ถ้ำหลวง นักดำน้ำ

ประวัติ 2 นักดำน้ำจากอังกฤษ ผู้พบนักฟุตบอลทีมหมูป่า | ริชาร์ด สแตนตัน-จอห์น โวลันเธน

Home / เรื่องทั่วไป / ประวัติ 2 นักดำน้ำจากอังกฤษ ผู้พบนักฟุตบอลทีมหมูป่า | ริชาร์ด สแตนตัน-จอห์น โวลันเธน

หลังจากที่เรารอลุ้นกันมาอยู่นานหลายวัน ในที่สุดภารกิจในการค้นหานักฟุตบอลทีมหมูป่าฯ และโค้ช ก็สำเร็จแล้ว หลังจากที่เจ้าหน้าที่ทุกคนต่างร่วมแรงกำลังกันค้นหาทั้ง 13 ชีวิตที่อยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยเมื่อคืนวันที่ 2 ก.ค. 61 (เวลา 21.45 น. โดยประมาณ) ที่ผ่านมา และเมื่อช่วงเช้าวันที่ 3 ก.ค. 61 ผู้ว่าฯ เชียงราย (นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร) ได้แถลงการณ์ความสำเร็จในการค้นหาเด็ก ๆ และโค้ชว่าหน่วยซีลได้พบพวกเขาแล้ว และทั้ง 13 คนปลอดภัยดี

2 นักดำน้ำจากอังกฤษ นักกู้ภัยระดับโลก

ซึ่งทั้ง 13 คน ได้เดินหนีน้ำขึ้นไปอยู่ตรงเนินนมสาว (ห่างจากหาดพัทยาไปประมาณ 400 เมตร) และท่านผู้ว่าฯ ยังได้กล่าวอีกว่าภารกิจในการค้นหาเด็ก ๆ และโค้ช ถือว่าสำเร็จไปแล้ว 1 อย่างคือการ “ค้นหา” แต่ยังเหลืออีก 2 ภารกิจคือ “กู้ภัยและส่งกลับ” โดยในขณะนี้ทุกฝ่ายได้เตรียมความพร้อมในการปฏิบัติอีก 2 ภารกิจให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีอย่างเต็มที่และทำให้ดีที่สุด

นายริชาร์ด สแตนตัน (ซ้าย) นายโรเบิร์ต ฮาร์เปอร์ (กลาง) และนายจอห์น โวลันเธน
นายริชาร์ด สแตนตัน (ซ้าย) นายโรเบิร์ต ฮาร์เปอร์ (กลาง) และนายจอห์น โวลันเธน

นักดำน้ำ 2 คนแรกที่เจอทีมหมูป่าฯ

สำหรับ นักดำน้ำ ผู้ที่พบตัวเด็ก ๆ และโค้ช รวม 13 คน ก็คือ 2 นักดำน้ำฝีมือเยี่ยมจากประเทศอังกฤษ ได้แก่ นายริชาร์ด วิลเลียม สแตนตัน และนายจอห์น โวลันเธน ซึ่งทั้งคู่ได้เดินทางมาช่วยเหลือในการค้นหาทีมหมูป่าฯ ร่วมกับหน่วยซีล ตั้งแต่วันที่ 27 มิ.ย. 61 (3 วันหลังจากที่เด็ก ๆ และโค้ช ได้ติดอยู่ในถ้ำหลวง)

นายจอห์น โวลันเธน
นายจอห์น โวลันเธน

ซึ่งเสียงแรกแห่งความหวังที่ทั้ง 13 ชีวิตได้ยินหลังจากการที่ได้ติดอยู่ในถ้ำเป็นเวลานาน ก็คือเสียงของ นายจอห์น โวลันเธน ที่ได้ถามเด็ก ๆ ว่า “How many of you?” (พวกคุณมีกันกี่คน?) ถือได้ว่าเป็นความสำเร็จที่ทำให้ทุกคนพร้อมใจกันร้องไชโยออกมา และปลื้มปริ่มไปด้วยน้ำตาแห่งความยินดี… เจ้าหน้าที่ทุกคนสามารถพิสูจน์ให้เราได้เห็นแล้วฮีโร่ไม่จำเป็นที่จะต้องมีพลังวิเศษ แต่ทุกคนสามารถเป็นฮีโร่ได้

และฮีโร่นักดำน้ำทั้งสองคนนี้ นายริชาร์ด วิลเลียม สแตนตัน และนายจอห์น โวลันเธน ขอบอกเลยว่าทั้งสองคนนั้นมีดีกรีที่ไม่ธรรมดาจริง ๆ เพราะเขาทั้งสองเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการดำน้ำในถ้ำจาก สภาผู้กู้ภัยในถ้ำแห่งสหราชอาณาจักร (British Cave Rescue Council) ที่ได้ถูกส่งตัวมาช่วยทางการไทยในภารกิจค้นหาเด็ก ๆ และโค้ช ที่ถ้ำหลวง นอกจากนี้ยังมีนักสำรวจและผู้เชี่ยวชาญด้านการดำน้ำในถ้ำอีกหนึ่งท่านที่ร่วมเดินทางมาด้วยก็คือ นายเวิร์น อันสเวิร์ธ

นายจอห์น โวลันเธน
นายจอห์น โวลันเธน

ประวัติที่ไม่ธรรมดา 2 นักดำน้ำจากอังกฤษ

โดยที่ นายริชาร์ด วิลเลียม สแตนตัน และนายจอห์น โวลันเธน (น่าจะเคย) เป็นสมาชิกในทีม South and Mid Wales Cave Rescue Team ซึ่งเป็นทีมย่อยที่อยู่ภายใต้สภาผู้กู้ภัยในถ้ำแห่งสหราชอาณาจักร ที่เคยถูกส่งไปช่วยเหลือนักดำน้ำที่ติดอยู่ในฝรั่งเศสเมื่อปี 2553 (ทำให้พวกเขาได้รับเหรียญ Royal Humane Society ที่พระราชวังบังกิงแฮมในปี 2555)

นอกจากนี้ นายริชาร์ด วิลเลียม สแตนตัน ยังเคยเป็นนักดับเพลิง ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการช่วยเหลือชาวอังกฤษ 13 คน ที่ติดอยู่ในถ้ำของประเทศเม็กซิโก เมื่อปี 2547

ขณะที่ นายจอห์น โวลันเธน นอกจากจะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการดำน้ำในถ้ำแล้ว ยังเป็นวิศวกรเน็ตเวิร์ค (Network Engineer) และนักวิ่งอัลตร้ามาราธอน อีกด้วย โดยที่ทั้งคู่ยังเคยทำลายสถิติการดำน้ำในถ้ำได้ลึกถึง 76 เมตรเลยทีเดียว สุดยอดไปเลย…

** สภาผู้กู้ภัยในถ้ำแห่งสหราชอาณาจักร เป็นองค์กรกู้ภัยของอังกฤษที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการดำน้ำในถ้ำและการกู้ภัยทางน้ำ

เปิด 4 แผน พา 13 ชีวิต ออกจากถ้ำหลวง.. 

บทความที่น่าสนใจ

ข้อมูลจาก : https://britishspartathlonteam.org, www.bbc.com

Written by : Toey