ญี่ปุ่น ราชวงศญี่ปุ่น ราชินี

สมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ ราชินีองค์ใหม่ของแดนอาทิตย์อุทัย

Home / เรื่องทั่วไป / สมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ ราชินีองค์ใหม่ของแดนอาทิตย์อุทัย

วันที่ 1 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่าน ประเทศญี่ปุ่นมีเหตุการณ์ที่ต้องบรรจุลงในหน้าประวัติศาสตร์ใหม่ ของประเทศ การผลัดเปลี่ยนบัลลังก์จักรพรรดิญี่ปุ่นคนใหม่ จากสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ เป็นสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ จักรพรรดิองค์ที่ 126 แห่งพระราชบัลลังก์ดอกเบญจมาศญี่ปุ่น

สมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ จากสามัญชน ก้าวสู่การเป็น Queen

หลังจากที่มีการเปลี่ยนจักรพรรดิ จักรพรรดินีคนใหม่ก็ได้รับการแต่งตั้งขึ้น ซึ่งก่อนหน้าที่จะดำรงยศเป็น สมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ ทรงเป็นสามัญชนมาก่อน และจากการก้าวข้ามฐานะทางสังคม นั้นทำให้จักรพรรดินีมาซาโกะ ในสมัยที่ยังทรงดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าหญิงต้องเผชิญกับปัญหาการปรับตัว ในฐานะสมาชิกพระราชวงศ์มานานกว่า 25 ปี จนทำให้เกิดภาวะเครียด และกดดัน

จักรพรรดินีมาซาโกะ

ประวัติของจักรพรรดินีมาซาโกะ

ก่อนที่พระองค์จะทรงดำรงยศเป็นจักรพรรดินีทรงมีพระนามเดิมว่า มาซาโกะ โอวาดะ พระองค์ทรงมีประวัติการศึกษาที่ยอดเยี่ยม ทรงเรียนจบด้านเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาด และศึกษาต่อด้านการเมือง ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยโตเกียว ก่อนเข้าทำงานที่กระทรวงการต่างประเทศ เป็นอดีตนักการทูตหญิง

และพระองค์ยังมีพระปรีชาสามารถรับสั่งภาษาอื่นได้ เช่น ภาษาอังกฤษ และฝรั่งเศส ทั้งยังสามารถรับสั่งภาษาเยอรมัน รัสเซีย และสเปน ในระดับมาตรฐานได้

จักรพรรดินีมาซาโกะ

ก่อนจะขึ้นเป็นพระจักรพรรดินี

ทั้งสองพระองค์ทรงได้พบกันครั้งแรก ที่งานเลี้ยงรับเสด็จเจ้าหญิงเอเลนาแห่งสเปน จากนั้นได้ทรงพบกันในหลายๆ งาน ในปีถัดมา แต่ไม่ได้ทรงติดต่อพูดคุยกันอีก จนกระทั่งถึงปี 2535 ที่ทรงพบกันอีกครั้ง และทรงคบหาดูใจกัน และในปี 2536 ทรงยุติการเป็นนักการทูตและเสกสมรสกับเจ้าชายนารุฮิโตะด้ขึ้นตำแหน่งเป็น เจ้าหญิงมาซาโกะ มกุฎราชกุมารีแห่งญี่ปุ่น และในปี 2562 ก็ทรงได้ขึ้นเป็นสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ

ราชวงศ์ญี่ปุ่น

25 ปี บนเส้นทางที่ยากลำบากของการเป็นเจ้าหญิง

จักรพรรดินีมาซาโกะก่อนที่จะดำรงยศเป็น เจ้าหญิงมาซาโกะ มกุฎราชกุมารีแห่งญี่ปุ่น พระองค์ทรงเป็นอดีตนักการทูตชั้นสูง ซึ่งพูดภาษาอังกฤษ และฝรั่งเศสได้อย่างคล่องแคล่ว แต่ทว่าสภาพสังคมของญี่ปุ่นที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการนำความสามารถที่พระองค์มีไปติดต่อสัมพัธไมตรีกับนานาชาติ เพราะมีข้อห้ามเสด็จเยือนต่างประเทศไกลๆ ต้องทรงงานภายในประเทศ และอีกทั้งคาดหวัง และการถูกจับตาอย่างจริงจัง ก็ทำให้เส้นทางการปรับตัวให้ดข้ากับราชวงศ์นั้นค่อนข้างหนัก

ทำให้พระองค์ทรงงดปฏิบัติพระกรณียกิจ เนื่องจากภาวะเครียดและกดดันมานาน 15 ปี ส่วนใหญ่ประทับอยูในพระราชวังโทงุในเขตพระราชฐานอากาซากะ นอกจากปัญหาเรื่องของกฎราชวงศ์ สภาพสังคม แล้วยังทรงมีอาการซึมเศร้า จากการไม่มีพระโอรสเป็นรัชทายาทสืบทอดราชบัลลังก์ ถึงแม้ว่าพระองค์มีประสูติกาลเจ้าหญิงไอโกะ แต่กฎมณเฑียรบาล บัญญัติให้เฉพาะองค์รัชทายาทชายเท่านั้นที่ขึ้นครองราชย์ได้ และหลายปีที่ยากลำบากได้ผ่านไป จักรพรรดินีมาซาโกะก็เริ่มทรงออกงานมากขึ้น หวังว่ารัชศกใหม่ ยุคเรวะเราจะเห็นความเปลี่ยนแปลงของประเทศญี่ปุ่นไปในทางทีดียิ่งขึ้นไปอีก

ที่มา : wikipedia.org , www.khaosod.co.th

ภาพ : wenlc.com , bastillepost.com

บทความแนะนำ