ความเชื่อต่างๆ ปีนักษัตร ปีใหม่จีน วันตรุษจีน

ไขข้อข้องใจ เกี่ยวกับ เทศกาลตรุษจีน | วันปีใหม่จีน

Home / สาระความรู้ / ไขข้อข้องใจ เกี่ยวกับ เทศกาลตรุษจีน | วันปีใหม่จีน

คนรุ่นใหม่อาจจะไม่ค่อยเข้าใจ หรือสงสัย เกี่ยวกับ เทศกาลตรุษจีน อย่างเช่น ทำไมต้องใส่ชุดใหม่ทั้งชุด หรือทำไมปีใหม่จีนไม่มีวันกำหนดตายตัวเหมือนวันปีใหม่สากล หรือไทย ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีที่มาที่ไป และเกี่ยวกับความเชื่อของคนสมัยก่อนว่า ทำเช่นนี้ จะทำให้ชีวิตดี มีความสุข มั่งคั่ง ร่ำรวย 

ไขข้อข้องใจ เกี่ยวกับ เทศกาลตรุษจีน

วันปีใหม่ แต่ทำไมไม่ตรงกับวันที่ 1 มกราคม

วันปีใหม่จีน นับตามปฏิทินโหราศาสตร์จีน ซึ่งวันปีใหม่จึงจะตรงกับวันที่ 21 มกราคม – 20 กุมภาพันธ์ ซึ่งจะไม่ใช่วันที่กำหนดตายตัวเหมือนวันปีใหม่ไทย หรือสากล เพราะในแต่ละปีจะไม่ตรงกัน และช่วงเวลาขึ้นปีใหม่ตั้งขึ้นเพื่อชาวนา  ซึ่งเป็นช่วงเวลาปลายหนาวแล้ว จึงเหมาะสำหรับให้ชาวนาได้มีวันหยุดพักผ่อน และขอพรให้มีผลผลิตที่ดีให้ปีต่อไปด้วย

ทำไมตรุษจีนถึงไม่ตรงกันสักปีเลย

วันตรุษจีนจะอิงจาก ปฏิทินโหราศาสตร์จีน ซึ่งขึ้นอยู่กับการเคลื่อนที่ของดวงจันทร์ในปีนั้นๆ ดังนั้นในแต่ละปีวันตรุษจีนจึงไม่ตรงกับวันที่เดิมในปฏิทินสากล

ทำไมในทุกๆ ปีใหม่ของจีน จะมีการแทนปีด้วยสัตว์ที่ต่างกัน

ตั้งแต่สมัยโบราณ คนจีนใช้สัตว์เป็นสัญลักษณ์ในการบอกปี ซึ่งเรารู้จักกันในนาม นักษัตร จะเป็นการนับรอบปีแบบ 12 ปี ดังนั้นในแต่ละปี จะมีการแทนปีกับสัตว์ที่แตกต่างกันไป ซึ่งในปีนี้ก็ตกเป็นปีหมู

ทำไมต้องจุดประทัดเยอะๆ

ในสมัยโบราณคนจีนเชื่อว่า เสียงของประทัดสามารถไล่สิ่งชั่วร้าย และโชคร้ายได้ แต่คนจีนสมัยใหม่จะมีความเชื่อที่ต่างจากคนจีนในสมัยโบราณคือ เชื่อว่าการจุดประทัดเป็นการเชิญชวนความสุข และความโชคดีมาสู่ตน จะสังเกตว่าประทัดจะมีสีแดงซึ่งเป็นสีแห่งความโชคดีของคนจีน

ทำไมต้องทานเกี๊ยว

เกี๊ยวเป็นอาหารดังเดิมของคนจีน และยังมีลักษณะคล้ายกับเงินจีนโบราณ ดังนั้นคนจีนจึงนิยมทานในวันตรุษจีน เพราะเชื่อกันว่าจะนำความมั่งคั่งมาสู่ตน

ทำไมต้องซองแดง

สีแดงในความหมายของคนจีนหมายถึงความโชคดี ซึ่งการให้เงินในซองสีแดงก็เหมือนกับให้พรผู้รับให้โชคดี โดยเฉพาะในเรื่องของการเงิน อีกทั้งยังมีความเชื่อในสมัยโบราณอีกว่า สิ่งชั่วร้ายจะกลัวสีแดง ดังนั้นในวันปีใหม่จะมีการให้เงินในซองสีแดง หรือที่เรารู้จักกันว่า อั่งเปา

ทำไมต้องใส่ชุดใหม่สีแดงในวันตรุษจีน

มีความเชื่อว่าการใส่ชุดใหม่จากหัวจรดเท้าในวันขึ้นปีใหม่ หมายถึงการเริ่มต้น และความหวัง คนจีนเชื่อว่าวันปีใหม่จะเป็นตัวกำหนดทิศทางในทั้งปีของปีนั้นๆ ทุกคนจึงพยายามที่จะแต่งตัวดี และสีสันสดใส แต่ในวันตรุษจีนจริงๆ แล้ว ไม่จำเป็นต้องใส่แต่สีแดงเท่านั้น ขอแค่เป็นสีที่สดใส ไม่ใช่สีดำ หรือขาว แต่ที่คนจีนนิยมใส่สีแดง เพราะเชื่อว่าสีแดงเป็นสีแห่งความโชคดี และไล่สิ่งชั่วร้ายได้

ทำไมต้องมีการเชิดสิงโต

การเชิดสิงโตมักมีในช่วงเทศกาลเพื่อเพิ่มบรรยากาศแห่งการเฉลิมฉลอง ในสมัยก่อนเชื่อกันว่าการเชิดสิงโตเป็นการขอพรให้มีแต่โชคดี และช่วยขับไล่สิ่งชั่วร้าย

ขอบคุณข้อมูลจาก : 10 “Why”s of Chinese New Year You Must Want to Know

บทความแนะนำ :