วันตรุษจีน

ตารางกิจกรรมที่ต้องทำช่วง ตรุษจีน 2562 – เทศกาลฉลองปีใหม่แบบจีน

Home / เรื่องทั่วไป / ตารางกิจกรรมที่ต้องทำช่วง ตรุษจีน 2562 – เทศกาลฉลองปีใหม่แบบจีน

อีกไม่นานก็จะถึงวัน ตรุษจีน 2562 กันแล้ว ซึ่งปีนี้ก็ตรงกับวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ตามปฏิทินที่แขวนอยู่บนผนังบ้าน วันตรุษจีนเป็นวันที่ครอบครัวคนไทยเชื้อสายจีน จะได้กลับมารวมตัวกันอีกครั้ง ถ้าให้เปรียบเทียบก็เหมือนกับช่วงสงกรานต์ของคนไทย ที่ทุกคนจะกลับไปรวมญาติกันที่บ้านเกิดของตัวเอง

ตารางกิจกรรมที่ต้องทำช่วง ตรุษจีน 2562

ซึ่งหลายคนอาจจะสงสัยว่า แล้วทุกคนจะมารวมตัวกันในวันเดียว เพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน แล้วก็แยกจากกันในช่วงเย็นของวันนั้นเลยหรืออย่างไร เพราะวันตรุษจีนในปฏิทินนั้นก็มีแค่วันเดียว ไม่เหมือนกับวันสงกรานต์ที่หยุดหลายวันตั้งแต่วันที่ 13 -15 เมษายนของทุกปี

ซึ่งอันที่จริงแล้ววันที่ 5 กุมภาพันธ์ที่เราเห็นในปฏิทินจะเรียกว่า วันเที่ยว แต่เทศกาลตรุษจีนจริงๆ นั้นได้เริ่มต้นตั้งแต่ก่อนหน้านี้แล้ว โดยจะเริ่มตั้งแต่

ตรุษจีน 2562

วันอาทิตย์ที่ 3  กุมภาพันธ์

เป็นวันจ่าย วันที่สะใภ้แต่ละบ้าน หรือบรรดาแม่บ้านจะออกไปจับจ่ายครั้งใหญ่ เพื่อซื้อวัตถุดิบ มาทำของไหว้ในวันถัดไป ใครที่คิดจะไปเดินเที่ยวเยาวราช หรือระแวกใกล้ๆ ในวันอาทิตย์นั้น แล้วไม่ชอบความวุ่นวาย แนะนำให้เลี่ยงการไปบริเวณเยาวราชในช่วงเวลาที่คนออกไปจับจ่าย

วันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์

เป็นวันไหว้ ซึ่งธรรมเนียมที่ต้องทำทุกครั้งในเทศกาลตรุษจีนก็คือ การไหว้เจ้า เพื่อขอพรให้ชีวิตในปีนี้พบเจอแต่สิ่งที่ดี มีโชคลาภ ทำมาค้าขายเฮงๆ รวยๆ ของไหว้ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบ้านว่าจะจัดเต็มขนาดไหน ตามกำลังทรัพย์ ตามธรรมเนียมที่ปฏิบัติกันมาของแต่ละบ้าน

นอกจากจะมีการไหว้เจ้าแล้ว ยังมีการแจกอั่งเปา หรือแต๊ะเอียอีกด้วย ซึ่งแต๊ะเอียเป็นเงินที่ผู้ใหญ่จะให้กับลูกหลาน แต่ถ้าใครทำงานมีเงินเดือน แล้วก็อดได้แล้วนะ แถมยังต้องให้เงินแต๊ะเอียกับน้องๆ หลานๆ ด้วย

วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์

เป็นวันเที่ยว และแล้วก็ถึงวันตรุษจีน ซึ่งวันที่กำหนดไว้ในปฏิทิน และวันนี้ก็เป็นวันเที่ยวแล้ว เพราะปกติคนจีนจะไม่ค่อยหยุดงานเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นช่วงตรุษจีนก็จะหยุดยาวหลายวัน เพราะถือว่าเป็นช่วงเวลาของเฉลิมฉลอง ถ้าใครที่ทำงานในบริษัท ที่มีเจ้าของเป็นคนจีนจะได้หยุดงานช่วงนี้ประมาณวันที่ 4 – 6 กุมภาพันธ์ ก็ถือว่าได้หยุดพักกันไป ส่วนบริษัทสัญชาติอื่นๆ ก็ไม่ได้หยุด ทำงานกันตามปกติ

ส่วนใครที่ไม่ใช่คนไทยเชื้อสายจีน แต่อยากไปร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน ก็ลองไปเที่ยวเยาวราชในวันที่ 5 – 6 กุมภาพันธ์ ที่ย่านเยาวราชได้นะ ก็จะมีทั้งของกิน และการแสดงต่างๆ เพื่อเป็นการฉลองวันปีใหม่จีน โดยเฉพาะใครที่ชื่นชอบสาวๆ BNK 48 ห้ามพลาดงานนี้เด็ดขาด เพราะวันที่ 6 กุมภาพันธ์ จะมีการแสดงคอนเสิร์ตของ BNK 48 ด้วย

บทความแนะนำ