NASA นักบิน นาซา อวกาศ

NASA เปิดตัวชุดอวกาศใหม่ ทนความร้อน ความหนาวจัด และใส่สบายกว่าเดิม

Home / เรื่องทั่วไป / NASA เปิดตัวชุดอวกาศใหม่ ทนความร้อน ความหนาวจัด และใส่สบายกว่าเดิม

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือที่เรารู้จักกันในชื่อของ นาซ่า (NASA) เปิดตัวชุดอวกาศรูปแบบใหม่ 2 ชุด ซึ่งออกแบบมาสำหรับโครงการอาร์ทิมิส ส่งนักบินอวกาศชาวอเมริกันขึ้นไปยังดวงจันทร์ภายในปี 2567 ลองไปชมหน้าตาของชุด และคุณสมบัติกันค่ะว่าจะมีอะไรพิเศษกว่าเดิมบ้าง

NASA เปิดตัวชุดอวกาศใหม่ เน้นเรื่องความสบายในการสวมใส่

เป็นที่ฮือฮามากเลยสำหรับการเปิดตัวชุดนักบินอวกาศแบบใหม่ทั้ง 2 ชุดนี้ ก่อนหน้านี้ทาง NASA เคยมีปัญหาที่จะนำนักอวกาศหญิงไปที่ดวงจันทร์ แล้วไม่สามารถใส่ชุดได้ เพราะไซส์ชุดสำหรับผู้ชายมีขนาดที่ใหญ่เกินไป  จึงเป็นที่มาของการผลิตชุดนักบินอวกาศรุ่นใหม่นี้ออกมาเป็น One Size Fit All คือผู้หญิงผู้ชายสามารถใส่ได้หมด

ความพิเศษของแต่ละชุด

ชุดที่ 1 สีขาว Exploration Extravehicular Mobility Unit” เรียกสั้น ๆ ว่า xEMU ออกแบบมาให้นักบินอวกาศใช้สวมขณะสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์ในพื้นที่บริเวณที่เรียกว่า “ขั้วใต้” (South Pole)

ชุดที่ 2 สีส้ม ถูกออกแบบมาให้นักบินอวกาศใส่ขณะเดินทางไปยังดวงจันทร์ แล้วก็กลับมาสู่ชั้นบรรยากาศของโลก ด้วยยานอวกาศโอไรออน

Photo Credit: (NASA/Joel Kowsky)
Photo Credit: (NASA/Joel Kowsky)

ไฮไลท์ของชุดทั้ง 2 ชุดนี้ที่สร้างความฮือฮา ได้แก่

– ไซส์ที่เน้นใส่สบาย กึ่ง ๆ ฟรีไซส์ ผู้หญิงผู้ชายใส่ได้
– ความคล่องตัวใส่แล้วรู้สึกสะดวกสบาย จากในคลิปภาพเปิดตัวจะเห็นได้ว่ามีการนั่งยอง ๆ โชว์การหยิบก้อนหิน เห็นได้เลยว่าคล่องตัวและขยับร่างกายได้ง่ายขึ้น ซึ่งในสมัยก่อนชุดนักบินอวกาศไม่สามารถทำแบบนี้ได้
– ทนความร้อน ความหนาวเย็นได้ในระดับที่สูงมาก โดยความร้อนทนได้สูงสุด 121 องศาสเซลเซียส และทนความเย็นได้สูงสุดที่ -156 องศาสเซลเซียส

ภาพจาก: (NASA/Joel Kowsky), nasa.gov

บทความแนะนำ