ลิ้น หน้าที่ แมว

ลิ้นสากๆ ของแมว ทำหน้าที่อะไรบ้าง – ความลับน่าทึ่ง ที่ซ่อนอยู่บนลิ้นแมวเหมียว ดูเลยนะทาส!

Home / สาระความรู้ / ลิ้นสากๆ ของแมว ทำหน้าที่อะไรบ้าง – ความลับน่าทึ่ง ที่ซ่อนอยู่บนลิ้นแมวเหมียว ดูเลยนะทาส!

เจ้าเหมียวมาเลียแขนทีไรรู้สึกสากๆ แสบๆ ปนจั๊กจี้ และยังให้ความรู้สึกแตกต่างจากเวลาโดนสุนัขเลีย คนรักแมวเคยรู้สึกกันมั้ยคะ ทั้งๆ ที่ลิ้นของสัตว์สองชนิดนี้ไม่น่าจะต่างกันสักเท่าไหร่ แต่หากคุณได้เห็นลิ้นของเจ้าเหมียวแบบชัดๆ จะดูคล้ายหนามเล็กๆ นั้นคืออาวุธลับที่มีเฉพาะในสัตว์ตระกูลแมวเท่านั้นค่ะ ทาสทั้งหลายมารู้จักหน้าที่ลิ้นแมวกันค่ะ^^

ลิ้นสากๆ ของแมว ทำหน้าที่อะไรบ้าง

ลิ้นแมวถูกใช้ในประโยชน์หลายอย่างด้วยกัน เช่น ช่วยในการเลียน้ำได้สะดวกขึ้น และยังใช้เพื่อแต่งขนเสริมสวยด้วยตัวเองด้วยค่ะ แต่หน้าที่สำคัญเหนืออื่นใด นั่นคือ ลิ้นนี้เป็นอาวุธลับที่ทำให้แมวบ้านและตระกูลเดียวกันในป่าของมันสามารถจัดการกับอาหารได้อย่างหมดจด เพราะลิ้นสากๆ นี้สามารถขูดเนื้อที่ติดอยู่บนกระดูกได้จนถึงเศษเนื้อชิ้นสุดท้ายเลยแหละ

ลิ้นสากๆ ของแมว ทำหน้าที่อะไรบ้าง

ญาติๆ ของแมวคือเสือนี่เองค่ะ

หลายคนยังอดสงสัยไม่ได้ว่าปกติแมวก็ไม่ได้กินอาหารหมดทุกครั้ง แล้วทำไมมันต้องมีอวัยวะสำหรับช่วยกินแบบนี้ด้วยล่ะ คำตอบก็คือชีวิตในป่านั้นไม่ได้สะดวกสบายอย่างที่เราคิด แม้แมวบ้านจะมีนิสัยชอบกินเหลือ แต่กับญาติๆ ที่อยู่ในธรรมชาตินั้น พวกมันไม่ได้มีอาหารกินกันทุกมื้อ ดังนั้นมันต้องใช้ประโยชน์จากเหยื่อที่ล่าให้มากที่สุด และการกินอาหารจนสะอาดหมดจดแบบนี้ ยังช่วยให้กลบกลิ่นและร่องรอยของมันจากนักล่าตัวอื่นอีกด้วยค่ะ

บทความแนะนำ

ขอบคุณภาพจาก : WallPapersok.com