ชุดดำ ญี่ปุ่น วัฒนธรรม หางาน หางานญี่ปุ่น

วัฒนธรรมของชาวญี่ปุ่น ชุดดำ บ่งบอกความสุภาพเรียบร้อย

Home / สาระความรู้ / วัฒนธรรมของชาวญี่ปุ่น ชุดดำ บ่งบอกความสุภาพเรียบร้อย

หากพุดถึงการแต่งกาย ในแต่บละประเทศนั้นย่อมมีวัฒนธรรมที่แตกต่างกันออกไป วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องการใส่ชุดดำ กันค่ะ คนไทยเา หากพูดถึงเรื่องการแต่งกายที่เกี่ยวกับสีดำ ก็มักจะนึกถึงความเศร้าโศกเสียใจ อาทิ เป็นสีที่คนนิยมแต่งกายไปแสดงความเสียใจในงานศพ จึงทำให้เกิดความเชื่อที่ว่า สีดำ เป็นสีที่ไม่เป็นมงคล ใช่ว่าแต่ละประเทศจะมีความเชื่อเหมือนกันกับเราในเรื่องนี้ ที่ประเทศญี่ปุ่นนั้น กลับมีความเชื่อในเรื่องเสื้อผ้าที่ดำที่แตกต่างจากบ้านเรา

วัฒนธรรมของชาวญี่ปุ่น ชุดดำ

คนไทยหลายคนได้มีโอกาสเดินทางไปท่องเที่ยว ไปหางานทำ หรือไปใช้ชีวิตที่ประเทศญี่ปุ่น เห็นวัฒนธรรมหลายอย่างของคนญี่ปุ่นที่ไม่เหมือนคนไทยอาจจะตกใจเล็กน้อย อย่างเช่นในเรื่องของชุดดำ ที่เรามักจะเห็นคนญี่ปุ่นใส่กันเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นพิธีการหรือเทศกาลใดใดก็ตาม เราเห็นชุดดำบ่อย ซึ่งชุดดำเป็นชุดที่ชาวญี่ปุ่นใส่เป็นประจำอยู่แล้ว

ทุกเทศกาล ชุดดำคือมาตรฐาน

ทุกงาน ทุกเทศกาล หรือว่าจะเป็นงานอะไรก็ตามที่เป็นพิธีการ สีดำคือสีมาตรฐานที่คนญี่ปุ่น นิยมใส่กันมาก งานศพของคนญี่ปุ่นก็จะใส่ชุดดำทั่วไปเพื่อแสดงความไว้อาลัย และถือว่าเป็นความสุภาพเรียบร้อยในการแต่งกาย งานแต่งงานที่คนไทยคิดว่าจะเป็นงานที่ผู้คนร่วมงานแต่งกายแบบมีสีสันสดใสก็แตกต่างออกไป เพราะงานแต่งงานสำหรับคนญี่ปุ่นถือว่าเป็นพิธีการ เจ้าสาวและเจ้าบ่าวในงานคือสวมชุดดำ คนไทยที่ไปหางานทำที่ประเทศญี่ปุ่นแล้วมีโอกาสได้ร่วมงานแต่งงานของคนญี่ปุ่นมักจะเคยได้เห็นประสบการณ์การแต่งงานมาแล้ว เจ้าบ่าวจะอยู่ในชุดแต่งงานที่เป็นสูทสีดำ เข้ม หล่อ เจ้าสาวจะอยู่ในชุดกิโมโนสีดำ ที่อาจมีลวดลายหรือว่าเครื่องประดับเล็กน้อย ผู้คนที่มาร่วมงานก็เช่นกัน ชุดดำคือชุดที่ดูสภาพสบายตามากที่สุดแล้ว ถ้าเคยดูการ์ตูนญี่ปุ่นเหล่านักรบ นักสู้ หรือซามูไร ก็จะใส่ชุดสีดำ แสดงความเป็นญี่ปุ่นออกมา

ความแตกต่างทางวัฒนธรรมที่ควรเรียนรู้

การใช้ชีวิตในประเทศญี่ปุ่นเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายนัก เพราะบางท่านเกิดที่เมืองไทย โตที่เมืองไทย เดินทางไปเรียนต่อ ไปหางานทำที่ประเทศญี่ปุ่น อาจจะมีจดจำวัฒนธรรมไทยไปใช้บ้าง ขึ้นอยู่กับว่าสามารถที่จะปรับตัวได้เร็วหรือไม่ เรื่องเล็กๆน้อยๆอย่างเรื่องของการแต่งกายด้วยชุดดำก็เป็นเรื่องที่ควรรู้ไว้

ทุกครั้งที่ถูกเชิญให้ไปงานที่เป็นพิธีการ อย่าลืมว่าสีดำเป็นสีแห่งพิธีการของคนญี่ปุ่น เน้นสีเรียบๆง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็นงานไหนก็สามารถใส่ได้ ใส่ใจในเรื่องของวัฒนธรรมและหมั่นเรียนรู้บ่อยๆจะรู้ว่าการใช้ชีวิตในต่างประเทศนั้นไม่ได้ยากอย่างที่คิดไว้เลย

บทความโดย Mr.Sugoi : blog.jobsugoi.com
Photo by www.dianliwenmi.com/postimg_456502.html
www.jobsugoi.com , เครดิตภาพ:www.we-mag.com

บทความแนะนำ