Super Moon ดวง 12 ราศี ดวงจันทร์ ปรากฏการณ์ซูเปอร์มูน ปรากฏการณ์ธรรมชาติ

ห้ามพลาด! ปรากฏการณ์ซูเปอร์มูน พร้อมเผยดวง 12 ราศีหลังเกิดปรากฏการณ์

Home / เรื่องทั่วไป / ห้ามพลาด! ปรากฏการณ์ซูเปอร์มูน พร้อมเผยดวง 12 ราศีหลังเกิดปรากฏการณ์

ปรากฏการณ์ซูเปอร์มูน (Super Moon) เป็นปรากฏการณ์ที่เราสามารถสังเกตเห็นดวงจันทร์ได้เต็มดวง ซึ่งจะมีขนาดใหญ่ขึ้น และมีความสว่างมากกว่าปกติ เนื่องด้วยดวงจันทร์โคจรรอบโลกเป็นวงรี จึงมีช่วงระยะเวลาที่ดวงจันทร์อยู่ใกล้กับโลก (Perigee) และอยู่ไกลจากโลก (Apogee) ซึ่งปรากฏการณ์ซูเปอร์มูนในปีนี้ตรงกับวันลอยกระทง คือวันที่ 14 พฤศจิกายน 2559 นอกจากจะเป็นปรากฏการณ์ทางด้านดาราศาสตร์แล้ว ยังเป็นเรื่องเกี่ยวกับโหราศาสตร์อีกด้วย

ปรากฏการณ์ซูเปอร์มูน ในรอบ 68 ปี

ด้านดาราศาสตร์ : ปรากฏการณ์ซูเปอร์มูน ในรอบ 68 ปี

ด้านดาราศาสตร์ : ปรากฏการณ์ซูเปอร์มูน ในรอบ 68 ปี 

ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา (ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ) สำนักงาน กศน. โดยส่วนท้องฟ้าจำลองกรุงเทพฯ ได้เปิดเผยว่าปรากฏการณ์ซูเปอร์มูน (Super Moon) คือ ปรากฏการณ์ที่เราสามารถสังเกตเห็นดวงจันทร์เต็มดวง มีขนาดใหญ่ขึ้นและมีความสว่างมากกว่าปกติ เนื่องด้วยดวงจันทร์โคจรรอบโลกเป็นวงรี จึงมีช่วงระยะเวลาที่ดวงจันทร์อยู่ใกล้กับโลก (Perigee) และอยู่ไกลจากโลก (Apogee)

ปรากฏการณ์ซูเปอร์มูน (Super Moon) ในวันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2559 ซึ่งตรงกับวันลอยกระทงนั้น ดวงจันทร์จะอยู่ใกล้โลกมากที่สุดในรอบ 68 ปี ทำให้เราสังเกตเห็นดวงจันทร์มีขนาดใหญ่ขึ้น 14% และมีความสว่างขึ้น 30% เมื่อเทียบกับดวงจันทร์ขณะอยู่ไกลโลกที่สุดครั้งสุดท้ายที่ดวงจันทร์เคยอยู่ใกล้โลกมากเท่านี้ เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2491 ถ้าเราพลาดการสังเกตการณ์ในครั้งนี้ คงต้องรออีก 18 ปี ดวงจันทร์จึงจะอยู่ใกล้โลกเท่านี้อีกครั้ง นั่นคือ ในวันที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2577

การสังเกตปรากฏการณ์ซูเปอร์มูน (Super Moon) ครั้งนี้ เราสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ซึ่งดวงจันทร์จะขึ้นเวลา 17:48 น. และตกเวลา 5:42 น. และสามารถสังเกตปรากฏการณ์นี้ได้ตลอดทั้งคืน

ด้านโหราศาสตร์ : เอ็กซ์ตรีมซุปเปอร์มูน แบบ 'มหาอุจ' รอบ 68 ปี

ด้านโหราศาสตร์ : ปรากฏการณ์ซูเปอร์มูนแบบมหาอุจ ในรอบ 68 ปี

หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา ได้โพสต์ผ่านเฟสบุ๊ก : หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา ว่า ‘ดวงจันทร์มหาอุจ’ วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายนนี้ พระจันทร์จะเข้าใกล้โลกมากที่สุดแบบ ‘ซูเปอร์มูน’ (Super Moon) และยังเป็นวันลอยกระทงอีกด้วย แนะนำว่า ในวันลอยกระทงปีนี้แรงเป็นพิเศษ เนื่องจากพระจันทร์โคจรเข้าราศีพฤษภเป็นมหาอุจเล็งกับดาวเสาร์ และเป็นซูเปอร์มูนที่ใกล้โลกมากที่สุดในช่วง 68 ปี ควรระวังภัยธรรมชาติ แผ่นดินไหวใหญ่ ในส่วนดวงของแต่ละบุคคลนั้นให้ระวังอารมณ์ที่แปรปรวน หงุดหงิด ใจร้อนวู่วามได้ง่าย แนะนำให้สวดมนต์ไหว้พระที่บ้านด้วยบทสวด ‘ยันทุนนิมิตตัง’ เพื่อให้จิตใจสงบ หรือบูชาพระด้วยดอกไม้สีขาวหรือสีเหลือง ซึ่งเป็นสีของดวงจันทร์จะช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบา

มาถึงดวง 12 ราศี ที่มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงเกิดปรากฏการณ์ซูเปอร์มูนแบบมหาอุจ คือ 

  • ราศีเมษ ผู้ที่เกิดระหว่าง 14 เม.ย. -14 พ.ค. ทายว่ามีโชคเรื่องการเงินดี
  • ราศีพฤษภ ผู้ที่เกิดระหว่าง 15 พ.ค.-14 มิ.ย. ทายว่าได้รับผลดีมาก เนื่องจากปรากฏการณ์ซูเปอร์มูนเกิดในราศีพฤษก ทำให้มีพลัง มีข่าวดี
  • ราศีเมถุน ผู้ที่เกิดระหว่าง 15 มิ.ย.-16 ก.ค. ทายว่าจะได้รับความช่วยเหลือที่ดี
  • ราศีกรกฎ ผู้ที่เกิดระหว่าง 17 ก.ค.-16 ส.ค. ทายมีโชค
  • ราศีสิงห์ ผู้ที่เกิดระหว่าง 17 ส.ค.-16 ก.ย. ทายมีข่าวดีเรื่องการงาน
  • ราศีกันย์ ผู้ที่เกิดระหว่าง 17 ก.ย.-17 ต.ค. ทายจะเจริญก้าวหน้า หรือมีโชคจากทางไกล
  • ราศีตุลผู้ที่เกิดระหว่าง 18 ต.ค.-16 พ.ย. ทายว่าทำให้เกิดความลงตัวที่จะเดินไปข้างหน้าได้มากขึ้น
  • ราศีพิจิก ผู้ที่เกิดระหว่าง 17 พ.ย.-15 ธ.ค. ทายว่ามีเสน่ห์ โดดเด่นเรื่องโชคคู่ครอง มีคนเมตตา
  • ราศีธนู ผู้ที่เกิดระหว่าง 16 ธ.ค.-14 ม.ค. ทายว่าศัตรูจะแพ้ภัย
  • ราศีมังกร ผู้ที่เกิดระหว่าง 15 ม.ค.-12 ก.พ. จะมีโชคเรื่องการลงทุน ปัญหาจะคลี่คลาย
  • ราศีกุมภ์ผู้ที่เกิดระหว่าง 13 ก.พ.-14 มี.ค. จะมีข่าวดีภายในบ้านในครอบครัวหรือเครือญาติพี่น้อง
  • ราศีมีนผู้ที่เกิดระหว่าง 15 มี.ค.-13 เม.ย. จะมีโชคเรื่องการติดต่อค้าขาย

คาถายันทุนนิมิตตัง (ท่องนะโม 3 จบก่อน)

  1. ยันทุนนิมิตตัง อะวะมังคะลัญจะ โย “อาทิตย์” ทะโสโร ราหุจันโท ราหูราลักขะณา ปาปัคคะโห ทุสสุปินัง อะกันตัง พุทธานุภาเวนะ วินาสะเมนตุ
  2. ยันทุนนิมิตตัง อะวะมังคะลัญจะ โย “จันทร์” ทะโสโร ราหุจันโท ราหูราลักขะณา ปาปัคคะโห ทุสสุปินัง อะกันตัง ธัมมานุภาเวนะ วินาสะเมนตุ
  3. ยันทุนนิมิตตัง อะวะมังคะลัญจะ โย “อังคาร” ทะโสโร ราหุจันโท ราหูราลักขะณา ปาปัคคะโห ทุสสุปินัง อะกันตัง สังฆานุภาเวนะ วินาสะเมนตุ
  4. ยันทุนนิมิตตัง อะวะมังคะลัญจะ โย “พุธ” ทะโสโร ราหุจันโท ราหูราลักขะณา ปาปัคคะโห ทุสสุปินัง อะกันตัง พุทธานุภาเวนะ วินาสะเมนตุ
  5. ยันทุนนิมิตตัง อะวะมังคะลัญจะ โย “พฤหัสบดี” ทะโสโร ราหุจันโท ราหูราลักขะณา ปาปัคคะโห ทุสสุปินัง อะกันตัง ธัมมานุภาเวนะ วินาสะเมนตุ
  6. ยันทุนนิมิตตัง อะวะมังคะลัญจะ โย “ศุกร” ทะโสโร ราหุจันโท ราหูราลักขะณา ปาปัคคะโห ทุสสุปินัง อะกันตัง สังฆานุภาเวนะ วินาสะเมนตุ
  7. ยันทุนนิมิตตัง อะวะมังคะลัญจะ โย “เสาร์” ทะโสโร ราหุจันโท ราหูราลักขะณา ปาปัคคะโห ทุสสุปินัง อะกันตัง พุทธานุภาเวนะ วินาสะเมนตุ
  8. ยันทุนนิมิตตัง อะวะมังคะลัญจะ โย “ราหู” ทะโสโร ราหุจันโท ราหูราลักขะณา ปาปัคคะโห ทุสสุปินัง อะกันตัง ธัมมานุภาเวนะ วินาสะเมนตุ
  9. ยันทุนนิมิตตัง อะวะมังคะลัญจะ โย “เกตุ” ทะโสโร ราหุจันโท ราหูราลักขะณา ปาปัคคะโห ทุสสุปินัง อะกันตัง สังฆานุภาเวนะ วินาสะเมนตุ

——————————————————

ที่มาจาก
เฟซบุ๊ก : หมอช้าง ทศพร ศรีตุลาฅ
http://www.thairath.co.th/
http://www.sciplanet.org/