สัตว์โลก อวกาศ แมว

เฟลิเซตต์ (Félicette) เจ้าเหมียวตัวแรกและตัวเดียว ที่ได้ขึ้นไปในอวกาศ

Home / เรื่องทั่วไป / เฟลิเซตต์ (Félicette) เจ้าเหมียวตัวแรกและตัวเดียว ที่ได้ขึ้นไปในอวกาศ

เมื่อพูดถึงสัตว์ที่ถูกส่งออกไปยังอวกาศ ส่วนใหญ่จะนึกถึงสุนัขที่มีชื่อว่า ไลก้า หรือลิงชิมแปนซีที่ชื่อ แฮม แต่จริงๆแล้วยังมีสัตว์อีกหนึ่งชนิดที่ถูกส่งออกไปยังอวกาศคือ แมว

เฟลิเซตต์ แมวตัวแรกที่ขึ้นไปบนอวกาศ

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ค.ศ.1963 เวลา 8.09 น. แมวที่มีชื่อว่า เฟลิเซตต์ (Félicette) เป็นแมวตัวแรกและตัวเดียวที่ได้เดินทางไปในอวกาศด้วยจรวด Véronique AG1 ระยะทางเกือบ 100 ไมล์ (157 กิโมลเมตร) และเฟลิเซตต์ ลงมายังพื้นโลกอย่างปลอดภัยในอีก 15 นาทีต่อมา

เฟลิเซตต์เป็นหนึ่งในแมวที่ได้รับเลือกจากโครงการอวกาศของฝรั่งเศส เพื่อเข้ารับการฝึกอบรม ซึ่งเป็นก้าวสำคัญของฝรั่งเศส เพื่อจะเป็นที่ตั้งของหน่วยงานอวกาศแห่งที่สามของโลกในช่วงนั้น (หลังจากสหรัฐฯและสหภาพโซเวียต)

ปัจจุบัน ลิงชิมแปนซีตัวแรกที่ขึ้นไปในอวกาศถูกฝังอยู่ที่หอเกียรติยศอวกาศนานาชาติ สุนัขตัวแรกที่ขึ้นไปในอวกาศได้รับการสร้างอนุสาวรีย์ด้วยอัญมณีสีทองแดง แต่เฟลิเซตต์ ซึ่งเป็นแมวตัวแรกที่ขึ้นไปในอวกาศไม่ได้รับการพูดถึงหรือยกย่อง ทำให้เว็บไซต์ Kickstarter (เว็บไซต์ระดมทุน) มีโครงการรับบริจาคเงินกองทุน เพื่อสร้างรูปปั้นทองสัมฤทธิ์เฟลิเซตต์ ซึ่งจะสร้างขึ้นที่เมืองปารีส ประเทศฝรั่งเศส บ้านเกิดของแมวเฟลิเซตต์นั่นเอง

แฮม ลิงชิมแปนซีตัวแรกที่ขึ้นไปในอวกาศ

ร่างของเจ้าแฮม ถูกฝังไว้ที่หอเกียรติยศอวกาศนานาชาติ

ไลก้า สุนัขตัวแรกที่ขึ้นไปในอวกาศ

อนุสาวรีย์ของไลก้า สร้างด้วยทองแดง

รูปแบบ รูปปั้นทองสัมฤทธิ์ของ เฟลิเซตต์ ที่กำลังระดมทุน จะสร้างขึ้นที่เมืองปารีส ประเทศฝรั่งเศส

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก space.comen.wikipedia.orgyoutube.com

บทความแนะนำ