บุพเพสันนิวาส หมื่นสุนทรเทวา

สาเหตุที่พี่หมื่น “หมื่นสุนทรเทวา” ของออเจ้า ต้องเมาทุกวัน?

Home / สาระความรู้ / สาเหตุที่พี่หมื่น “หมื่นสุนทรเทวา” ของออเจ้า ต้องเมาทุกวัน?

สงสัยกันมัยคะว่าทำไม พี่หมื่น หรือ “หมื่นสุนทรเทวา” พระเอกเรื่องบุพเพสันนิวาส ต้องดื่มเหล้า เมาทุกวัน การเมาของเขามีเหตุและผลค่ะ

ทำไม “หมื่นสุนทรเทวา” ต้องเมาทุกวัน?

ท่านหมื่น กับ ออเจ้า

ที่จริงต้องพูดว่า “ทำเป็นเมา”

สาเหตุที่ หมื่นสุนทรเทวา ต้องเมาทุกวันนั้น จริงๆ แล้วต้องบอกว่า ทำเป็นเมา จะถูกกว่า เพราะท่านหมื่นไม่ได้อยากกินเหล้าให้เมาโดนนิสัย ที่ทำไปเพราะอยากทำงานรับราชการ ซึ่งเป็นงานที่ท่านออกญาโหราธิบดี หรือคุณพ่อของท่านหมื่นไม่อยากให้ทำ เนื่องมาจากลูกชายคนโตก็คือ ท่านศรีปราชญ์พี่ชายของท่านหมื่น เคยทำงานรับราชการเป็นนักกวีและเป็นคนโปรดของสมเด็จพระนารายณ์  แล้วเคยโดยใส่ร้ายจึงทำให้โดนเนรเทศไปอยู่นครศรีธรรมราช เรื่องนั้นเป็นเรื่องที่ฝังใจของคุณพ่อท่านหมื่นเป็นอย่างมาก และไม่อยากให้ลูกชายอีกคนต้องทำงานราชการ

ท่านหมื่น แกล้งเมา

กลับถึงบ้านก็ไม่ได้มีอาการเมาแต่อย่างใด

แต่หมื่นสุนทรเทวา อยากทำงานรับราชการ จึงใช้วิธีแกล้งเมา ลองสังเกตเวลาพระเอกออกไปข้างนอกบ้าน จะทำเป็นเมาทุกครั้ง แต่พอกลับมาบ้านก็ปกติไม่ได้มีอาการเมาแต่อย่างใด ทั้งนี้ก็เพื่อทำให้ตัวเองดูเป็นคนที่ไม่น่าสนใจ จะไม่ได้ต้องเลื่อนยศเลื่อนตำแหน่งเร็วจนใครๆ ต้องมาเพ่งเล็งอิจฉา และอีกอย่างก็ทำให้คุณพ่อของท่านหมื่นสบายใจด้วย (แต่อันที่จริงแล้วคุณพ่อหรือออกญาก็ทราบดีว่าลูกชายทำเช่นนั้นเพราะอะไร)

โป๊บ ธนวรรธน์

คนมีความสามารถ

ถึงแม้จะทำเป็นเมาหัวราน้ำ แต่คนมีความสามารถอย่างไรเสียก็เป็นที่ประจักษ์ ภายหลังทำให้หมื่นสุนทรเทวาได้รับการอวยยศเป็น ขุนศรีวิสารวาจา หนึ่งใน 3 ราชทูตที่สมเด็จพระนารายณ์โปรดเกล้าฯ ให้เดินทางไปยังฝรั่งเศสเมื่อปี พ.ศ. 2229 โดยเข้าเฝ้าพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ณ พระราชวังแวร์ซายส์

ภาพจริงของ  “หมื่นสุนทรเทวา”

สำหรับท่านหมื่นสุนทรเทวา ถือเป็นอีกบุคคลประวัติศาสตร์ ที่มีความสำคัญทางด้านการทูตเป็นยิ่งนัก

ที่มา: ทวิตเตอร์ Modchaya, www.khaosod.co.th, th.wikipedia.org

บทความแนะนำ