คำศัพท์ ญี่ปุ่น พูดภาษาญี่ปุ่น

เรียนรู้คำศัพท์ญี่ปุ่น เมื่อประเทศญี่ปุ่นเปลี่ยนผ่านจากยุคเฮเซ เป็นยุคเรวะ

Home / สาระความรู้ / เรียนรู้คำศัพท์ญี่ปุ่น เมื่อประเทศญี่ปุ่นเปลี่ยนผ่านจากยุคเฮเซ เป็นยุคเรวะ

วันที่ 1 เมษายน 2562 ประเทศญี่ปุ่นได้ประกาศชื่อรัชศกใหม่ชื่อว่า เรวะ (令和 : れいわ : Reiwa) ซึ่งชื่อรัชศกจะเปลี่ยนตามรัชกาลของจักรพรรดิญี่ปุ่นแต่ละพระองค์ และรัชศกใหม่นี้จะเริ่มใช้วันที่ 1 พฤษภาคม 2562 ซึ่งเป็นวันขึ้นครองราชย์ของจักรพรรดิองค์ใหม่นั่นเองค่ะ

เรียนรู้คำศัพท์ญี่ปุ่น จากยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป

ในวันที่ 1 พฤษภาคม 2562 จะเกิดเหตุการณ์ที่สำคัญกับประเทศญี่ปุ่น ในวันนั้นมกุฎราชกุมารนารุฮิโตะจะก้าวขึ้นครองราชบัลลังก์แทนที่สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ทำให้คำเรียกชื่อศักราชของญี่ปุ่นเปลี่ยนไป ใครที่คลุกคลีกับวัฒนธรรมญี่ปุ่นไม่ว่าจะในละครย้อนยุค การ์ตูน หรือประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น จะรู้ว่าคนญี่ปุ่นมักจะไม่นับปีตามหลักสากล แต่จะใช้ชื่อยุคแทน เช่น ยุคเฮเซ ยุคโทโช ยุคเมจิ เป็นต้น ดังนั้นในวันนี้เราเลยจะมาพาทุกคนไป เรียนรู้คำศัพท์ภาษาญี่ปุ่น ไปกับเราว่าชื่อ รัชศก เรวะ หมายถึงอะไร?

 เรวะ (令和 : れいわ)

คำศัพท์ญี่ปุ่นเกี่ยวกับยุคสมัย

ศักราช หรือรัชศก ภาษาญี่ปุ่นจะอ่านว่า 年号 ( ねんごう: เน็งโก)

รัชศกปัจจุบันก่อนจะเปลี่ยนในเดือนพฤษภาคม 62 คือ เฮเซ (平成 : へいせい)

รัชศกใหม่ที่จะเปลี่ยนชื่อว่า เรวะ (令和 : れいわ)

ความหมายของคำว่า ‘เรวะ’

ชื่อรัชศกเรวะ มาจากหนังสือมันโยชู หนังสือที่รวบรวมบทกวีโบราณของญี่ปุ่น จากกลอนบทที่ 32 ซึ่งมีชื่อว่า ดอกเหมย (梅花) เนื้อหาในบทกลอนมีดังนี้

于時、初春令月、氣淑風和、梅披鏡前之粉、蘭薫珮後之香。

แปลว่า ณ ครา, ฤดูวสันต์คือการเริ่มต้นอันดีงาม, อากาศรื่นรมย์สายลมสงบ, ดอกเหมยส่องกระจกแต่งเนื้อแต่งตัว, กล้วยไม้กำจายกลิ่นหอมติดตาม ดังนั้นคำว่า เรวะ จึงมาจากความว่า เรเงตซึ (令月) ที่แปลว่าการเริ่มต้นอันดีงาม และคำว่า คาเซะยะฮะระ (風和) แปลว่า สายลมสงบ 

ขยายความเพิ่มอีกนิดตัวอักษรจีน หรือตัวคันจินั้นสามารถอ่านได้สองแบบ คืออ่านแบบเสียงจีน และเสียงญี่ปุ่น 風和 ถ้าอ่านแบบญี่ปุ่นคือ คาเซะยะฮะระ แต่ถ้าอ่านแบบจีนจะเป็น ฟูวะ

พอเอา เร(เงตซึ)+(ฟู)วะ ก็จะกลายเป็นคำว่า เรวะ ซึ่งหมายถึง การเริ่มต้นความสงบสุขอันดีงาม

ที่มา : wikipedia, posttoday

ภาพ : dwnews

บทความแนะนำ