น้ำมันเครื่อง รถยนต์

แชร์ วิธีเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถ ด้วยตนเอง ให้ทุกการขับขี่ลื่นไหล ช่วยถนอมรถให้ใช้งานได้นาน

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / แชร์ วิธีเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถ ด้วยตนเอง ให้ทุกการขับขี่ลื่นไหล ช่วยถนอมรถให้ใช้งานได้นาน

รถก็เหมือนกับร่างกายมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ หรือรถมอเตอร์ไซค์ เมื่อถึงระยะเวลาตามที่กำหนดก็ต้องมีการซ่อมบำรุงเป็นปกติ อย่างการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและไส้กรองน้ำมันเครื่องที่เป็นส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้รถของเราขับเคลื่อนไปได้ โดยเป็นสารหล่อลื่นที่จะช่วยยืดการใช้งานของเครื่องยนต์ แต่การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที่ศูนย์ก็มีค่าใช้จ่ายที่สูง ทำให้หลายๆ คนเลือกที่จะผลัดการถ่ายน้ำมันเครื่องไปเรื่อยๆ นานๆ ทีจะเปลี่ยน ซึ่งไม่เป็นผลดีกับการใช้รถอย่างแน่นอน ขับๆ อยู่รถของคุณอาจจะเสีย หรือดับกลางทางก็เป็นได้ วันนี้เราเลยเลยขอมาแชร์วิธีเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถด้วยตนเอง ที่ทำได้ไม่ยาก แถมช่วยเซฟค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี ไปดูกันเลย!

วิธีเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถ ด้วยตนเอง

1. เตรียมอุปกรณ์ สำหรับเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง

อันดับแรกก่อนลงมือเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เรามาเช็กอุปกรณ์ให้พร้อมกัน โดยอุปกรณ์สำคัญที่ใช้ในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ควรมีดังต่อไปนี้

  • น้ำมันเครื่องยี่ห้อที่เหมาะสมกับรถแต่ละรุ่น
  • ไส้กรองน้ำมันอันใหม่
  • อุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัย: แว่นนิรภัยกับถุงมือยาง
  • แม่แรงและขาตั้งสำหรับรับน้ำหนักรถ
  • ภาชนะสำหรับรองน้ำมันเครื่อง
  • ประแจถอดนอตเบอร์ 10
  • ประแจถอดกรองน้ำมันเครื่อง
  • นอตถ่ายน้ำมันเครื่องและแหวนแบบตรงรุ่น

2. เตรียมความพร้อมรถยนต์

ควรเตรียมความพร้อมรถยนต์ให้สะดวกต่อการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องมากที่สุด ให้จอดรถบนพื้นราบ ใส่เบรกมือให้นิ่ง หากเพิ่งใช้รถยนต์เสร็จให้จอดทิ้งไว้จนกว่าเครื่องจะเย็นก่อน จากนั้นให้ใช้แม่แรงยกส่วนหน้ารถขึ้นแล้วรองด้วยตัวรับน้ำหนัก ขั้นตอนนี้ต้องมีความระมัดระวังสูงมาก ระวังอย่าให้รถอยู่บนแม่แรงเพียงอย่างเดียวขณะที่ทำงานอยู่ เพราะแม่แรงที่ช่วยยกรถอยู่อาจพับลงมา และเกิดการบาดเจ็บขึ้นได้ ส่วนรถที่มีความสูงอยู่แล้ว อาจจะไม่ต้องใช้แม่แรงช่วยก็ได้

3. เปิดฝาครอบน้ำมันทิ้งไว้

หลังจากเตรียมอุปกรณ์ครบครัน จอดรถนิ่งๆ และยกรถขึ้นให้ได้ตำแหน่งที่เหมาะสมแล้ว ก็มาสู่ขั้นตอนที่จะเริ่มลงมือเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องกันเลย โดยให้เราเปิดฝาครอบน้ำมันเครื่องทิ้งไว้ ซึ่งจะอยู่ตรงตำแหน่งด้านบนของเครื่องยนต์ ใต้ฝากระโปรงรถยนต์ (รถบางรุ่นอาจอยู่ในตำแหน่งที่ต่างกัน อาจเช็กจากคู่มือการใช้รถยนต์อีกที) ขั้นตอนนี้จะเป็นการสร้างสุญญากาศ เพราะสุญญากาศจะทำให้น้ำมันเครื่องไม่ไหลออกเมื่อเราเปิดนอตถ่ายน้ำมันเครื่องนั่นเอง

4. ถอดนอตถ่ายน้ำมัน

ลำดับถัดไปเราจะถอดนอตถ่ายน้ำมันกัน ซึ่งตำแหน่งของนอตถ่ายน้ำมันเครื่องจะอยู่บริเวณล่างสุดของอ่างน้ำมันเครื่อง ก่อนจะถอดให้เราเราใช้ภาชนะที่เตรียมไว้สำหรับรองน้ำมันเครื่องมารองไว้ข้างล่าง และให้สวมถุงมือเพื่อกันน้ำมันหกเลอะมือด้วย ก่อนจะใช้ประแจเบอร์ 10 หมุนคลายนอตอ่างน้ำมันเครื่อง และปล่อยให้น้ำมันเครื่องไหลออกมาให้หมด ทั้งนี้ต้องระวังอย่าให้นอตหล่นลงไปในภาชนะ เพราะน้ำมันเครื่องที่ถ่ายออกมาอาจมีอุณหภูมิที่ร้อนมาก

5. เปลี่ยนไส้กรองน้ำมันใหม่

และเมื่อน้ำมันเครื่องไหลออกมาหมดแล้ว เราจะทำการเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันด้วย โดยให้ใช้ประแจค่อยๆ ถอดไส้กรองน้ำมันออก จากนั้นนำไส้กรองใหม่ที่เตรียมเอาไว้เปลี่ยนเข้าไปใหม่ ขันนอตให้แน่นพอประมาณ

6. ล้างคราบน้ำมันเก่าออกให้หมดจด

อีกขั้นตอนที่สำคัญ คือการล้างคราบน้ำมันเก่าออกให้หมดจด ให้ใช้นอตตัวเดิมใส่กลับเข้าไปที่อ่างน้ำมันเครื่อง แต่ยังไม่ต้องขันให้แน่น ให้ใช้น้ำมันเครื่องใหม่ เทใส่ลงไปในเครื่องประมาณหนึ่งลิตร รอสักพักค่อยถอดนอตออกให้น้ำมันเครื่องใหม่ชะล้างคราบน้ำมันเครื่องเก่าที่ติดค้างตรงก้นอ่างน้ำมันเครื่องออกมาให้หมด

7.ใส่นอตที่อ่างน้ำมันเครื่อง

หลังจากล้างคราบน้ำมันเก่าออกเรียบร้อยแล้ว ให้ใส่นอตและแหวนนอตตัวใหม่เข้าไป จากนั้นขันให้แน่นสนิท ค่อยๆ เติมน้ำมันเครื่องเข้าไปใหม่ พร้อมเช็กอย่าให้ระดับน้ำมันเครื่องเกินขีดสูงสุดของก้านวัดระดับน้ำมัน เพราะจะทำให้น้ำมันเครื่องล้น หกเลอะออกมา และส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ได้

8.เก็บงานให้เรียบร้อยและเช็กรถยนต์

มาถึงขั้นตอนสุดท้ายกับการเก็บงานเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องยนต์ให้เรียบร้อย ให้เราปิดฝาน้ำมันเครื่องลง แล้วค่อยๆ เอารถลงจากแม่แรงหรือเหล็กค้ำ แล้วตรวจเช็กคราบน้ำมันที่หกเลอะ เช็กดูที่นอตถ่ายน้ำมันว่ามีน้ำมันซึมออกมาหรือไม่ หากมีน้ำมันรั่วซึมให้ใช้ผ้าขี้ริ้ว หรือผ้าแห้งซับหรือเช็ดให้สะอาด และเมื่อทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ให้สตาร์ตรถทิ้งไว้ประมาณ 3-5 นาทีให้น้ำมันค่อยๆ อุ่นลง และเคลือบเครื่องยนต์ครบ คอยดูที่พื้นว่ามีรอยน้ำมันหยดหรือไม่ ถ้าไม่มีก็ถือว่าการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องยนต์สำเร็จ พร้อมโลดแล่นบนถนนอย่างเต็มประสิทธิภาพเหมือนเดิมแล้ว

9. ทิ้งน้ำมันเก่าให้ถูกวิธี

การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องยนต์ด้วยตนเอง อาจจะต้องลงน้ำพักน้ำแรงสักเล็กน้อย แต่ก็สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายและเวลาในการเดินทางไปยังศูนย์ซ่อมต่างๆ ได้ในระดับนึง นอกจากนี้หลังเปลี่ยนเสร็จแล้ว ‘อย่าลืมทิ้งน้ำมันเก่าให้ถูกวิธี’ ด้วย เพราะน้ำมันเครื่องใช้แล้วมีความเป็นพิษสูง ให้เก็บรวบรวมใส่ถังปิดฝาไว้ให้มิดชิด ติดป้ายระบุให้ชัดเจน แล้วเอาไปฝากทิ้งที่ศูนย์ซ่อมรถยนต์ สถานีบริการน้ำมัน หรือศูนย์รีไซเคิลก็ได้เหมือนกัน

เพราะน้ำมันเครื่องและไส้กรองน้ำมันเครื่องที่เป็นส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้รถของเราขับเคลื่อนไปได้ หากทนใช้น้ำมันเครื่องเก่าๆ ไม่ยอมเปลี่ยนเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม ประสิทธิภาพการใช้งานของรถอาจลดลงอย่างรวดเร็ว โดยรถของคุณอาจวิ่งได้ช้าลง เสี่ยงรถเสีย หรือรถดับกะทันหันระหว่างการขับขี่บนถนน ตามมาด้วยอุบัติเหตุ และรายจ่ายทวีคูณที่คุณอาจคาดไม่ถึงก็เป็นได้ ดังนั้นควรเปลี่ยนถ่าย้ำมันเครื่องและไส้กรองน้ำมันอย่างสม่ำเสมอ ใครที่ไม่อยากเสียเวลาไปศูนย์รถ ก็สามารถเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องด้วยตนเองตามวิธีที่เราแชร์ไปได้เลย

สำหรับผู้ขับขี่รถยนต์คนไหนกังวลเรื่องรถเสียและรถดับระหว่างทาง ต้องการมองหาบริการรถยกรถลากที่มีความน่าเชื่อถือและไว้ใจได้ พร้อมให้บริการเคลื่อนย้ายรถตลอด 24 ชั่วโมง เราขอแนะนำ แจ็ครถยกรถลาก รถยกให้บริการ 24 ชั่วโมง ที่มีศูนย์บริการอยู่ทั่วกรุงเทพและปริมณฑล ไม่ว่าจะเป็นรถยก รถสไลด์พระราม 4 มีนบุรี หลักสี่ นวมินทร์ รัชดา อนุเสาวรีย์ ฯลฯ พร้อมบริการแบบมืออาชีพ ใครที่ต้องการช่องทางติดต่อบริการรถยก-รถลากไว้เผื่อกรณีฉุกเฉินในโซนพระรามสี่ ติดต่อแจ็ครถยกรถลาก Slide car Rama 4 หรือโทร 098-2956197 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง