คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ภาพยนตร์ เรียนภาษาอังกฤษ

แนะนำ 10 หนังสนุกๆ ที่จะช่วยพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ ให้ดียิ่งขึ้น

Home / สาระความรู้ / แนะนำ 10 หนังสนุกๆ ที่จะช่วยพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ ให้ดียิ่งขึ้น

การเรียนรู้ภาษาอังกฤษเป็นสิ่งที่เราสามารถเรียนรู้หรือเพิ่มทักษะได้จากสิ่งต่างๆ รอบตัว โดยที่ไม่ต้องพึ่งตำราเรียนเพียงอย่างเดียว ไม่ว่าจะเป็นการฟังเพลง การเล่นเกม และการชมภาพยนตร์ ก็สามารถช่วยทำให้ได้พัฒนาทักษะด้านภาษาอังกฤษได้เช่นกัน และนี่คือ 10 ภาพยนตร์ที่นอกจากจะสนุกแล้ว ยังช่วยพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของเราได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ทั้งการพูด การอ่าน และการฟัง จะมีเรื่องอะไรบ้าง ตามมาดูกันเลย

10 หนังสนุกๆ ที่จะช่วยพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ ให้ดียิ่งขึ้น

1. The Hunger Games

The Hunger Games

สำหรับภาพยนตร์เรื่อง The Hunger Games เป็นหนังที่บอกเล่าเรื่องราวในอนาคต ในประเทศที่มีชื่อว่า Panem ซึ่งจะแบ่งเขตการปกครองออกเป็น 13 เมืองด้วยกัน (มีแคปปิตอลเป็นเมืองหลวง) โดยในแต่ละปีทุกเขตจะต้องทำการส่งตัวแทนจำนวน 2 คน เข้าร่วมการแข่งขัน “เกมล่าชีวิต” จากการจับสลากเลือกบรรณาการชายหญิงอายุ 12-18 ปี ในวันเก็บเกี่ยวอย่างละคนมาเพื่อลงแข่ง และทั้ง 24 คน จาก 12 เขต (ยกเว้นเขตแคปปิตอลที่ไม่ต้องทำการแข่งขัน) ต้องฆ่ากันเองจนกว่าจะเหลือผู้รอดชีวิตเพียงคนเดียว แต่แล้วก็มีเรื่องที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น เมื่อ Katniss สาวน้อยวัย 16 ปีจากเขต 12 อาสาลงแข่งขันแทนน้องสาวที่ชื่อถูกจับสลากในการประลองครั้งที่ 74 และนี่ก็เป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวต่างๆ

ซึ่งนอกจากภาพยนตร์เรื่องนี้จะสนุก น่าดูแล้ว ภาพยนต์เรื่อง The Hunger Games ยังเป็นหนังที่ช่วยทำให้เราเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว เพราะภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ใช้คำศัพท์ในการพูดที่เข้าใจง่าย และถ้าหากเราไม่เข้าคำพูดของเหล่าตัวละคร เราก็สามารถดูจากการกระทำของตัวละครแต่ละตัวได้ว่ากำลังสื่อถึงอะไร หรือกำลังทำอะไรอยู่ ตัวอย่างประโยคเด็ดของ The Hunger Games คือ “Here’s some advice, stay alive!”

The Hunger Games : Catching Fire เกมล่าเกม 2 แคชชิ่งไฟเออร์

2. The King’s Speech

The King’s Speech

เป็นเรื่องราวของชายคนหนึ่งที่จะต้องขึ้นมาครองบัลลังก์เป็นสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 แต่เขากลับจะต้องเผชิญกับปัญหามากมาย โดยเฉพาะเรื่องการพูดติดอ่างของเขา ที่เป็นปัญหาใหญ่ทำให้ประชาชนไม่ยอมรับในตัวของเขา ซึ่งเขาก็ได้เข้ารับการรักษาและบำบัดด้วยวิธีต่างๆ ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าเนื้อเรื่องของภาพยนตร์เรื่องนี้ ได้เน้นการออกเสียงของแต่ละตัวละครให้มีความชัดเจน ถูกต้อง ดังนั้น ภาพยนตร์เรื่องนี้จึงเหมาะกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเป็นที่สุด

3. Harry Potter

Harry Potter

สำหรับภาพยนตร์แฟนตาซีสุดมันส์อย่าง Harry Potter เป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ไตรภาคที่จะช่วยทำให้เราได้เรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษอย่างมากมาย ตั้งแต่ภาค 1 จนถึงภาค 7 โดยในภาพยนตร์เรื่องนี้ได้มีคำศัพท์แปลกๆ ให้เราได้ยินกันอยู่บ่อยๆ อีกด้วย เช่น Muggle, Fudge Flies หรือ Inferius เป็นต้น ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้นอกจากจะช่วยทำให้เราสนุกแล้ว ยังจะช่วยทำให้เราพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษในการพูดได้ด้วย

บ้านเกิด Harry Potter สุดเก่าแก่ติดประกาศขายในราคา 1.3 ล้านเหรียญ

4. The Queen

The Queen

The Queen เป็นภาพยนตร์ที่สร้างมาจากเรื่องราวของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 และความวุ่นวายให้พระราชวังหลังการสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงไดอาน่า ในประเทศอังกฤษ ซึ่งนอกจากเราจะได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษจากภาพยนตร์เรื่องนี้แล้ว เรายังจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมตะวันตกของพระราชวังอีกด้วย ใครที่ชอบดูภาพยนตร์ที่มีเรื่องราวอิงมาจากเรื่องจริง ไม่ควรพลาดเลย

5. The Lord of the Rings

Lord of the Rings

เดอะลอร์ดออฟเดอะริงส์ (The Lord of the Rings) จากนวนิยาขายดีสู่การนำมาทำเป็นภาพยนตร์ไตรภาค ที่ได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากผู้ชมทั่วโลกอย่างมากมาย ซึ่งเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นบนดินแดนในจินตนาการที่มีชื่อว่า มิดเดิลเอิร์ธ ตัวละครในเรื่องมีหลายเผ่าพันธุ์ เช่น มนุษย์ เอลฟ์ ฮอบบิท คนแคระ พ่อมด และออร์ค โดยหัวใจของภาพยนตร์เรื่องนี้ก็คือ แหวน ที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยจอมมารเซารอน เหตุการณ์ในเรื่องเริ่มต้นจากดินแดนไชร์อันสุขสงบ ไปยังส่วนต่างๆ ของมิดเดิลเอิร์ธ จนถึงเหตุการณ์สงครามแหวน โดยนอกจากนี้เราจะได้ชมภาพยนตร์ที่สนุก มีความตื่นเต้นกันแล้ว เรายังเรียนรู้วัฒนธรรมของตะวันตกในช่วงยุคใหม่ ได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ และภาษาถิ่นที่ถูกสอดแทรกเข้าไปไว้ในเรื่องอีกด้วย

6. Charlie and the Chocolate Factory

Charlie and the Chocolate Factory

ภาพยนตร์แฟนตาซี จากประเทศสหรัฐอเมริกา ที่จะชวนทุกคนไปตื่นตาตื่นใจกับโรงงานผลิตช็อคโกแลตขนาดใหญ่ และเรื่องราวของเด็กหนุ่มชาร์ลี บั๊คเก็ต ที่ต้องการรู้ให้ว่าแท้ที่จริงตนเองเป็นใครกันแน่ เป็นภาพยนตร์ที่ดูได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ด้วยบทสนทนาที่เข้าใจง่าย ก็จะช่วยทำให้เราได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษได้ดียิ่งขึ้น

7. The Hangover

The Hangover

The Hangover มีชื่อภาษาไทยว่า “เมายกแก๊ง แฮงค์ยกก๊วน” ภาพยนตร์สุดเกรียนที่เล่าถึงเรื่องราวของเพื่อนเก่า 4 คน ได้แก่ ฟิล, สตู, แอลัน และดั๊ก ที่จะต้องเดินทางไปลาสเวกัส เพื่อจัดปาร์ตี้สละโสดก่อนที่ดั๊กจะแต่งงาน โดยผู้ชมจะได้เห็นการผจญภัยสุดอันตรายและเต็มไปด้วยปัญหาของพวกเขา จนต้องเผลอลุ้นและเอาใจช่วยให้พวกเขาสามารถกลับไปเข้าร่วมงานแต่งงานได้ทันเวลา ซึ่งในภาพยนตร์เรื่องนี้เราจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับบทสนทนาในชีวิตประจำวันที่สามารถนำไปใช้ได้จริง เช่น stag party มาจาก bachelor party ที่แปลว่า งานเลี้ยงสละโสด เป็นต้น

8. Beauty and the Beast

Beauty and the Beast

Beauty and the Beast จากนิทานสุดคลาสสิกขวัญใจผู้อ่านทั่วโลก ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์สุดอลังการ สำหรับใครที่ชอบนิทานเรื่องนี้ ขอบอกเลยว่าก็ไม่ควรพลาด Beauty and the Beast ในภาพยนตร์เช่นกัน เพราะนอกจากที่เราจะได้รับภาพยนตร์อย่างสนุก ตื่นตาตื่นใจไปกับฉากสุดอลังการแล้ว เรายังได้เรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษผ่านบทเพลงในเรื่องนี้ไปพร้อมๆ กัน อีกด้วย

ชาวมาเลเซียแห่ชม Beauty and the Beast… 

9. The Sound of Music

The Sound of Music

เป็นภาพยนตร์เพลง (Musical) โดยออกฉายในปี พ.ศ. 2508 โดยมีเนื้อหาตามละครเพลงบรอดเวย์ The Sound of Music ที่ออกแสดงครั้งแรกในปี พ.ศ. 2502 โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ได้มีการนำคำศัพท์ต่างๆ มารวมกับวลีต่างๆ ได้อย่างลงตัว ทำให้เราได้เรียนรู้ทั้งคำศัพท์และวลีไปได้พร้อมๆ กันเลย แถมยังเป็นการช่วยในการพัฒนาทักษะด้านการฟังของเราด้วย

10. The Remains of the Day

The Remains of the Day

เป็นภาพยนตร์สุดคลาสสิกที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2536 ซึ่งเป็นเรื่องราวของอาชีพพ่อบ้าน-แม่บ้าน ในช่วงปลายยุค 90 ที่พวกเขาจะเผชิญกับอุปสรรคต่างๆ มากมายในการทำอาชีพนี้ เราจะได้เรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ พร้อมทั้งเรียนรู้ความแตกต่างของโครงสร้างไวยากรณ์ที่ใช้ในสมัยก่อนและยุคปัจจุบันด้วยว่ามีความแตกต่างกันมากน้อยเพียงใด

ข้อมูลจาก : https://englishstudio.com, วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

บทความที่น่าสนใจ