ความเชื่อต่างๆ ปีใหม่จีน วันตรุษจีน อาหาร

7 เมนูนำความโชคดีรับวันตรุษจีน | เทศกาลตรุษจีน

Home / เรื่องทั่วไป / 7 เมนูนำความโชคดีรับวันตรุษจีน | เทศกาลตรุษจีน

วันตรุษจีน หรือวันปีใหม่จีน ใกล้เข้ามาแล้ว ถึงจะเป็นวันปีใหม่จีน แต่คนไทยหลายๆ คนก็ให้ความสำคัญไม่แพ้กับวันปีใหม่ไทย หลายๆ คนเชื่อว่าการทานอาหารสามารถนำความโชคดีมาสู่ปีใหม่ที่จะถึงนี้ได้ มาดูกันเลยกับ 7 เมนูนำความโชคดีรับวันตรุษจีน หามาทานเสริมมงคลก็ดีเหมือนกันนะจ๊ะ

7 เมนูนำความโชคดีรับวันตรุษจีน

ปลา : เพิ่มความมั่งคั่ง

ในภาษาจีน ปลา ออกเสียงคล้ายกับคำว่า เหลือ หรือส่วนเกิน ซึ่งปลาเป็นอาหารดั้งเดิมที่คนจีนมักทานในวันตรุษจีน คนจีนมักชอบที่จะเหลือเก็บในท้ายปี เพราะมีความเชื่อว่าจะสามารถหาได้มากขึ้นในปีถัดไป

ปลานึ่ง นิยมทานกันมากในวันตรุษจีน ซึ่งชนิดของปลาที่เลือกทานก็มีความหมายเช่นกัน

  • ปลาตะเพียน : เชื่อว่าจะนำความโชคดีมาสู่ปีหน้า
  • ปลาแกง : เชื่อว่าเป็นการขอให้โชคดี
  • ปลาดุก : เชื่อว่าจะทำให้มีเหลือเฟือ เหลือใช้

ปอเปี๊ยะทอด : ร่ำรวย

คนจีนเชื่อว่าทานปอเปี๊ยะทอดในวันตรุษจีน จะทำให้ร่ำรวย เพราะปอเปี๊ยะมีลักษณะเป็นแท่ง และเมื่อทอดจะมีสีทอง คล้ายกับทองแท่ง

เกี๊ยว : ร่ำรวย

เกี๊ยวที่คนจีนนิยมทานในวันตรุษจีน เป็นเกี๊ยวที่พับเป็นรูปร่างคล้ายกับเงินจีนโบราณ คนจีนเชื่อว่าเป็นการเรียกทรัพย์ในวันขึ้นปีใหม่ จะทำให้มีเงินเข้ามามากขึ้น

ทังยเหวียน หรือบัวลอยจีน : อยู่ด้วยกัน

ลักษณะเป็นทรงกลม และการออกเสียงของบัวลอยจีน มีความหมายถึงการพบเจอและอยู่ด้วยกัน ไม่พลัดพราก ดังนั้นคนจีนจึงนิยมทานในวันขึ้นปีใหม่

ผลไม้แห่งความโชคดี : อิ่มหนำสำราญ และร่ำรวย

ผลไม้ที่นิยมทานในวันตรุษจีนมีหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น ส้ม เลม่อน ส้มโอ หรืออาจจะเป็นผลไม้ชนิดอื่นๆ ก็ได้ แต่ต้องเป็นผลไม้ทรงกลม และมีผลสีเหลือง หรือส้ม ซึ่งหมายถึงความร่ำรวย และไม่อดอยาก

ก๋วยเตี๋ยวเส้นยาวๆ : อายุยืน และความสุข

เส้นยาวๆ ของก๋วยเตี๋ยว หมายถึงการมีอายุที่ยืนยาวเหมือนเส้นก๋วยเตี๋ยว คนจีนจึงนิยมที่จะทานในวันตรุษจีน เพื่อขอพรให้มีอายุที่ยืนยาว

ขนมเข่ง : เลื่อนขั้น หรือเงินเดือนเพิ่มขึ้น

ขนมเข่งในภาษาจีน ออกเสียงที่มีความหมายคล้ายกับคำว่า สูงขึ้นปีต่อปี ซึ่งคนจีนเชื่อว่าการทานขนมเข่งในวันตรุษจีน จะทำให้เกิดความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน

ขอบคุณข้อมูลจาก : Chinese New Year Food: Top 7 Lucky Foods and Symbolism

บทความแนะนำ :