คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรียนภาษาอังกฤษ แสดงความยินดี

5 คำศัพท์ พูดแสดงความยินดี ที่ไม่ใช่แค่ Congratulations !

Home / สาระความรู้ / 5 คำศัพท์ พูดแสดงความยินดี ที่ไม่ใช่แค่ Congratulations !

เบื่อกันมั้ย รับปริญญา งานแต่ง งานประกวด งานแข่งขัน คลอดลูก ลูกบวช อยากจะแสดงความยินดีกับเขา แต่ก็ใช้ได้แค่ Congratulations! วันนี้เรามี 5 คำศัพท์ พูดแสดงความยินดี ที่ไม่ใช่ Congratulations! มาฝากกัน ลองจำแล้วนำไปใช้กันดู รับรองว่าไม่ซ้ำใครแน่นอน!

5 คำศัพท์ พูดแสดงความยินดี

Congratulations !

Felicitations!

Felicitations มีรากศัพท์มาจากภาษาละตินคำว่า felicitare ที่มีความหมายว่า ทำให้มีความสุข มีความหมายเหมือนกับ Congratulations เพียงแต่มีความเป็นทางการน้อยลงมาหน่อย เหมาะที่จะใช้กับเพื่อนหรือคนที่สนิท

Three cheers!

การใช้ Three cheers มักจะตามด้วย for และตามด้วยชื่อของคนที่เราจะแสดงความยินดีด้วย เช่น Tree cheers for Somsamorn and Somruedee, my lovely friends! ส่วนคนที่เป็นคนที่ได้รับการแสดงความยินดี มักจะตอบกลับว่า Cheers! ที่มีความหมายว่า Thanks!

5 คำศัพท์ พูดแสดงความยินดี ที่ไม่ใช่แค่ Congratulations !

Kudos!

Kudos คำนี้มาจากภาษากรีก มักใช้ในเชิงการชื่นชมยินดี จะใช้แค่ Kudos! เฉย ๆ ก็ได้ หรือจะใช้เป็น Kudos to … ตามด้วยคนที่จะยินดีด้วย เช่น Kudos to you, Sa! หรือ Kudos for … ตามด้วยสิ่งที่ทำสำเร็จมา ก็ได้เช่นกัน เช่น Kudos for the award, Nanno!

Hats off!

มักจะใช้แสดงความยินดีกับผู้ที่สำเร็จการศึกษา คำนี้มาจากธรรมเนียมของฝรั่งที่จะมีการโยนหมวกบัณฑิตในวันรับปริญญานั่นเอง แต่ก็สามารถใช้ในกรณีอื่นได้เหมือนกัน เช่น Hats off to you for getting the big promotion!

Mazel tov!

อ่านว่า มา-เซิล-ทอฟ เจอได้บ่อยในหนังฝรั่ง เป็นภาษายิว แปลว่า โชคดี แต่นิยมนำมาใช้ในความหมายของการแสดงความยินดี  ในงานแต่งของชาวยิว แขกที่มาร่วมงานจะร่วมกันตะโกนคำนี้ เพื่อยินดีกับคู่บ่าวสาว แต่ก็สามารถใช้ในสถานการณ์อื่น ๆ ได้เช่นกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก: justenglish

Written by: Typrn

บทความที่เกี่ยวข้อง