ดินเนอร์ มารยาท เรื่องน่ารู้

ดินเนอร์แบบฝรั่ง มารยาทที่ควรรู้ไว้

Home / เรื่องทั่วไป / ดินเนอร์แบบฝรั่ง มารยาทที่ควรรู้ไว้

ไปทานดินเนอร์ฝรั่งแบบพิธีรีตองก็เหมือนกับการจับอาวุธไปรบ คือต้องตั้งสติและใจเย็นๆ ให้รู้กฎง่ายๆ เป็นพื้นฐาน คือช้อนส้อมที่วางข้างๆ จานมีมากแค่ไหน ก็หมายความถึงอาหารที่จะมาเสิร์ฟมีมาก เท่านั้น

ดินเนอร์แบบฝรั่ง มารยาทที่ควรรู้ไว้

เมื่อ คุณนั่งลงประจัญหน้ากับดินเนอร์แบบฝรั่งที่ตั้งเป็นเซ็ต เมื่ออาหารมาเสิร์ฟจงหยิบอาวุธชิ้นที่วาง อยู่ห่างตัวมากที่สุดก่อน แล้วค่อยๆ เลื่อนมาใช้อาวุธชิ้นที่วางอยู่ใกล้ตัวตามจังหวะของการเสิร์ฟ เพราะคน เสิร์ฟเขาจะเสิร์ฟดินเนอร์ตามขั้นตอน

ผ้าเช็ดหน้า

พอคุณนั่งลงที่เก้าอี้ของคุณแล้ว สิ่งแรกก็คือ ให้รู้จักจัดการกับผ้าเช็ดปาก (Napkin) ที่พับไว้อย่างสวยงามข้างหน้านั้นให้ถูกต้อง สิ่งแรกก็คือเอามันออกมาคลี่และวางไว้บนตักของคุณ ผ้าเช็ดปากที่อเนก ประสงค์นี้สามารถใช้กันเปื้อนได้อีกต่างหาก ถ้า คุณบังเอิญต้องลุกขึ้นไปจากโต๊ะอาหารเป็นการชั่วคราว ให้วางผ้าเช็ดปากนั้นลงไปจากโต๊ะอาหาร เป็นการชั่วคราว ให้วางผ้าเช็ดปากนั้นลงบนเก้าอี้ของคุณ เมื่อคุณต้องการใช้ผ้าเช็ดปากให้ ”แตะปาก” เบาๆ อย่าเช็ดกวาดปาก (อย่างที่คุณชอบทำ เวลาไปหม่ำ ข้าวกับเพื่อนซี้นะคะ)

เริ่มกิน > ขั้นต่อไปก็คือต้องตัดสินใจว่าเมื่อไหร่จะเริ่มขบวนการกินของคุณ คุณจะเลือกเริ่มทานพร้อมกับเจ้า ภาพหรือจะรอทานพร้อมๆ กับบรรดาแขกเหรื่อส่วนใหญ่ เมื่ออาหารมาเสิร์ฟพร้อมหน้าพร้อมตาก็ได้ ฉลาดหน่อยและปลอดภัยเสมอ ถ้าจะรอให้แขกคนใดคนหนึ่งหรือสองคนยกส้อมของตนขึ้นก่อน

เมื่อสงครามการกินเริ่มขบวนของมันแล้ว ฝรั่งที่เป็นแขกเหรื่อมักจะใช้วิธีวนอาหารไปรอบๆ โต๊ะ เพื่อให้แขกเหรื่อทุกๆ คนได้ตักส่วนของตนให้ทั่วถึงกัน

ถ้าอาหารวนมาถึงคุณและเป็นอาหารแบบชิ้นๆ ให้ตักทั้งชิ้นออกมา อย่าตักเฉพาะส่วนหรือแบ่งชิ้นออกมาจนน่าเกลียด ตัวอย่าง เช่น ถ้ามีเนื้อวางราดอยู่บนแผง ก๋วยเตี๋ยว อย่าตักเฉพาะส่วนเนื้อออกมา ปล่อยให้แผงเส้นก๋วยเตี๋ยวนอนโป๊ขาววอกอยู่ เพราะนอกจากจะไม่มี ใครกล้าและอยากกินของเหลือ (ก๋วยเตี๋ยวไม่มีเนื้อ) แล้ว ในใจเขาอาจด่าคุณอยู่ก็ได้ว่าลูกอีกช่างตะกละที่สำคัญก็คือให้ใช้อาวุธสำหรับตักที่มากับจานอาหารวนนั้น อย่าใช้อาวุธของตัวคุณเองตักเป็นอันขาด

ถ้าคุณเกิดอยากกินอีกชิ้น (ชิ้นเดียวไม่พอ)

ให้รอจนกว่าเจ้าภาพจะออกปากถาม เพราะถ้าเกิดตะกละไปตักออกมาอีกชิ้นตามอำเภอ ใจ นี่คือการเสี่ยงอย่างร้ายกาจ ที่จะไปฉกส่วนอาหารสำหรับแขกคนอื่น คุณ ก็รู้ว่ากับเรื่องอาหาร ฝรั่งเขาจะมัธยัสถ์และสมถะ คือทำเฉพาะจำนวนคน หรือทานเพียงมื้อนั้นๆ ให้จบๆ ไป จะไม่ทำหรือกินทิ้งกินขว้าง (เหมือนบางประเทศ)

หากคุณเกิดอยากได้เกลือและพริกไทย (Salt & Peper)

ถ้าคุณสามารถเอื้อมไปหยิบได้โดยไม่ต้อง ลุกขึ้นจากเก้าอี้ ก็ให้เอื้อมไปหยิบ แต่ถ้าหยิบไม่ถึงก็จบ เปิดปากขอให้เพื่อบ้านเขาหยิบส่งมาให้ ก็ไม่ผิดกติกา

เมื่อทำอาหารหก เปื้อน กระเด็น

อาจจะมีเหตุการณ์แบบ ”เทคนิคขัดข้อง” เกิดขึ้นระหว่างดินเนอร์มื้อนี้ อย่าเพิ่งตกใจจนสิ้นสติเพราะ ทุกอย่างย่อมแก้ไขหรือทำให้ทุเลาเบาบางลงไปได้ เช่น ถ้าอาหารหรือเครื่องดื่มเกิดหกรดราด หรือกระเด็น มาโดนเสื้อผ้าก็ให้รีบเช็ด แต่แอบเช็ดแบบเงียบๆ โดยใช้ผ้ากันเปื้อนของคุณจุ่มลงไปในแก้วน้ำแล้วเอาขึ้นมา เช็ดหรือซับจุดเปรอะเปื้อนดังกล่าว ถ้าเป็นจุดเช็ดออกได้ยาก ให้แก้ปัญหาเฉพาะหน้านี้ด้วยการใช้เกลือโปะ บริเวณดื้อด้านนั้น เสื้อผ้าสวยงามราคาแพงของคุณจะได้ไม่มีแผลเป็นไปตลอดยังไงล่ะ

ถ้าคุณซุ่มซ่าม! เกิดไปทำอาหารหรือเครื่องดื่มหกรดผ้าปูโต๊ะ ให้ใช้ผ้ากันเปื้อนของคุณเช็ด จากนั้นก็ แจ้งแก่เจ้าภาพให้มาจัดการสานต่อเพื่อแก้ไขความซุ่มซ่ามของคุณ

ถ้าคุณเกิดพิศวงงงงวย ไม่ทราบว่าอาหารหมดชุดเสิร์ฟของมันรึยัง ให้กวาดมองสัญญาณจากเจ้าภาพ ที่ไม่โง่มักจะบอกเป็นนัยๆ ว่าสงครามการกินในครั้งนี้ได้จบฉากลงแล้ว โดยการวางผ้าเช็ดปากของเขาหรือ เธอลงบนโต๊ะ สภาพเดียวกับตอนเริ่มขบวนการ คือผ้าเช็ดปากวางอยู่บนโต๊ะ

ก่อนจะลุกขึ้นจากเก้าอี้

อย่าเป๋อหรือทะลึ่งลุกขึ้นแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย ให้มองไปรอบๆ ดูท่าทีของเพื่อนบ้าน ก่อนค่อยลุกขึ้นยืนพร้อมๆ กับพวกเขา

กินเสร็จแล้ว วางส้อมกับมีดคู่กันมุมขวาของจาน

ถ้าคุณอยากบอกให้ชาวบ้านรู้ว่าคุณอิ่ม หรือเสร็จกับการกินของคุณแล้ว อย่าใช้กริยาผลักไสจานออกไป แต่ให้วางส้อมและมีดเคียงคู่กันบนจานของคุณ โดยให้วางชิดทางมุมขวาของจาน กริยาเช่นนนี้บ๋อยจะเข้า ใจว่าคุณอิ่มหรือเสร็จจากอาหารเบื้องหน้าแล้ว การวางส้อม-มีดคู่กันที่ริมขวาของจาน จะทำให้บ๋อยสามารถ รวบส้อม-มีดดังกล่าวและยกจานออกไปได้ง่ายขึ้น

พักทานสักครู่ วางช้อนเป็น X

แต่ถ้าคุณเกิดอยากวางอาวุธการกินลงสักครู่หรือหยุดกินเป็นการชั่วคราวระหว่างมื้อ ให้วางอาวุธของ คุณเป็นลักษณะ X บนบริเวณขอบเหนือของจานกริยาเช่นนี้บอกเป็นนัยให้แก่บ๋อยๆ ว่าอย่าเพิ่งเก็บจานไปนะ

สัญญาณแบบนี้นอกจากจะใช้ในดินเนอร์ของสังคมฝรั่งชันหรูแล้ว ยังใช้ในภัตตาคารฝรั่งที่มีระดับอีกด้วย