ลิปสติก สาระน่ารู้

สาระน่ารู้เกี่ยวกับลิปสติก ที่อยากให้สาวๆ ได้รู้

Home / แฟชั่น / สาระน่ารู้เกี่ยวกับลิปสติก ที่อยากให้สาวๆ ได้รู้

ลิปสติก (Lipstick) คือเครื่องสำอางชนิดแรกที่ผู้หญิงหรือใครๆ มักนึกถึง เป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มสีสันริมฝีปากให้ดูสดใส ในอดีตเรียกลิปสติกว่า รูจ – rouge โดยทับศัพท์ภาษาฝรั่งเศสที่แปลว่าสีแดง เรียกเครื่องสำอางที่ใช้แต่งแต้มริมฝีปากและแก้มให้มีสีสัน อย่างภาษาไทยก็ใช้เป็นกริยาว่า ทารูจ แต่ปัจจุบันมีคำเรียกต่างกันไปแล้ว คือ รูจใช้เรียกเฉพาะสีที่ทาแก้มเท่านั้น จะสีแดง สีชมพู สีส้ม สีเนื้อ สีน้ำตาลอ่อน ก็เรียกว่าทารูจ ส่วนเครื่องสำอางที่ใช้ทาที่ริมฝีปาก ใช้คำภาษาอังกฤษว่า ลิปสติก – lipstick

สาระน่ารู้เกี่ยวกับลิปสติก ที่อยากให้สาวๆ ได้รู้

ลิปสติกในยุคปัจจุบันมีเนื้อเรียบเนียนลื่นกว่ายุคก่อน ซึ่งนิยมใช้ส่วนผสมหรือน้ำมันจากสัตว์ (แทนที่จะใช้น้ำมันสังเคราะห์) รวมทั้งสูตรที่ทำให้ลิปสติกติดทนนานแต่ไม่คงความชุ่มชื้น ลิปสติกรุ่นเก่าจึงขาดความนุ่มเนียนในการทา ต้องอาศัยแปรงทาปากเป็นตัวช่วย แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีและเนื้อสัมผัสแบบใหม่ทำให้ทาง่าย ให้ความรู้สึกบางเบาบนริมฝีปากและมักให้คุณค่าการบำรุง เรียกได้ว่าปัจจุบันลิปสติกมีสูตรที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาก รวมทั้งการลงสีก็ง่ายกว่าแต่ก่อน และส่วนผสมที่เป็นแว็กซ์ในลิปสติกก็ถูกออกแบบมาให้ละลายเมื่อสัมผัสริมฝีปาก ลิปสติกจึงเกลี่ยได้ง่ายขึ้นและสม่ำเสมอ นอกจากนี้ยังมีส่วนผสมที่เป็นมอยส์เจอไรเซอร์ ซึ่งทำให้ริมฝีปากดูฉ่ำอย่างเป็นธรรมชาติ

ลิปสติก เป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางประเภทหนึ่งที่ใช้กันอย่างกว้างขวาง ใช้ทาริมฝีปากเพื่อช่วยให้ชุ่มชื้นไม่แห้ง ช่วยปกป้องผิวของริมฝีปากจากสิ่งกระทบภายนอก ช่วยแต่งเติมรูปปากให้สวยงาม แต่งสีให้เด่นสะดุดตาดึงดูดความสนใจจากผู้พบเห็น เป็นต้น

แต่เนื่องจากลิปสติกเป็นเครื่องสำอางที่อาจถูกกลืนกินเข้าไปในร่างกายได้ ดังนั้น จึงต้องเลือกซื้อและใช้ลิปสติกด้วยความระมัดระวัง เพราะถ้าลิปสติกไม่ได้มาตรฐานก็จะเป็นอันตรายต่อร่างกาย โดยส่วนประกอบของลิปสติกจะมีสารให้ความชุ่มชื้น มีสีที่ต้องได้รับอนุญาตจากกระทรวงสาธารณสุข มีสารที่ทำให้คุณภาพดีขึ้น หรือมีความคงตัวดีขึ้น เช่น น้ำหอม สารแต่งกลิ่นแต่งรส วัตถุกันเสีย สารป้องกันแสงแดด เป็นต้น

สาระน่ารู้เกี่ยวกับลิปสติก

ชนิดของลิปสติก

1.ลิปทรีตเมนต์ คือลิปสติกที่ให้ความชุ่มชื้นหรือลดการแตกลอกของเรียวปาก มีส่วนผสมของสารบำรุงเพื่อเพิ่มความนุ่มนวล ปัจจุบันมีให้เลือกหลายรูปแบบ ทั้งลิปบาล์มชนิดใสให้ความชุ่มชื้น ลิปบาล์มชนิดเข้มข้นสำหรับริมฝีปากแห้งหรือแตกลอกเป็นขุย

2.ครีม คือลิปสติกที่มีเนื้อสีเข้มข้นมากเป็นพิเศษ มักมีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์ รวมถึงวิตามินซี หรือวิตามินอี ช่วยให้เนื้อลิปสติกมีความเนียนลื่น ทาได้ง่าย ไม่มีคราบติดตามร่องริมฝีปาก ทั้งยังให้ความชุ่มชื้นกับริมฝีปาก

3.ฟรอสต์ คือลิปสติกอีกชนิดที่มีเนื้อสีเข้มข้น แต่จะแตกต่างจากชนิดครีมตรงที่จะมีส่วนของกลิตเตอร์ ซึ่งเมื่อสะท้อนกับแสงจะเกิดเป็นประกายระยิบระยับ ทำให้ริมฝีปากดูเปล่งปลั่งสดใส 4.แมตต์ คือลิปสติกที่มีความเข้มข้นของเนื้อสีมากที่สุด ปราศจากความเงามัน มีส่วนผสมที่ช่วยให้เนื้อลิปสติกแห้งไม่ลบเลือนง่าย

บทความดีๆ จาก ชาคริต ศีลเศวตสกุล ไดเร็กเตอร์ ครีเอทีฟ เมกอัพ เขียนไว้ในเว็บไซต์บริษัทไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)