ความเชื่อต่างๆ เครื่องประดับมูเตลู เครื่องราง เครื่องรางนำโชค แฟชั่นสายมู

แฟชั่นสายมู เครื่องราง แฟชั่น หรือศรัทธา อยากบูชาต้องรู้ว่ามีอะไรบ้าง

Home / แฟชั่น / แฟชั่นสายมู เครื่องราง แฟชั่น หรือศรัทธา อยากบูชาต้องรู้ว่ามีอะไรบ้าง

เครื่องราง แฟชั่น หรือศรัทธา เรื่องของความเชื่อ เครื่องรางของขลัง หรือวัตถุมงคลกับคนไทยนั้นมีมาช้านานแล้ว แต่เมื่อ “ความเชื่อ” กับ “แฟชั่น” จู่ๆ ก็มารวมตัวกัน ก็กลายเป็นเทรนด์ใหม่ที่น่าสนใจ มีดารา เน็ตไอดอล และคนดังจำนวนไม่น้อย หันมาสนใจเครื่องประดับสายมูกันมากขึ้น ส่วนราคาค่างวดค่าเช่า ขึ้นอยู่กับว่า เครื่องรางชิ้นนั้น ผลิตมาจากวัตถุดิบอะไร หรือแบรนด์ไหนเป็นผู้จำหน่าย วันนี้ แคมปัส-สตาร์ จะพาเพื่อน ๆ ไปดูกันว่า #แฟชั่นสายมู (มู ย่อมาจาก มูเตลู) มีอะไร และให้พุทธคุณทางด้านใดบ้าง

เครื่องราง แฟชั่น หรือศรัทธา

“มูเตลู” มาจากกภาพยนต์เรื่องหนึ่ง โดยคำนี้หมายถึงกลุ่มคนที่นิยมสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และมีความเชื่อต่างๆ ซึ่งบางคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องงมงายไปหน่อย แต่อีกมุมก็เป็นการซื้อความสบายใจ โดยในวงการบันเทิงมีดารานักแสดงหลายคนที่ขึ้นชื่อว่าเป็น #สายมู แล้วมันเป็น เครื่องราง แฟชั่น หรือศรัทธา

แฟชั่นสายมู เครื่องราง แฟชั่น หรือศรัทธา อยากบูชาต้องรู้ว่ามีอะไรบ้าง

ซ้าย ไลลา, ขวา ครูบาบุญยัง

พญาแมลงภู่คำ

แมลงภู่คำ (ด้านขวา) รุ่นเศรษฐีอมตะ ครูบาบุญยัง ปุญญํกโร วัดห้วยน้ำอุ่น เป็นเครื่องรางเด่นทางโชคลาภ เมตตา ส่งเสริมดวงชะตาให้มั่งคั่ง ทั้งทรัพย์สิน ยศศักดิ์ เป็นที่รักใครเอ็นดู ของผู้คนทั้งหลาย อีกทั้งยังป้องกันคุณไสย มนต์ดำ และที่สำคัญอีกอย่างคือ หากแม้นว่าผู้หนึ่งผู้ใดคิดร้ายต่อผู้บูชา พญาแมลงภู่คำจะไปทำร้ายบุคคลนั้น ให้ได้รับความเจ็บปวดและหลาบจำ ถ้าปรารถนาสิ่งใด จงอธิษฐานบอกกล่าวเอาเอง จะสมประสงค์ดังที่หวัง

พุทธคุณของแมลงภู่คำหลวง

1. เด่นทางเมตตามหานิยม เมตตามหาเสน่ห์ คนรักคนหลง
2. อยู่ดีมีโชค มีเงินมีทอง ซื้อง่ายขายคล่อง
3. ป้องกันภยันตรายทั้งปวงได้วิเศษนัก
4. ดับอวิชา การทำร้ายด้วยคุณไสยมนต์ดำทั้งปวง
5. ป้องกันโจรภัยได้
6. ปกป้องคุ้มครองกันภัย ที่จะกระทำต่อเด็กเล็ก
7. เดินทางใกล้-ไกล กันภูตผีและผู้คิดร้าย เป็นที่รักของมนุษย์และเทวดา

ข้อบ่งใช้

ให้หันหัวแมลงเข้าหาตัว พญาแมลงภู่คำ จะช่วยเรา

คำบูชา พญาแมลงภู่คำ

ตั้ง นะโม 3 จบ – นะโม พุทธายะ มะ อะ อุ อิ สวา สุ นะ มะ พะ ทะ จะ ภะ กะ สะ นะ มะ นะนะ อุอุ นะ – แล้วอธิฐานตามความปรารถนา

แฟชั่นสายมู เครื่องราง แฟชั่น หรือศรัทธา อยากบูชาต้องรู้ว่ามีอะไรบ้าง

หน้ากากพรานบุญ

“หน้ากากพรานบุญ” หรือจะเรียกว่า “หน้ากากมโนราห์” มีคติความเชื่อที่สืบทอดกันมาหมู่คณะมโนราห์ว่า ศาสตร์วิชานี้จริง ๆ แล้วต้องเรียกว่า ศาสตร์วิชาครูใหญ่พรานบุญ เป็นศาสตร์วิชาแห่งมนตรามหาละลวย เสริมเมตตา เสริมเสน่ห์ เป็นที่ต้องตาต้องใจแก่ผู้ที่ได้พบได้เจอ ซึ่งก็คล้าย ๆ กับมนตราของคณะลิเกของภาคกลาง

เหมาะแก่ผู้ที่มีอาชีพนักแสดง และพ่อค้าแม่ค้าหรือผู้ที่มีอาชีพที่เกี่ยวกับการใช้วาทศิลป์ในการโน้มน้าวจิตใจผู้คน ผู้ที่จะบูชาต้องเป็นคนที่เข้มงวดในการบูชา เช่น ถ้าบนบานศาลกล่าวสิ่งใดกับครูใหญ่พรานบุญแล้ว ถ้าสำเร็จต้องรีบแก้บนตามที่ได้บนบานไว้อย่าให้ขาดโดยเด็ดขาด

คำบูชา หน้ากากพรานบุญ

โอม นะมา มีมา นะ เน นุ นิ นะ สวาหะ สวาโหม

แฟชั่นสายมู เครื่องราง แฟชั่น หรือศรัทธา อยากบูชาต้องรู้ว่ามีอะไรบ้าง

ภาพจากร้าน ไลลา Leila_Amulets

ตะกรุดเจ้าสัวใหญ่

เจ้าสัวเป็นราชาแห่งทรัพย์สิน โภคสมบัติ มั่งคั่ง เมื่อยามพกพาตะกรุดเจ้าสัวติดตัว จะเสริมดวง พลิกชะตาชีวิตคนได้ รับราชการเจริญก้าวหน้า ทำงานบริษัทห้างร้าน จะได้ตำแหน่งใหญ่โต มีลูกน้องบริวาร มีคนคอยอุปถัมภ์ค้ำชู มีอำนาจบารมี มีแต่ผู้คนยกย่องเชิด

คำบูชา ตะกรุดเจ้าสัวใหญ่

นะโม 3 จบ
พุทธังอาราธนานัง ธัมมังอาราธนานัง สังฆังอาราธนานัง (อะระหัง ภะคะวา นะชาลีติ 3จบ) พุทธังประสิทธิเม ธัมมังประสิทธิเม สังฆังประสิทธิเม

แฟชั่นสายมู เครื่องราง แฟชั่น หรือศรัทธา อยากบูชาต้องรู้ว่ามีอะไรบ้าง

สีผึ้ง ครูบากฤษณะ

ตะกรุดสีผึ้ง ปลุกเสกโดย ครูบากฤษณะ อินทวัณโณ  สีผึ้งเมตตาค้าขายครูบากฤษณะ ช่วยในเรื่องการเจรจาค้าขาย ซื้อง่ายขายคล่อง พูดจาน่าหลงไหล ใครเห็นจะต้องหลงรัก พุทธคุณลีเลิศ มหาเสน่ห์ เมตตามหานิยม เจรจา ค้าขายดีเยี่ยม

คำบูชา สีผึ้ง ครูบากฤษณะ

นะโม 3 จบ – โอมเสน่ห์ มหาเสน่ห์ โอมนะเมตตา มหาเมตตา โอมเมตตา เทวะจิตตา

แฟชั่นสายมู เครื่องราง แฟชั่น หรือศรัทธา อยากบูชาต้องรู้ว่ามีอะไรบ้าง

ปี่เซียะ

เป็นวัตถุมงคลยอดนิยม ที่มีการนำมาบูชา เพื่อให้ช่วยป้องกันสิ่งชั่วร้าย เรียกทรัพย์สินเงินทองให้ไหลมาเทมา และกักเก็บทรัพย์นั้นไม่ให้รั่วไหลออกไปไหนได้ ชาวจีนโบราณเชื่อกันว่า ปี่เซียะเป็นสัตว์ประหลาดที่รวมลักษณะของสัตว์มงคลทั้ง 5 ชนิดไว้ด้วยกัน ได้แก่ มังกร พญาราชสีห์หรือสิงโต อินทรี กวาง และแมว

สำหรับการบูชาปี่เซียะแบบพกพา

สามารถทำได้ 2 วิธีคือ วางไว้ในรถ 1 ตัว สำหรับคนที่เดินทางไปไหนมาไหนบ่อย ๆ หรือจะห้อยไว้ที่คอ โดยมีข้อแม้ว่าสร้อยปี่เซียะต้องเป็นสร้อยคนละเส้นกับสร้อยพระและห้อยให้อยู่ต่ำกว่าสร้อยพระ ที่สำคัญปี่เซียะต้องสัมผัสกับร่างกายของเจ้าของอยู่ตลอดเวลา

คำบูชา ปี่เซียะ

นะโม 3 จบ – อุอากาสะ ปี่เซียะ อานุภาโว เมตตาจิต ประสิทธิเม

แฟชั่นสายมู เครื่องราง แฟชั่น หรือศรัทธา อยากบูชาต้องรู้ว่ามีอะไรบ้าง

ตะกรุดเทพจำแลงภมร หลังนกสาริกาคู่ หางเกี่ยว

เทพจำแลงภมร ครูบากฤษณะ ให้ผลดีด้าน เสน่ห์ เมตตา เจรจา ค้าขาย ส่งเสริมหน้าที่การงาน โดดเด่นในสายงานอาชีพของตนเอง ปิดยอด ปิดโปรเจค หนุนดวง

เมื่อพูดถึง “เทพจำแลงภมร” ภาพที่ผู้คนทั่วไปรู้จักกันดีคือ วัตถุมงคลประเภทหนึ่งที่มีรูปของเทพสององค์ในอิริยาบถหันหน้าเข้าหากัน ลักษณะลวดลายหากมองแบบผิวเผินละม้ายคล้ายผีเสื้อกำลังกางปีก บางชิ้นมีการเพนต์สีเพื่อให้เข้ากับลวดลาย บางชิ้นมีการฝังพลอยหรืออัญมณีมีค่าหลากชนิด

สำหรับการฝังมงคลต่าง ๆ ลงด้านหลังของเทพ

เช่น เหรียญ หรือ พลอย นอกจากความตั้งใจให้เกิดตำหนิอันเป็นเอกลักษณ์แล้ว การฝังพลอยลงไปก็เพื่อเป็นการเสริมให้วัตถุมงคลเหล่านั้นมีพลังจากดวงดาว อันเป็นการนำมงคลเข้าสู่ตัวของผู้บูชาตามหลักของโหราศาสตร์

แฟชั่นสายมู เครื่องราง แฟชั่น หรือศรัทธา อยากบูชาต้องรู้ว่ามีอะไรบ้าง

ภาพจากร้าน AmuletsMuda

ตะกรุดปัญญาดี ครูบาบุญทา

“ตะกรุดปัญญาดี” ครูบาบุญทา วัดเจดีย์สามยอด จ.ลำพูน จัดสร้างให้ไว้สำหรับนักเรียน นิสิต นักศึกษา ผู้ที่ต้องการมีสติปัญญา เรียนหนังสือเก่ง มีความรู้ความสามารถเหนือผู้อื่น สอบแข่งขัน อ่านหนังสือ จำแม่น สติปัญญาดีนักแล

คำบูชา ตะกรุดปัญญาดี

นะโม 3 จบ – อะอิงอ้อ อ้อสูตร อ้อเขียน อ้อเรียน อ้อมัด อ้อคัดหัวใจ อ้อไขเห็นดูก อ้อผูกเห็นเงา อ้อเกาเห็นยอด อ้อขอดเห็นใบ นะจำจิต โมจำใจ พุทจำไว้ ทาจำให้ อย่าให้หลงลืม นะโมพุทธายะ

แฟชั่นสายมู เครื่องราง แฟชั่น หรือศรัทธา อยากบูชาต้องรู้ว่ามีอะไรบ้าง

ภาพจากร้าน cheewa.amulet

กุเวรน้อย ร้อยล้าน

ท้าวกุเวร มีอีกพระนามหนึ่งที่รู้จักกันดีคือ ท้าวเวสสุวรรณ (ท้าวเวสสุวัณ) เป็นอธิบดีแห่งอสูร หรือยักษ์ หรือเป็นเจ้าแห่งผี เป็นหนึ่งในบรรดาท้าวจตุโลกบาลทั้งสี่ ผู้คุ้มครองและดูแลโลกมนุษย์ สถิตอยู่บนสวรรค์ชั้นจาตุทรงอิทธิฤทธิ์อานุภาพมากประทับ ณ โลกบาลทิศเหนือ มียักษ์เป็นบริวาร

เด่นทางด้าน เรียกทรัพย์ โชคลาภ เสี่ยงโชคมีแต่ได้ ผู้ใดได้บูชาจะมีความเจริญในลาภยศ ทรัพย์สินเงินทอง อำนาจวาสนา สูงสุดทางมหาเศรษฐีมีทรัพย์ ลาภยศ สรรเสริญสุข ไหลมาไม่ขาดสาย และขจัด ภูตผีปีศาจ สิ่งอัปมงคลไม่กล้าเข้ามารบกวน และช่วยบันดาลโชคลาภโภคทรัพย์ให้แก่ผู้บูชา

ข้อบ่งใช้

ให้หันหัวกุเวรน้อย ออกนอกตัว เหมือนเวลาเราดูนาฬิกาข้อมือ จะเห็นว่า กุเวรน้อยตั้งขึ้นยืนอยู่

คำบูชา กุเวรน้อยร้อยล้าน

นะโม 3 จบ – อิติปิ โส ภะคะวา ยมมะราชาโน ท้าวเวสสุวรรณโณ มะระณัง สุขัง อะหัง สุคะโต นะโม พุทธายะ ท้าวเวสสุวรรณโณ จาตุมะหาราชิกา ยักขะพันตาภัทภูริโต เวสสะ พุสะ พุทธัง อะระหัง พุทโธ ท้าวเวสสุวรรณโณ นะโม พุทธายะ

แฟชั่นสายมู เครื่องราง แฟชั่น หรือศรัทธา อยากบูชาต้องรู้ว่ามีอะไรบ้าง

ข้อเตือนใจ มือใหม่หัดมู

– การบูชา ควรเริ่มต้นด้วยศรัทธา ไม่ใช่จากกระแสนิยม
– ผู้บูชา ห้ามผิดศีล 5 โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้นิยมสายเสน่ห์ ห้ามผิดศีลข้อ 3 โดยเด็ดขาด!! ไม่มีเครื่องราง หรือวัตถุมงคลใด ๆ คุ้มครองผู้ที่ไม่รักษาศีล ต่อให้คุณหาตะกรุดหรือเครื่องรางที่ว่าหายากแสนยากมาได้ไว้ในครอบครอง เครื่องรางก็ช่วยอะไรคุณไม่ได้
– เมื่อใส่เครื่องประดับมูเตลู ห้ามสัมผัสของต่ำ (ตั้งแต่เอวลงไป) แนะนำให้ใส่มือที่ไม่ถนัด หรือถอดออกก่อนเข้าส้วม
– ควรถอด ก่อนอาบน้ำ เพราะการล้างตัว มือเราอาจไปสัมผัสเท้าได้

บทสรุป

เครื่องรางของขลังเหล่านี้ แหล่งต้นตอก็มาจากวัดต่าง ๆ โดยเกิดจากการจัดทำวัตถุมงคลของทางวัดตามแต่ละรุ่น สิ่งน่าสนใจสำหรับเราคือ “การเพิ่มมูลค่า” จากสิ่งเดิมที่มีอยู่แล้ว ด้วยการนำมาใส่กรอบสวย ๆ ที่ออกแบบ และดีไซน์ให้เข้ากับเครื่องประดับชิ้นต่าง ๆ ซึ่งทำให้ราคาต่อชิ้นขยับตัวสูงขึ้นมากจากเดิม แต่หลายคนก็พร้อมทุ่มซื้อกันอย่างน่าตกใจ

โดยจุดแข็งไม่ใช่เครื่องประดับที่มีแค่ความสวยงาม แต่เป็น เครื่องประดับที่เสริมดวงให้กับผู้สวมใส่ ด้วย (ในด้านความเชื่อ) และเป็นการพลิกความเชื่อเดิม ๆ ในแง่ที่ว่าเครื่องรางของขลัง มีไว้สำหรับคนแก่เท่านั้น

ทั้งนี้ พระพยอม กัลยาโณ พระนักเทศน์นักธรรม เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ได้ให้ข้อคิดเรื่องนี้ว่า

ความเชื่อต้องมีหลัก ไม่ให้มันกลายเป็นความงมงาย ก็คือ จะต้องไม่เชื่อจนเลื่อนลอย และอย่าให้เชื่อจนเลื่อนเปื้อนมาก ก็คือ อย่าให้งมงาย แต่จงเชื่อเพื่อให้เลื่อนระดับ เชื่อเพื่อให้ชีวิตหลุดพ้นจากความทุกข์

ที่สำคัญที่สุด เพื่อน ๆ อย่าลืมนะคะ ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว

**โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน และตัดสินใจ ความเชื่อ เป็นเรื่องส่วนบุคคล**

บทความอื่น ๆ เกี่ยวกับ ความเชื่อ