12 สิงหาคม ของขวัญวันแม่ ดอกไม้วันแม่ วันแม่

วันแม่ปีนี้ … ไหว้แม่ด้วยดอกไม้ความหมายดีๆ ไม่จำเป็นต้องดอกมะลิเท่านั้น

Home / สาระความรู้ / วันแม่ปีนี้ … ไหว้แม่ด้วยดอกไม้ความหมายดีๆ ไม่จำเป็นต้องดอกมะลิเท่านั้น

12 สิงหาคมของทุกปีเป็น “วันแม่แห่งชาติ” เป็นวันที่ลูกๆ ทุกคนจะกลับไปหาและใช้เวลาร่วมกับคุณแม่ มอบของขวัญเล็ก น้อยๆ หรือดอกมะลิซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของวันแม่ให้กับคุณแม่

ไหว้แม่ด้วยดอกไม้ความหมายดีๆ

วันนี้แคมปัส-สตาร์มีคำแนะนำในการมอบดอกไม้ให้กับคุณแม่ ด้วยดอกไม้ความหมายดีๆ ไม่จำเป็นต้องดอกมะลิเท่านั้น จะมีดอกไม้อะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

ดอกกุหลาบ

  • ดอกกุหลาบสีแดง หมายถึง การตกหลุมรักหรือแอบปลื้ม สื่อถึงความรักที่มั่นคง ไม่มีวันจืดจาง เปรียบได้กับความรักของลูกที่มีต่อแม่ ที่ไม่มีวันจืดจางไปเช่นกัน 
  • ดอกกุหลาบสีขาว แสดงถึงความรักที่ใสสะอาด บริสุทธิ์ น่าทะนุถนอม และนิยมใช้เพื่อแสดงความรักที่จริงใจของผู้มอบ เช่น ผู้ใต้บังคับบัญชามอบให้เจ้านาย ศิษย์มอบให้ครูบาอาจารย์ หรือ ลูกมอบให้พ่อแม่
  • ดอกกุหลาบสีเหลือง สื่อถึงความห่วงใยของผู้ให้ ความปรารถนาดี มีความสุข สุขภาพแข็งแรง ถ้านำไปให้คุณแม่ก็จะสื่อถึงความรักความห่วงใยของลูกๆ ที่อยากจะให้คุณแม่มีความสุข สุขภาพแข็งแรง

ดอกเยอบีร่า

ดอกเยอบีร่า หมายถึงความบริสุทธิ์ไร้เดียงสากับความเข้มแข็ง เปรียบเสมือนกับแม่ที่มีจิตใจที่บริสุทธิ์ไร้เดียงสา แต่แฝงไปด้วยความเข้มแข็ง มั่นคง เป็นหลักยึดให้กับลูกได้ นอกจากความหมายดีๆ แล้วดอกเยอบีร่ายังมีประโยชน์สามารถดูดสารพิษภายในอาคารได้ดีเยี่ยม และยังเป็นดอกไม้ที่สวยทนทานอีกด้วย

ดอกกล้วยไม้

ดอกกล้วยไม้เป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง ความรักและความสง่างาม และยังถูกใช้เป็นสัญลักษณ์วันครูด้วย เพราะกว่าที่กล้วยไม้แต่ละช่อจะผลิตดอกออกผล ต้องใช้เวลานานและต้องการดูแลเอาใจใส่ เปรียบได้กับคุณครูที่กว่าจะสั่งสอนเคี่ยวเข็นศิษย์แต่ละคน ก็ต้องใช้เวลาอบรมสั่งสอนและเอาใจใส่อย่างมาก คุณแม่ของเราก็เช่นเดียวกันกว่าจะเลี้ยงดูเราจนโตขนาดนี้ ก็ต้องการการดูแล เอาใจใสและให้ความรักเป็นอย่างดี

ดอกคาร์เนชั่น

  • ดอกคาเนชั่นสีแดง เป็นสีแห่งความรัก บ่งบอกถึงความรู้สึก “รัก” กับผู้ที่มอบให้ เหมาะสำหรับลูกๆ ที่ไม่ค่อยบอกรักคุณแม่
  • ดอกคาเนชั่นสีชมพู บ่งบอกถึงความรักที่มีความหมายลึกซึ้ง เป็นตัวแทนของความรักที่กำลังเบ่งบาน
  • ดอกคาเนชั่นสีขาว สื่อถึงความรักที่บริสุทธิ์ ไร้เดียงสา อ่อนโยน นิยมใช้เพื่อแสดงความยินดี ชื่นชม หรือแสดงความขอบคุณ ถ้ามอบให้คุณแม่เปรียบเสมือนการขอบคุณคุณแม่ที่คอยเลี้ยงดูและเอาใจใส่เรามาตลอด

ดอกลิลลี่

ดอกลิลลี่เป็นดอกไม้แทนความรักที่อ่อนหวาน น่ารัก สดใสร่าเริง ซึ่งหากมีใครมามอบช่อดอกลิลลี่ให้กับคุณ หรือคุณมอบดอกลิลลี่ให้กับใครล่ะก็ย่อมหมายถึง ความประทับใจในตัวของอีกคนหนึ่ง เป็นอย่างมาก แต่ถ้าเป็นคนรักกัน และมอบให้แก่กัน ก็จะหมายถึง อีกฝ่ายหนึ่งช่างเป็นคู่รักที่เพอร์เฟ็คท์จริงๆ หรือบางทีก็อาจจะหมายถึง ผู้ที่ได้รับเป็นคนที่มีความงามที่บริสุทธิ์

  • ดอกลิลลี่สีขาว แสดงออกถึงความรักที่บริสุทธิ์ ความอ่อนหวาน จริงใจ และเทิดทูน เหมาะที่จะเป็นดอกไม้มอบให้คุณแม่ เพราะลูกๆ ทุกคนมีแต่ความรักที่บริสุทธิ์ จริงใจและเทิดทูน ให้คุณแม่ตลอดมา
  • ดอกลิลลี่สีชมพู บ่งบอกถึงความรักที่ดีที่สุด สื่อถึงความรักความจริงใจของผู้ให้ เหมาะสมกับโอกาสที่ ต้องการแสดงออกถึงความรู้สึกทั้งหมด 
  • ดอกลิลลี่สีส้ม แสดงออกถึงความร่าเริง สดใส ความปิติสุขที่ได้อยู่ใกล้ๆ เหมาะกับโอกาสที่จะมอบให้บุคคลที่เรารัก ส่วนใหญ่จะเป็นคนในครอบครัวหรือเพื่อนฝูง
  • ดอกลิลลี่สีเหลือง แสดงออกถึงความอบอุ่นและความห่วงใยของความรักที่มั่นคง เป็นดอกไม้ที่สื่อความหมายได้อย่างลึกซึ้ง

ดอกเบญจมาศ

  • ดอกเบญจมาศสีขาว แสดงถึงความทรงเกียรติ ความซื้อสัตย์และความจงรักภักดิ์ดี นิยมมอบให้กับเจ้านาย ผู้บังคับบัญชา หรือผู้มีพระคุณ
  • ดอกเบญจมาศสีเหลือง แสดงถึงความโชคดี นิยมมอบให้กับผู้ใหญ่ที่มีอายุมากกว่า เช่น ผู้บังคับบัญชา คุณครู คุณพ่อคุณแม่

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก fruitnflora.comcambridgeflorist.com, pexels.com, freepik.com,

บทความแนะนำ