E29 MONO MONO29 Onedaywithmatthew คนนั้นคือเธอ พีทพีระ เกลียดความบังเอิญ แมทธิว

“แมทธิว” เปิดใจเจ้าพ่อเพลงเศร้า “พีธ พีระ” รับปรึกษาปัญหาชีวิต นำมาเขียนเป็นบทเพลง

Home / บันเทิง / “แมทธิว” เปิดใจเจ้าพ่อเพลงเศร้า “พีธ พีระ” รับปรึกษาปัญหาชีวิต นำมาเขียนเป็นบทเพลง

เจ้าพ่อเพลงเศร้า กลับมาปล่อยผลงานเคล้าอารมณ์อีกครั้ง สำหรับ พีธ พีระ หรือ พีธ-พีราวัชร์ อัศววชิรวิท ศิลปินมากฝีมือของค่าย E29 Music Identities พิธีกร “แมทธิว ดีน” แห่งรายการ “วัน เดย์ วิท แมทธิว หนึ่งวันมันดี ตีซี้คนดัง (One Day With Matthew)” ทางช่อง MONO29 จึงขอชวนไปนั่งคุยตีซี้ชิว ๆ ณ คาเฟ่ The Cassette Coffee Bar สยามสแควร์ซอย 3 และไปลุยกันต่อเพื่อสอนพิธีกร แมทธิว เกากีตาร์คลาสสิค ณ อาคารสยามกลการ (ยามาฮ่า) พร้อมเผยเรื่องราวจุดเปลี่ยน และการกลับมาสู่ศิลปินเบื้องหน้าให้แฟน ๆ หายคิดถึง

“แมทธิว” เปิดใจเจ้าพ่อเพลงเศร้า “พีธ พีระ”

“ช่วงที่ออกจากแกรมมี่ไป 3 ปี เป็นคนที่ติสท์จัด เพราะเราประสบความสำเร็จ อยากทำสิ่งที่ตัวเองอยากทำ อยากจะอินดี้ อยากจะอีโก้ ผมก็เลยตัดสินใจอินดี้อยู่ 6 ปี เรียบร้อยครับเหนื่อยลากดิน มันก็สำเร็จนะแต่มันเหนื่อยเกินไป หลังจาก 6 ปีนั้นโชคดีมีรุ่นน้องชวนมาทำโมโนยาวมาถึงปัจจุบันครับ ผู้ใหญ่ก็แนะนำให้เรามาดูงานเบื้องหลังดูงานบริหารหน่อยซิว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง ชีวิตต้องเรียนรู้ครับ ก็เลยทำเบื้องหลังจัด ๆ อยู่ 5-6 ปี ก็คิดถึงเบื้องหน้ามาก แต่งเพลงตั้งนานเราก็อยากร้องเพลงอยากสนุกบ้าง

เพราะฉายาเจ้าพ่อเพลงเศร้า เป็นความบังเอิญที่ไม่ได้ตั้งใจได้มาครับ คือสมัยก่อนทำเดโม่เพลงรัก เพลงสมหวังต่าง ๆ ซึ่งมีแต่เพลงเศร้าที่ดันไปเข้าตากรรมการหมดเลย ก็เลยมาแนวนี้ยาว ๆ ครับ ไม่ได้แต่งจากชีวิตตัวเองนะ เนื้อหาที่เศร้าที่ผิดหวังส่วนใหญ่มาจากชีวิตของคนรอบตัว เวลาได้คุยกันเราก็นึกถึงเจ้าของเรื่องราวแล้วถ่ายทอดตรงนั้นออกมา เราก็ชอบเป็นที่ปรึกษาให้คนอื่นด้วยซิ มีข้อมูลแล้วก็นำมาเรียบเรียงเป็นเพลง ช่วงนี้คิดถึงก็เลยขอออกมาเบื้องหน้า ได้เห็นแฟน ๆ ได้เห็นเขาร้องเพลงตามเราได้มันมีความสุขมากครับ

เอาเข้าจริงชอบการทำงานเบื้องหน้ามากนะครับ แต่ว่าเบื้องหลังก็ขอทำด้วยเช่นกัน เป็นซิงเกิ้ลล่าสุด คนนั้นคือเธอ ประกอบซีรีส์ ฟางเล่นไฟ สตรีมมิ่งที่ MONOMAX และซิงเกิ้ลที่สองปล่อยตามออกมาล่าสุดนี้มีชื่อว่า เกลียดความบังเอิญ แนวป็อป-บัลลาด เพลงนี้ใช้เวลาทำนานมาก คิดว่าน่าจะถูกใจแฟน ๆ เพราะมีการอัดแบบออเคสตร้า ส่งไปมิกซ์ที่อเมริกาได้โปรดิวเซอร์มือทองแกรมมี่อวอร์ด 6 รางวัล คุณบอนไซ มาร่วมงานพาร์ทเบื้องหลังด้วย และหลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าไอด้อลดนตรีสากลของผมคือ แอ็กเซิล โรส แห่งวง Guns N’ Roses เขาเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้ผมไว้ผมยาวครับ แต่ตอนนี้เขาตัดสั้นแล้ว ผมก็ขอไว้ต่อเป็นเอกลักษณ์ดีครับ”

เส้นทางศิลปินเดี่ยว “พีธ พีระ” สู่ผู้บริหารงานเพลงจะเป็นอย่างไร ติดตามได้ใน “วัน เดย์ วิท แมทธิว หนึ่งวันมันดี ตีซี้คนดัง (One Day With Matthew)” วันศุกร์ที่ 1 ธันวาคม 2566 นี้ เวลา 22.30 น. ทางช่อง MONO29