในบ้านแตกหรือชำรุดเสียหาย แต่หากทำของแตกโดยไม่ได้ตั้งใจ ก็มีวิธีการแก้เคล็ดโดยการพูดว่า “luo di kai hua” ที่แปลว่า ดอกไม้จะเบ่งบานเมื่อตกลงสู่พื้น

9. ห้ามซื้อรองเท้าใหม่

คนจีนถือคติที่ว่า จะไม่ซื้อรองเท้าใหม่ในเดือนแรกของวันตรุษจีน เนื่องจากคำว่า “รองเท้า” ในภาษาจีนออกเสียงว่า “Hai” ซึ่งมีเสียงคล้ายกับการถอนหายใจ ทำให้ชาวจีนเชื่อว่า นั่นเป็นสัญญาณของการเริ่มต้นปีที่ไม่ดีเอามากๆ

10. ห้ามใช้ของมีคม

ของมีคมก็เป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับวันนี้ ทั้งมีด กรรไกร และอย่างอื่นที่สามารถตัดสิ่งอื่นได้ เพราะชาวจีนเชื่อว่า การใช้ของมีคมตัดสิ่งของ จะเป็นการตัดเอาความโชคดีออกไป

บทความที่เกี่ยวข้อง