สงครามโลกครั้งที่ 2 หนัง

ย้อนดูประวัติศาสตร์ ผ่าน 5 ลิสต์หนังสงครามโลกครั้งที่ 2

Home / เรื่องทั่วไป / ย้อนดูประวัติศาสตร์ ผ่าน 5 ลิสต์หนังสงครามโลกครั้งที่ 2

สงครามโลกครั้งที่ 2 ถือเป็นเหตุการณ์ที่รุนแรงและโหดร้ายที่สุดที่เคยเกิดขึ้น เป็นเรื่องราวประวัติศาสตร์ที่คงไม่มีใครไม่รู้จัก แต่หลายคนอาจจะยังไม่ค่อยเข้าใจเรื่องราวอันน่าสลดครั้งนั้น วันนี้แคมปัส-สตาร์ จะพาทุกคนย้อนไปดูเหตุการณ์ในครั้งนั้นผ่านหนังสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เป็นหนังในดวงใจของใครหลาย ๆ คน รับรองว่าดูจบแล้วจะได้ข้อคิดมากมาย คุ้มค่ากับเวลาที่เสียไปอย่างแน่นอน

5 ลิสต์หนังสงครามโลกครั้งที่ 2

Schindler’s List ชะตากรรมที่โลกไม่ลืม (1993)

หนังมากคุณภาพจาก สตีเว่น สปีลเบิร์ก (Steven Spielberg) ดัดแปลงมาจากหนังสือเรื่อง Schindler’s Ark ของโทมัส เคเนียลลี (Thomas Keneally) การันตีด้วย 7 รางวัลออสการ์

หนังบอกเล่าเรื่องราวความโหดร้ายของสงครามโลกครั้งที่สองผ่านตัวละคร ออสการ์ ชินเดลอร์ (Oskar Schindle) นักธุรกิจชาวเยอรมันผู้ร่ำรวย ที่เข้ามาในโปแลนด์เพื่อฉวยผลประโยชน์จากสงคราม เปิดโรงงานผลิตเคลือบโดยจ้างแรงงานยิวในค่าแรงต่ำ จนได้กำไรอย่างมหาศาล แต่ภายหลังที่นาซีเริ่มทำการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ยิว เขาก็ได้ใช้ความร่ำรวยที่มีช่วยชีวิตชาวยิวไว้ กว่า 1,100 คน…

Downfall ปิดตำนานบุรุษล้างโลก (2004)

หนังสงครามโลกครั้งที่สองจากฝั่งเยอรมัน ที่ทั้งผู้กำกับและนักแสดงเป็นชาวเยอรมันทั้งหมด ผลงานการกำกับของ Oliver Hirschbiegel หนังบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ในช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิตของฮิตเลอร์ ที่เกิดขึ้นในหลุมหลบภัย ในขณะกองทัพรัสเซียระดมกำลังเข้าโจมตีเบอร์ลิน และเยอรมนีกำลังจะพ่ายแพ้สงครามโลกครั้งที่สอง ผ่านปากคำของ เทราด์ ยุงเงอ (Traundl Junge) เลขาส่วนตัวคนสนิทของฮิตเลอร์

เป็นการผสมผสานเหตุการณ์จริงกับเรื่องเล่าต่าง ๆ โดยอ้างอิงจากหนังสือขายดีอย่าง Inside Hitler s Bunker ของจอคิม เฟสต์ (Joachim Fest) และ Until the Final Hour ของ เทราด์ ยุงเงอ (Traundl Junge)

Life is Beautiful ยิ้มไว้ โลกนี้ไม่มีสิ้นหวัง (1997)

หนังสัญชาติอิตาเลียน ของ โรแบร์โต เบนิญี่ (Roberto Benigni) ที่เป็นทั้งผู้กำกับ และนักแสดงเป็นตัวเอกของเรื่อง ‘กุยโด’ ชายหนุ่มชายอิตาเลียน ที่มีความฝันจะเปิดร้านหนังสือเป็นของตัวเอง ได้พบรักกับ ‘ดอร่า’ คุณครูสาวสวย และมีลูกชายด้วยกันหนึ่งคน และได้เปิดร้านหนังสือตามที่ใจอยาก ชีวิตของเขาฟังดูมีความสุข แต่สุดท้ายโชคชะตาก็เล่นตลก เมื่อเขาถูกทหารนาซีจับตัวไปขังที่ค่ายกักกัน…

The Pianist สงคราม ความหวัง บัลลังก์ เกียรติยศ (2002)

สร้างจากเรื่องจริงของนักเปียโนระดับโลกชาวโปแลนด์เชื้อสายยิว วลาดิสลาฟ สปิลมัน (Wladyslaw Szpilman) ที่มีชีวิตอยู่ในช่วงที่นาซีเข้าโจมตีเมืองวอซอร์ เขาต้องใช้ชีวิตอย่างหลบ ๆ ซ่อน ๆ อยู่ในเมืองที่พังพินาศเพราะสงคราม ก่อนที่นายทหารเยอรมัน ร้อยเอก วิล (โธมัส เครทชมานน์) จะมาเจอตัว และได้ยื่นข้อเสนอว่าจะนำอาหารมาให้ หากเขายอมเล่นเปียโนให้ฟังเป็นการตอบแทน…

The Boy in the Striped Pajamas เด็กชายในชุดนอนลายทาง (2008)

อีกหนึ่งเรื่องในดวงใจของหลาย ๆ คน บางคนบอกว่าดูแล้วไม่กล้าดูซ้ำอีกรอบ บางคนดูเสร็จต้องนั่งนิ่ง ๆ ไปสักพัก .. หนังเรื่องนี้สร้างมาจาก นวนิยายที่มียอดขายมากกว่า 5 ล้านเล่มทั่วโลก

เรื่องราวของบรูโน เด็กชายวัย 9 ขวบลูกชายของทหายชาวเยอรมัน ต้องย้ายจากบ้านในกรุงเบอร์ลิน ไปอยู่บ้านใหม่ในเขตค่ายเอาช์วิตซ์ ที่นั่นเขารู้สึกเหงา โดดเดี่ยว เพราะไม่มีเพื่อน ไม่มีผู้คน ไม่มีร้านค้า จนวันหนึ่งเขาได้พบกับ “ชุมชนในรั้วลวดหนาม” ผ่านทางหน้าต่างห้องนอนของเขา ออกไปสำรวจสถานที่ประหลาดแห่งนั้น เขาก็ได้พบกับเด็กชายรุ่นราวคราวเดียวกันชื่อว่า ‘ชมูเอล’ และหลังจากนั้นก็แอบไปเจอไปคุยกับชมูเอลผ่านรั้วลวดหนามทุกวัน…

บทความแนะนำ