MONO29 ผู้ประกาศข่าว

ทำความรู้จัก ผู้ประกาศข่าวสาวคนเก่ง “เฟร้นช์ฟราย-รินทร์ณฐา” ช่อง MONO29

Home / บันเทิง / ทำความรู้จัก ผู้ประกาศข่าวสาวคนเก่ง “เฟร้นช์ฟราย-รินทร์ณฐา” ช่อง MONO29

เป็นผู้ประกาศสาวสวยที่น่าจับตามองอีกคนหนึ่งของวงการ สำหรับ เฟร้นช์ฟราย-รินทร์ณฐา อัจฉริยวัฒนกุล ผู้ประกาศสาวจาก สถานีโทรทัศน์ ช่อง MONO29 (โมโน ทเวนตี้ไนน์) พ่วงด้วยตำแหน่ง มิสไทยแลนด์เวิลด์ 2015 และความสามารถในการเป็นพิธีกรภาคภาษาจีนที่โดดเด่น จนหลาย ๆ คนพูดถึง ล่าสุดกับเส้นทางผู้ประกาศข่าวของเธอที่ชัดเจนมากขึ้น ในการรับหน้าที่การดำเนินรายการ “เรื่องเด่นประเด็นดัง Top Talk Daily” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00-17.45 น. และ เสาร์-อาทิตย์ เวลา 16.35-17.20 น. ทางสถานีโทรทัศน์ ช่อง MONO29 (โมโน ทเวนตี้ไนน์) วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับเธอให้มากขึ้น

เฟร้นช์ฟราย-รินทร์ณฐา

ที่มาของชื่อสุดเก๋ “เฟร้นช์ฟราย” ?

“เริ่มแรกจริง ๆ เลย ชื่อ Fineday (ฟรายเดย์) ค่ะ ที่แปลว่า วันดี ๆ ที่นี้ ชื่อ เฟร้นช์ฟราย มาจากความตั้งใจของเราเอง ที่อยากจะเปลี่ยนชื่อใหม่ เพราะอยู่ในช่วงที่จะย้ายโรงเรียนพอดีในช่วงเรียน มัธยมฯ ปลาย เป็นเด็กอยากมีเพื่อนค่ะ อยากให้เพื่อนจำเราได้ ก็เลยเปลี่ยนเป็นชื่อ เฟร้นช์ฟราย ที่คล้ายกับชื่อเดิม ซึ่งเพื่อน ๆ ก็จำกันได้ เรียกติดปาก ซึ่งวัยเด็กของเฟร้นช์ฟราย เป็นคนที่ห้าว ๆ มากค่ะ ทะโมน ๆ ชอบเล่นอะไรแมน ๆ วิ่งแข่ง ปีนรั้ว ฯลฯ ทำทุก ๆ อย่าง ที่เด็กผู้ชายทำ เพราะเฟร้นช์ฟราย โตมาท่ามกลางพี่ชาย และน้องชาย ซึ่งอายุห่างกันหัวปีท้ายปี และยังมีลูกพี่ลูกน้องเป็นเด็กผู้ชายอีก ก็จะติดความห้าวมาค่ะ”

ความสามารถในเรื่องภาษาจีน

“ในช่วง ม.2 – ม.3 เฟร้นช์ฟราย เรียนภาษาญี่ปุ่น เป็นภาษาที่สาม มาก่อนค่ะ เรียนมาได้สามปี แต่เราจำภาษาญี่ปุ่นในหัวไม่ได้เลย จังหวะนั้นต้องเลือกเรียน ระหว่างสายวิทย์ กับสายศิลป์ เราก็อยากเรียนวิทย์นะ แต่คณิต-วิทย์ เราไม่ได้เลย ภาษาญี่ปุ่นก็ไม่ได้ คุณแม่ก็เลยแนะนำให้ลองเรียนภาษาจีนดู พอเรียนภาษาจีนแล้วทำให้เรามีคำตอบ มีที่มาที่ไป เรียนและทำคะแนนได้ดียิ่งขึ้น ทำให้เฟร้นช์ฟรายเริ่มมีกำลังใจ และมีความสุขในการเรียนค่ะ ซึ่งพอเรียนได้สักพัก คุณแม่ก็ส่งเราไปอยู่กับโฮสแฟมิลี่ ทำให้เราสามารถพูดภาษาจีนได้มากยิ่งขึ้น จนพัฒนาเป็นความสามารถของเรา และพัฒนาต่อยอดมาเรื่อย ๆ จนถึงทุกวันนี้ค่ะ”

การประกวดนางงามคือจุดเปลี่ยนของชีวิต

“ใช่ค่ะ เพราะถ้าตอนนี้ไม่ได้ประกวดฯ เราอาจจะเรียนด็อกเตอร์อยู่ที่ไหนสักที่หนึ่งก็ได้ การประกวดทำให้เฟร้นช์ฟรายรู้ตัวเองว่าตัวเราชอบงานในวงการบันเทิง ชอบทำงานหน้ากล้อง เป็นพิธีกร ผู้ประกาศข่าว ซึ่งก่อนประกวดนางงาม เฟร้นช์ฟรายมองว่า ทั้งการประกวด การเข้าวงการบันเทิง ทุกอย่างเป็นเรื่องที่ไกลตัวเรามาก ๆ ซึ่งการเดินทางเข้าสู่การประกวดในครั้งนั้น เป็นอะไรที่สนุกมาก เป็นสังคมใหม่ที่เราได้เรียนรู้ ไม่ใช่จะแต่เรื่องราวการรวมตัวของคนสวย ๆ อย่างเดียว มันเป็นแพลตฟอร์มใหม่ ที่มอบพลังดี ๆ การสร้างการเปลี่ยนแปลงทางสังคม โครงการต่าง ๆ ที่เราได้โอกาสทำมันจริง ๆ”

จากนางงามสู่การเป็นผู้ประกาศ ?

“เฟร้นช์ฟรายได้ไปประกวด มิสไทยแลนด์เวิลด์ ปี 2015 ค่ะ และได้รับตำแหน่ง ก็มองว่าเราน่าจะต่อยอดงานอะไรได้ ซึ่งตอนนั้นก็ได้โอกาสจากทางต้นสังกัดฯ ในการทำงานพิธีกร และได้ทำรายการ โต๊ะจีน Around The World ซึ่งเป็นรายการสอนภาษาจีน ของทางสถานีโทรทัศน์ ช่อง 3 ซึ่งเป็นงานที่เราอยากทำ และได้ต่อยอดมาเรื่อย ๆ จนเริ่มมีงานพิธีกรอีเวนท์ ที่ใช้ภาษาไทย-จีน-ภาษาอังกฤษ เริ่มเป็นที่รู้จัก โดยการเริ่มต้นงานข่าวอย่างจริงจังจริง ๆ ก็ ที่ สถานีโทรทัศน์ ช่อง MONO29 (โมโน ทเวนตี้ไนน์) นี่แหล่ะค่ะ ที่ผู้ใหญ่ให้โอกาส เมื่อปี 2564 ค่ะ”

ล่าสุดกับความรับผิดชอบ ในการเป็นผู้ประกาศข่าวที่เข้มข้นขึ้น ?

“ปกติจะทำหน้าที่ผู้ประกาศข่าวในช่วงเช้าค่ะ แต่ฟีลลิ่งข่าวเย็นจะแตกต่างออกไป การอ่านข่าวเย็นค่อนข้างจะฮาร์ดท็อปปิค (Hard Topics) มากยิ่งขึ้น ข่าวหนัก จริงจัง มีข่าวสีสันมาเบรกอารมณ์บ้าง ซึ่งตัวเรายค่อนข้างทำการบ้านเยอะขึ้นมาก ๆ เลยค่ะ ต้องตื่นเช้ามาอ่านหนังสือพิมพ์ อ่านเสร็จมาวงกลมทำไฮไลท์ นสพ. จดสรุปประเด็นใหญ่ ที่สำคัญ ๆ ในวันนั้น

หลังจากนั้นก็จะดูข่าวแต่ละช่องวนไป ดูเขาเพื่อเป็นครูของเรา เพื่อที่เราจะมาอะแด็ปอะไรอย่างไรได้บ้าง ดูสไตล์การเล่าของเขา มาปรับใช้กับตัวเรา ดูการตีความ วิเคราะห์ข่าวต่าง ๆ งานข่าวคือ งานที่ท้าทายความสามารถของเฟร้นช์ฟรายมาก ๆ ค่ะ เพราะมีประเด็น มีมุมมองใหม่ ๆ อยู่เสมอ ดีใจค่ะ ที่ได้โอกาสได้ทำงานกับทีมงานที่ดี เพื่อนร่วมงานที่น่ารัก มีอะไรก็จะแนะนำคุยกันอยู่ตลอด”

เคล็ดลับการเป็นผู้ประกาศข่าวในสไตล์ “เฟร้นช์ฟราย” ?

“สำหรับ เฟร้นช์ฟราย เรายังมองว่า ตัวเรายังใหม่มาก ๆ ในวงการข่าวค่ะ แม้เราจะอยู่ในวงการมาแล้วหลายปี ในการทำงานพิธีกร งานอาจารย์สอนภาษาจีน ฯลฯ ทักษะที่มีบางครั้งเราไม่สามารถอะแด๊ปใช้กับงานอ่านข่าว ตีความข่าวได้ ยังมองว่าเรายังต้องฝึกอีกเยอะเลยค่ะ ตอนนี้เฟร้นช์ฟรายก็พยายามอัปเดตข่าวอยู่เสมอค่ะ ฟังเยอะ ๆ อ่านเยอะ ๆ ฝึกเยอะ ๆ บางวันรู้สึกเราอย่างอื่น ๆ บ้าง เช่น การแบ่งเวลาไปออกกำลังกายบ้าง ก็เป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับเราเหมือนกัน ในการบันลานซ์ชีวิตของเรายังไงดี เพราะเราทุ่มเทงานเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ให้กับงานข่าวจริง ๆ เพราะรักงานให้ใจอย่างเต็มที่ ต้องสู้กันสักตั้งค่ะ”

หลาย ๆ คนให้การยอมรับในความสามารถในเรื่องการใช้ภาษาจีนที่โดดเด่น มีคลิป TikTok ต่าง ๆ ออกมามากมาย

“รู้สึกขอบคุณนะคะ ที่เห็นถึงความสามารถเห็นศักยภาพ จนทำให้เฟร้นช์ฟรายมีงานพิธีกรจากหลาย ๆ ที่ค่ะ ที่ติดต่อเข้ามา และให้โอกาสที่ดีกับเฟรนซ์ฟรายมากมาย เราเองก็มองว่า อันนี้แหล่ะ คือ ความประสบความสำเร็จระดับหนึ่งแล้ว เรามาถูกทาง ดีใจที่ใครหลาย ๆ คนชื่นชม มีงานพิธีกรเขาก็จะคิดถึงเรา เป้าหมายในอนาคต เฟร้นช์ฟรายยังมีอีกหลาย ๆ อย่างที่อยากจะทำค่ะ

อย่างตอนนี้กับการเป็นผู้ประกาศกับทางช่อง MONO29 (โมโน ทเวนตี้ไนน์) เราก็อยากเติบโตไปในทุก ๆ วัน อยากทำให้ความสามารถในการอ่านข่าวของเรา มันดีขึ้น ๆ อ่านข่าวแล้วมันแตกฉ่านมากขึ้น อยากเก่งจนสามารถที่จะเล่าข่าว-วิเคราะห์ข่าวได้ เฟร้นช์ฟรายต้องขอขอบคุณท่านผู้ชมทุกคนด้วยนะคะ ที่ช่วยกันสนับสนุน ติดตามข่าว และเข้ามาให้กำลังใจตลอด รวมถึงให้คำแนะนำที่ดีกับเราหลาย ๆ อย่างด้วย

เฟร้นช์ฟรายยังมีความฝันอีกหลายอย่างค่ะ ที่อยากจะทำ ตอนนี้ก็เริ่มทำงานใหม่แล้ว ในการเป็นเอเจนซี่ศัลยกรรม พาชาวต่างชาติ คนประเทศจีนเข้ามาทำศัลยกรรมในไทย ก็เป็นอีกพาร์ทหนึ่งของการทำงาน ที่เราสนใจและมีแพชชั่นตรงนี้มาก ๆ อยากให้ทุกคนติดตามเป็นกำลังใจให้เฟร้นช์ฟรายด้วยนะคะ”

บทความแนะนำ