คนญี่ปุ่น คำต้องห้าม ญี่ปุ่น ภาษาญี่ปุ่น มารยาท

คำพูดที่ไม่ควรใช้กับคนญี่ปุ่นเด็ดขาด – 4 คำ ต้องห้ามไม่ปลื้มมากๆ

Home / สาระความรู้ / คำพูดที่ไม่ควรใช้กับคนญี่ปุ่นเด็ดขาด – 4 คำ ต้องห้ามไม่ปลื้มมากๆ

การใช้ชีวิตที่ญี่ปุ่น สิ่งแรกที่ควรคำนึงถึงก็คือมารยาท และธรรมเนียมปฏิบัติของญี่ปุ่นนั้นเอง คำพูดก็ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างนึงที่คนญี่ปุ่นถือเป็นอย่างมาก น้องๆรู้หรือไม่คำพูดติดปากของคนไทยที่นิยมใช้กันมาก แต่รู้ไหมคนญี่ปุ่นเขารู้สึกยังไงกับคำพูดเหล่านี้ เขาจะรู้สึกหงิดมากแค่ไหนกับคำพูดของเรา วันนี้ได้รวบรวมคำต้องห้ามฝากน้องๆทุกคน ไปดูพร้อมๆกันเลยมีคำไหนกันบ้าง

คำพูดที่ไม่ควรใช้กับคนญี่ปุ่นเด็ดขาด

 1. คำว่า “ห๊ะ!”

เช่น  แม่  : วันนี้หนูกินข้าวมารึยังลูก?

ลูก :  ห๊ะ!

“ห๊ะ” ถือเป็นคำพูดที่ชอบใช้กันมากเวลาเราไม่ได้ยิน คนไทยจะรู้สึกปกติมากกับคำนี้ไม่ว่าใครก็ใช้กัน แต่สำหรับคนญี่ปุ่นเขาจะถือว่าเราไม่สนใจใส่ใจในคำพูดของเขา รู้แบบนี้อย่าเอาไปใช้น้าเดี๋ยวจะโดนพูดกลับว่า “ก็เธอไม่ฟังที่ฉันพูดเอง” จะโดนเหวี่ยงเอาน้า

2. คำว่า “จิ๊! (chi)”

เช่น  เรา : โอ้ยยย! การบ้านไม่เสร็จสักที จิ๊ (เสียง) เซง

ถึงแม้ว่าเราจะ พรึมพรำบ่นกับตัวเอง แต่ถ้าคนญี่ปุ่นเขามาได้ยิน เขาจะคิดว่าคุณหมายถึงเขา รำคาญเขา ถือว่าเป็นมารยาทที่ไม่ดีมากๆเลย ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้ทำใส่เขาก็ตาม

คำพูดต้องห้าม ที่ไม่ควรพูดกับผู้หญิงญี่ปุ่น

ดูคลิปเกี่ยวกับญี่ปุ่น > seeme.me/ch/ilovejapan

3. คำว่า “เหอะ/หึ”

เช่น     เพื่อน : แกเลิกเรียนเราไปห้องสมุดกันไหม

เรา    : เหอะ

คนไทยจะใช้คำว่า “เหอะ” ในการปฏิเสธซึ่งเชื่อว่าหลายคนก็เคยใช้กัน แต่ถ้ามีคนญี่ปุ่นถามหรือเรามีเพื่อนเป็นคนญี่ปุ่น แล้วเราตอบว่า เหอะ เขาจะรู้สึก งง ว่าทำไมไม่พูดดีๆ ตอบมาเลยไปหรือไม่ไป ไม่ใช่มา “เหอะ” เห็นเราเป็นตัวอะไร

 4. คำว่า “จริงจริง”

เช่น  A  : จริงหรอ

B :  จริงจริง

ในกรณีนี้ ถ้าบริเวณใกล้เคียงคุณมีคนญี่ปุ่นอยู่ คำว่า “จริงจริง” ของเรา รู้ไหมว่าคนญี่ปุ่นเขาจะตีความหมายว่า “จิงจิง” ซึ่งในภาษาญี่ปุ่น ความหมายมันคือ อวัยวะเพศชาย นั่นเอง รู้แบบนี้ระวังด้วยนะจ๊ะ เดี๋ยวเขาจะหาว่าผู้หญิงไทยคุยอะไรกัน น่าอายที่สุด อิอิ

เป็นยังไงกันบ้างจ๊ะได้ความรู้กันไปบ้างแล้วเนอะ ระวังในคำพูดของเรากันด้วยน้า ดั่งสุภาษิตไทยที่ว่า เข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม กันนะสาวๆ ใครมีคำต้องห้ามคำอื่น มาแชร์กันได้เลยจ้า

ยินดีที่ได้รู้จัก เมื่อคนญี่ปุ่นพูดไทย

บทความแนะนำ