นักวาดภาพ ฟรีแลนซ์ อาชีพ

นักวาดอิสระ ไอซ์-ตตา แรงบันดาลใจสู่การเป็นนักวาดอิสระ ที่จะมาเผยเคล็ดลับการทำงานให้เราได้รู้

Home / เรื่องทั่วไป / นักวาดอิสระ ไอซ์-ตตา แรงบันดาลใจสู่การเป็นนักวาดอิสระ ที่จะมาเผยเคล็ดลับการทำงานให้เราได้รู้

หลายคนเบื่องานประจำที่ต้องอยู่ในขั้นตอน อยู่ในระบบระเบียบของบริษัท และใฝ่ฝันอยากทำงานฟรีแลนซ์ ที่ไม่ต้องสแกนลายนิ้วมือเข้าออก อยากจะทำงานช่วงไหนก็ได้เลย ทำให้ชีวิตได้ประสบการณ์แปลกใหม่ที่คนทำงานประจำจะไม่สามารถเจอแบบนี้ได้เลย แต่น้อยคนจะได้ทำตามที่ฝันไว้ แต่สาวติสท์สุดเซอร์คนนี้เธอทำได้ ไอซ์-รัตตา อนันต์ภาดา เธอคือนักวาดภาพประกอบอิสระรุ่นใหม่ ที่มีทั้งพรสวรรค์และพรแสวง ได้มีโอกาสทำงานศิลปะที่เธอรักอย่างอิสระและมีความสุขที่สุด

นักวาดอิสระ ไอซ์-ตตา แรงบันดาลใจสู่การเป็นนักวาดอิสระ

แรงบันดาลใจของการกลายมาเป็นนักวาดอิสระฝีมือขั้นเทพ เริ่มมาตั้งแต่เด็กๆ ที่สาวน้อยหน้าแบ๊ว รักการวาดรูปการ์ตูนเป็นชีวิตจิตใจ ตอนประถม เพื่อนๆ ชอบให้เธอวาดรูปเซเลอร์มูนสุดน่ารักให้ จนเข้าช่วงเรียนมัธยมปลาย ที่แนวทางการวาดของเธอชัดเจนขึ้น เมื่อได้เห็นการวาดสไตล์เฟมินีน จากศิลปินชาวอังกฤษท่านหนึ่ง จึงเป็นการจุดประกายความใฝ่ฝันแรกเริ่มในการเป็นนักวาดภาพประกอบอิสระ และตัดสินใจไปสอบเข้าที่ ม.ศิลปากร แต่ด้วยความเป็นมือใหม่ที่มีพื้นฐานการทำ Drawing ไม่ชำนาญนัก จึงทำให้สาวไอซ์ทำคะแนนไม่ถึง และพลาดหวังจาก ม.ศิลปากร ถึงแม้ช่วงนั้นเธอจะท้อ แต่ก็ไม่ถอย เลยมุ่งมั่นตั้งใจไปสมัครเรียนที่คณะศิลปกรรม เอกนิเทศศิลป์ ม.รังสิต แทน และได้มีโอกาสต่อยอดการเรียนในศิลป์ด้านต่างๆ เพื่อหาแนวที่ถนัดที่สุดสำหรับตัวเอง

ส่วนสำคัญที่ทำให้มาเป็นนักวาดอิสระ

แต่การจะค้นพบสิ่งที่ตัวเองถนัดนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย หลังจากเรียนจบจากมหาวิทยาลัย เธอได้เริ่มทำงานอะนิเมชั่นเป็นที่แรก จนกระทั่งเธอทำงานประจำได้เกือบปี และมีโอกาสได้ลองทำงานวาดภาพประกอบลงในคอลัมน์หนึ่งของนิตยสาร เธอจึงได้ค้นพบแนวทางที่เป็นคำตอบของชีวิต จากจุดเริ่มต้น ค้นพบเส้นทางที่ตัวเองจะเดิน สาวผู้รักการวาดเส้นจึงเริ่มฝึกฝนการวาดในแนวของตัวเองให้ดียิ่งขึ้น เหมือนเป็น Porfolio สำคัญที่ทำให้ทั้งนิตยสารใหญ่ๆ รวมถึงบริษัทดังๆ รู้จักและสนใจที่จะให้เธอไปร่วมงาน เธอจึงเริ่มออกจากงานประจำ และรับทำงานอิสระ แต่เส้นทางการทำงานฟรีแลนซ์นั้นไม่ได้ง่ายดายอย่างที่คิด ความเป็นฟรีแลนซ์มือใหม่ ทำให้พบเจอกับความเอารัดเอาเปรียบของลูกค้า แต่ก็ถือเป็นประสบการณ์ใหม่ที่เธอต้องเก็บเกี่ยว และเรียนรู้ให้มากยิ่งขึ้น จนเกือบ 7-8 ปีแล้วที่สาวไอซ์ใช้เวลาสร้างเสริมประสบการณ์ในงานอิสระ จนตอนนี้กลายเป็นนักวาดภาพประกอบที่กลายเป็นรู้จักของผู้คนและบริษัทดังๆ ที่มีชื่อเสียงทั้งในไทย และต่างประเทศเลยทีเดียว

เทคนิคดีๆ ในการทำงาน

“ไอซ์ว่าสิ่งสำคัญของการวาดภาพประกอบ คือ เรื่องการของคิดไอเดียคอนเซ็ปต์ใหม่ที่ค่อนข้างยาก แต่พอได้ไอเดียตรงนั้นมาแล้ว การเริ่มทำต่อมามันก็จะง่ายขึ้น สำหรับไอเดียส่วนใหญ่ของไอซ์จะมาจากการอ่านหนังสือการ์ตูน ดูภาพในหนังสือ อันไหนสวย ก็นำมาใช้ในงานของเราบ้าง หรือไม่ก็หาแรงบันดาลใจจากสิ่งรอบข้างนี่แหละ ทั้งรูปถ่าย หรือดูภาพจากเว็บที่รวมรูปเยอะๆ แต่งานของไอซ์จะทำจากคอมพิวเตอร์เกือบทั้งหมด ช่วงเวลาทำงานของไอซ์จะเริ่มบ่ายๆ ถึงเที่ยงคืนเลย แต่ก็บ้างที่บางงานเป็นงานที่เพ้นท์ด้วยมือจริงๆ อย่างงาน Adidas ก็ต้องไปทำงานที่ร้านเกือบ 3 เดือนเต็มๆ ถึงแม้จะเหนื่อย แต่ก็เป็นอะไรที่สนุก ได้เจอผู้คนเดินผ่านไปมาทักทายตลอดเวลา ก็ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีอีกอย่างหนึ่งค่ะ”

คิดอย่างไร? ที่เด็กยุคนี้หันมาทำงานเป็นฟรีแลนซ์กันมากขึ้น

“ไอซ์ว่าตอนนี้เด็กรุ่นใหม่หันมาทำฟรีแลนซ์เยอะมากขึ้น สมัยก่อนเราคิดว่าฟรีแลนซ์เป็นอาชีพไม่มั่นคง แต่ตอนนี้ยุคสมัยเปลี่ยนไป คนทำฟรีแลนซ์ก็สามารถเอาตัวรอดได้ ข้อดีของฟรีแลนซ์ คือ มันอิสระ มีเวลาให้ตัวเองและครอบครัวมากขึ้น แต่ข้อเสียคงเป็นเรื่องของการต้องเอาตัวรอดให้ได้ เราต้องวางแผนการเงินให้ดี เพื่อเตรียมรับมือกับความไม่แน่นอนในอนาคตให้ได้”

ฝากถึงน้องๆ Campus Star ที่อยากจะเป็นเหมือนแบบเราหน่อยจ้า

“ในฐานะที่ไอซ์เป็นเด็ก Gen Y ที่มักจะโดนผู้ใหญ่สบประมาทตลอดว่า ทำอะไรได้ค่อยนาน เป็นพวกไม่มีความอดทน ขี้เบื่อง่าย มีความคิดเป็นตัวของตัวเองสูงเกินไป เพราะโลกที่มันพัฒนาไปไกลนั้น มันมีสิ่งที่ล่อตาล่อใจเราอยู่มากมาย ไอซ์ก็เลยอยากจะฝากถึงน้องๆ ที่อยากจะทำอาชีพนี้ว่า อย่ามองแค่ว่ามันเป็นอาชีพฉาบฉวยที่ใครๆ จะทำก็ทำได้ บางคนอาจมองว่าการวาดภาพประกอบมันดูดี ดูเท่ แต่กว่าจะไปถึง ณ จุดที่คนรู้จักได้ก็ต้องผ่านความยากลำบากมาพอสมควร กว่าจะบินขึ้นไปถึงข้างบนต้องใช้ความอดทน ถ้ามุ่งมั่นอยากทำแล้วก็อยากให้ตั้งใจทำถึงที่สุด ถึงแม้ถ้าลองทำแล้วพบว่ามันไม่ใช่ทางของเรา ก็ไม่เป็นไร ถือว่าเรียนรู้เป็นประสบการณ์ก็แล้วกัน”

มาดูตัวอย่างผลงานของ ไอซ์-รัตตา อนันต์ภาดา กันเลยจ้า ^^

ข้อมูลจาก นิตยสาร Campus star V.12 (สัมภาษณ์เมื่อ พฤษภาคม  2014)