การตั้งครรภ์ ข้อคิด ครอบครัว วันแม่

10 ข้อควรรู้ อ่านไว้ คิดให้ดีก่อนมีลูกสักคน – ถ้ายังไม่พร้อม อย่าเพิ่งมีลูก

Home / สาระความรู้ / 10 ข้อควรรู้ อ่านไว้ คิดให้ดีก่อนมีลูกสักคน – ถ้ายังไม่พร้อม อย่าเพิ่งมีลูก

รวมข้อคิดเกี่ยวกับการมีลูก การสร้างครอบครัว ควรมีในช่วงเวลาที่เหมาะสม ความเหมาะสมคือควรจะมีเมื่อพร้อมแล้ว คำว่าพร้อมคือ ทั้งในเรื่องของสุขภาพ และการเป็นอยู่ เมื่อมีแล้วไม่เดือดร้อนใคร มีสิ่งต่างๆ ซัพพอร์ตชีวิตความเป็นอยู่ในระหว่างการเลี้ยงลูกได้ เพื่อให้การเลี้ยงลูกเต็มไปด้วยคุณภาพ นี่คือ 10 ข้อ ที่อยากให้วัยรุ่นอ่านกันไว้ว่า การจะมีลูกสักหนึ่งคนจะต้องมีการเตรียมพร้อม ต้องเจอกับอะไรบ้าง?

10 ข้อควรรู้ อ่านไว้ คิดให้ดีก่อนมีลูกสักคน

1. วัยที่เหมาะสม

ช่วงวัยที่เหมาะสมที่สุดในการตั้งครรภ์คือ อายุระหว่าง 21-30 ปี และไม่ควรเกิน 35 ปี หากเกินกว่านี้ต้องให้คุณหมอดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะจะมีโอกาสเกิดโรคแทรกซ้อนในขณะตั้งครรภ์ได้ง่าย คุณพ่อที่มีอายุมากมีส่วนให้กำเนิดทารกดาวน์ซินโดรมสูงถึง 25% เลยทีเดียว

2. คู่ชีวิต พร้อม และใช่หรือยัง

ก่อนที่จะมีลูก ก็ต้องมีการตกลงคบหากับใครสักคน ที่จะสามารถเชื่อมั่นในกันและกันได้ว่า จริงใจต่อกันมั้ย มีความรักและเข้าใจให้กันขนาดไหน พร้อมดูแลกันไป และมีความรับผิดชอบในหน้าที่ดีหรือเปล่า อีกหนึ่งอย่างที่ปฏิเสธไม่ได้หรอกนอกจากนิสัยใจคอก็คือการดูไปถึงฐานะก็เป็นส่วนหนึ่งที่ควรพิจารณา หากคิดจะสร้างครอบครัวกันจริงๆ ควรมีหน้าที่การงาน สถานะทางรายได้ที่เพียงพอกับการดำรงชีวิตด้วย เพราะจะมีในเรื่องของค่าใช้จ่ายทั้งการทำคลอด ค่านม ค่าเสื้อผ้า ค่าหมอ มากมายจิปาภะ ถ้าคู่ชีวิตของคุณและตัวคุณเองไม่มีงบประมาณที่เพียงพอก็จะเกิดเป็นปัญหาให้รู้สึกเครียดตามมาได้

3. เวลาส่วนตัวที่หายไป จะผ่านไปได้มั้ย

จากที่เคยเที่ยวเล่น ไปไหนทำอะไรก็ได้ ใช้เงินได้แบบไม่ต้องคิดอะไรมาก เมื่อมีลูกในช่วงแรกๆ เวลาส่วนตัวที่เคยรู้สึกเป็นอิสระจะหายไป เหลืออาจจะแทบไม่มีเวลาได้อะไรอย่างอื่นเลย นอกจากตอนลูกหลับ และเด็กเพิ่งเกิดก็จะมีความงอแงหลับๆ ตื่นๆ ไม่เป็นเวลา ซึ่งจะทำให้คุณแม่ต้องอดหลับอดนอนไปด้วย และอาจต้องใช้เวลาสักพักใหญ่ๆ จนกว่าจะปรับตัวได้

4. สุขภาพสำคัญ ไม่แข็งแรงอย่ามีเลยดีกว่า

ก่อนการตั้งครรภ์ ควรรู้สุขภาพตัวเองให้ดีก่อนว่าแข็งแรง มีปัญหาอะไรหรือไม่ เพราะถ้าหากมีโรคประจำตัวที่เป็นผลกระทบต่อเด็ก หรือตัวคุณเอง ยิ่งไม่ควรมี เพราะมีแต่จะสร้างผลกระทบและปัญหาตามมา ทางที่ดีปรึกษาคุณหมอดีที่สุด

5. สภาพแวดล้อมที่เหมาะสม

ที่อยู่อาศัยคุณเหมาะสมที่จะมีลูกแล้วหรือยัง เด็กควรได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่มีมลพิษ เช่น ควันรถ กลิ่นเหม็นต่างๆ สารเคมีต่างๆ เพราะเหล่านี้หากทารกต้องสูดดมบ่อยๆ จะเป็นอันตรายได้

6. ภาระมีเพิ่มขึ้นแน่นอน

จากที่เคยมีแต่ค่าใช้จ่ายของตัวเอง เมื่อมีลูกต้องมีงบประมาณในส่วนนี้เพิ่มเข้ามาด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหารการกิน การดูแลรักษายามเจ็บป่วย ค่าใช้จ่ายการเล่าเรียนต่างๆ  การทำความสะอาดต่างๆ เสื้อผ้าจะเยอะขึ้นเป็นกองๆ รวมของลูกเข้าไปด้วย

7. ควรมีเงินเก็บก่อนที่คิดจะมีลูก

เพราะจะต้องมีเรื่องภาระที่เพิ่มขึ้น ค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่ตามมา และตัวคุณแม่เองก็จะต้องหยุดงานเพื่อมาดูแลลูกในช่วงแรกๆ หากไม่มีเงินก้อนเงินเก็บสำรองไว้ อาจจะทำให้ใช้ชีวิตเลี้ยงดูได้ไม่ดีเท่าที่ควร

8. ข้อมูลการเลี้ยงลูกต้องมี

ควรศึกษาหาข้อมูลการเตรียมพร้อมสำหรับการมีลูกให้ดีไว้ก่อน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหารการกินที่เหมาะกับช่วงวัย การอาบน้ำให้ลูก พัฒนาการที่ต้องส่งเสริมให้ลูก ซึ่งสามารถหาได้จากการปรึกษาคุณหมอ อ่านหนังสือ หรือคุณพ่อคุณแม่ผู้เคยมีประสบการณ์เลี้ยงเรามา ถึงเวลามีลูกพอมีข้อมูลการเตรียมพร้อมบ้างอยู่แล้วก็จะทำให้ผ่านไปได้ไม่ยากเกินไปนัก

9. ความใส่ใจ ความรอบคอบต้องมีให้มาก

เมื่อเด็กคลอดออกมาแล้ว จะต้องมีการนัดไปหาคุณหมอฉีดวัคซีน ไปเช็คสุขภาพ ซึ่งในเรื่องการนัดหมายวันเวลาคุณแม่คุณแม่มือใหม่จะต้องจำให้ได้ไม่คลาดเคลื่อน  และจะทำอะไรต้องเผื่อเวลาให้ก่อนเสมอด้วยค่ะ

10 ข้อควรรู้ อ่านไว้ คิดให้ดีก่อนมีลูกสักคน

10. ความเจ็บปวดตอนคลอด

เมื่ออุ้มท้องครบ 9 เดือน ถึงช่วงเวลาที่ต้องคลอดลูก จากประสบการณ์ของคุณแม่หลายๆ คนที่เคยได้แชร์ไว้คือ ก่อนคลอดจะมีอาการน้ำเดิน หลายชั่วโมง จากนั้นตอนใกล้ตะคลอดจะมีอาการปวดจนคุณแม่รู้สึกทนไม่ไหว และก็จะเบาลง (อาการคล้ายการปวดอุจจาระหนักๆ จนต้องเบ่ง) และก็จะปวดอีกสลับกันเป็นระยะๆ จนน้องคลอดออกมา

ถ้าหากยังไม่พร้อมดังที่กล่าวมา ก็ควรป้องกันการคุมกำเนิด อย่าละเลยในเรื่องนี้เด็ดขาดเลยค่ะ ปัจจุบันมีหลากหลายวิธีในการป้องกัน ไม่ว่าจะเป็นการใช้ถุงยาง ยาคุมกำเนิด เป็นต้น

Written by : Thexyz

บทความที่เกี่ยวข้อง