ประเทศจีน ปัญญาประดิษฐ์ ผู้ประกาศข่าว AI

เนียนเหมือนมนุษย์เป๊ะ! ผู้ประกาศข่าว AI คนแรกของโลก

Home / เรื่องทั่วไป / เนียนเหมือนมนุษย์เป๊ะ! ผู้ประกาศข่าว AI คนแรกของโลก

เทคโนโลยีน่าตื่นตาตื่นใจจากประเทศจีนเมื่อวันที่ 8 พ.ย. 61 ที่ผ่าน สำนักข่าวซินหัวได้เปิดตัวผู้ประกาศข่าวหุ่นยนตร์ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ตัวแรกของโลก ในงานประชุมอินเทอร์เน็ตโลก (World Internet Conference) ครั้งที่ 5 ที่เมืองอูเจิ้น มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน มองเผินๆ ภายนอกแทบดูไม่ออกกันเลยนะคะว่าเป็นหุ่นยนตร์ ลองไปชมคลิประหว่างการอ่านข่าวของเจ้า AI ตัวนี้กันว่าจะเนียนเป๊ะเหมือนมนุษย์แค่ไหน

ประเทศจีนมีแล้ว! ผู้ประกาศข่าว AI คนแรกของโลก

ผู้ประกาศข่าวหุ่นยนตร์ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ตัวแรกของโลก ที่เปิดตัวไปเมื่อวันที่ 8 พ.ย. 61 ที่ผ่านมานี้ที่ประเทศจีน ถูกพัฒนาขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างสำนักข่าวซินหัว กับบริษัทเสิร์ชเอนจินของจีน Sogou.com โดยมีต้นแบบเป็นมนุษย์ที่มีตัวตนอยู่จริงๆ ซึ่งเขามีชื่อว่า นายจางจ้าว เป็นผู้ประกาศข่าวของสำนักข่าวซินหัว หุ่นยนตร์ AI ได้ใช้เสียงและรูปลักษณ์ของเขาเป็นต้นแบบ

สังเกตในคลิปเวลาพูดกระพริบตาเหมือนมนุษย์จริงๆ แทบจะทุกอย่าง (คลิกชมคลิปที่นี่)

จุดเด่นของเจ้า AI ตัวนี้ นอกจากจะอ่านข่าวออกเสียงได้เหมือนมนุษย์จริงๆ แล้ว ยังสามารถช่วยลดต้นทุนการนำเสนอข่าว และพัฒนาศักยภาพการทำงานไปได้พร้อมๆ กันได้ด้วย ยิ่งไปกว่านั้น มันสามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมงด้วย!!  

ผู้ประกาศข่าว AI คนแรกของโลก

ต่อไปในอนาคตเราจะได้เห็น AI ในประเทศไทยบ้างหรือเปล่าต้องคอยติดตาม ถือเป็นเทคโนโลยีทีทำให้หลายๆ คนอาจจะหวั่นใจว่าจะตกงาน แต่ในอีกแง่ก็เป็นการพัฒนาเทคโนโลยีที่สามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการทำงานได้

คลิปจาก: New China TV

Written by : Thexyz

บทความที่เกี่ยวข้อง