การทำงาน ความเบื่อ วันหยุดยาว

วิธีรับมือความนอยด์ หลังจากวันหยุดยาว – หยุดต่อเลยได้ไหม?

Home / เรื่องทั่วไป / วิธีรับมือความนอยด์ หลังจากวันหยุดยาว – หยุดต่อเลยได้ไหม?

เวลาผ่านไปไวเหมือนโกหก แป๊บ ๆ วันหยุดก็หมดลงไปแล้ว ขอต้อนรับทุกคนกลับสู่โลกแห่งความจริงนะคะ วันหยุดยาวที่ผ่านมาบางคนอาจจะได้ไปเที่ยวพักผ่อนจนลืมวันลืมคืน รู้ตัวอีกทีก็ต้องกลับมาเรียน กลับมาทำงานกันอีกแล้ว เอาหน่า! ชีวิตก็เป็นแบบนี้แหละ มาดูวิธีที่จะช่วยบรรเทาความนอยด์ที่จะเกิดขึ้นกันดีกว่า

วิธีรับมือความนอยด์ หลังจากวันหยุดยาว

เตรียมพร้อมกับการกลับมา

อาจจะฟังดูโหดร้ายไปหน่อยกับการที่จะต้องมานั่งนึกถึงวันที่กลับมาถึงบ้านหลังจากทริปแสนสุขของคุณ แต่เชื่อเถอะว่าการแพลนสิ่งที่ต้องทำล่วงหน้าไว้จะช่วยแบ่งเบาความทุกข์ของคุณได้

กลับมาจากทริปเที่ยวยาว ๆ ก็ว่าแย่แล้ว แล้วถ้ากลับมาแล้วต้องมานั่งทำนู่นทำนี่ ชีวิตของคุณจะไม่ยิ่งแย่ขึ้นไปอีกหรอ? ทางที่ดีลุกขึ้นมาทำความสะอาดบ้าน ซักผ้า จดลิสต์สิ่งที่ต้องทำหลังกลับมาจากทริปก่อนที่คุณจะมุ่งหน้าไปสนามบินดีกว่านะ กลับมาแล้วจะได้ไม่ต้องนอยด์เป็นสองเท่ายังไงล่ะ

เลี่ยงแอลกอฮอล์

เราเข้าใจดีว่าการกลับมาจากเที่ยววันหยุดยาวนั้นเป็นเรื่องที่หนักหนาสาหัสพอสมควร แต่การกินอาหารที่มีประโยชน์ และหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะช่วยเยียวยาอารมณ์สีเทาของคุณได้ หลายคนอาจจะคิดว่าการดื่มเหล้าดื่มเบียร์นั้นจะช่วยให้หลับสบาย แต่จริง ๆ แล้วแอลกอฮอล์จะทำให้คุณนอนหลับได้ง่ายก็จริง แต่จะหลับไม่สนิท ทำให้นอนไม่พอ และจะทำให้คุณยิ่งง่วงยิ่งนอยด์เข้าไปอีกนะ

ให้ทริปที่ผ่านมาช่วยเยียวยาหัวใจ

การนึกถึงช่วงเวลาที่มีความสุขจะช่วยให้หายนอยด์ได้ จากการวิจัยทางประสาทวิทยาศาสตร์พบว่า การนึกถึงภาพตัวเองตอนที่กำลังมีความสุขจะมีผลดีต่อสุขภาพ ระหว่างทางนั่งรถไปเรียน ไปทำงาน ลองหลับตา หายใจเข้าออกลึก ๆ นึกถึงตอนที่คุณกำลังเดินช้อปปิ้งอยู่ในย่านชินจูกุ หรือตอนที่กำลังนั่งย่างเนื้ออยู่ที่โซล การได้นึกย้อนไปตอนที่คุณกำลังแฮปปี้สุด ๆ เอนโดรฟีนที่ร่างกายหลั่งออกมาจะทำให้คุณมีความสุขราวกับว่าได้กลับไปอยู่ในช่วงเวลาดี ๆ เหล่านั้นอีกครั้ง หรือถ้ามีเวลาก็อาจจะเขียนบันทึก เขียนรีวิว เขียนบล็อกแบ่งปันประสบการณ์ก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยได้เหมือนกันนะ

ใช้พลังที่ได้มาเป็นแรงกระตุ้นในการใช้ชีวิต

ไปเที่ยวมาแล้ว ได้พักผ่อนแล้ว มีแรงแล้ว มีพลังแล้ว ใครที่อยากเปลี่ยนแปลง อยากจัดระเบียบชีวิตให้ดีขึ้น ไม่มีช่วงเวลาไหนจะดีไปกว่านี้แล้วล่ะ! การเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมจะส่งผลให้จิตใจของเราเปิดกว้างมากขึ้น เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียน เรื่องงาน ความสัมพันธ์กับคนนู้นคนนี้ ใครอยากลงมือทำอะไรก็ใช้ช่วงเวลานี้ให้เป็นประโยชน์ซะสิ!

แพลนทริปต่อไป

ไปเที่ยวแล้วแฮปปี้ใช่มั้ยคะ ถ้างั้นก็แพลนทริปต่อไปซะเลยสิ รู้มัยว่าการไปเที่ยวแต่ละครั้งจะช่วยให้ช่วยให้เราใความสุขได้นานถึง 8 สัปดาห์โดยเฉลี่ย และจากการวิจัยเรื่องคุณภาพชีวิตพบว่า การแพลนทริปเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้เรามีความสุขที่สุด ไม่สำคัญว่าจะไปเที่ยวนานกี่วัน แต่ยิ่งเที่ยวบ่อย ๆ ก็จะยิ่งทำให้เรามีเป้าหมาย ใช้ชีวิตเพื่อเฝ้ารอให้ถึงวันที่จะได้ไปเที่ยว รู้แบบนี้แล้วก็รีบหาวัน รีบชวนเพื่อน แล้วลุยเลย!

ขอบคุณที่มาจาก: entrepreneur, psychologytoday

บทความแนะนำ

บทความแนะนำ