รถยนต์ อุปกรณ์

รวม 7 ไอเทมสำหรับคนใช้รถ เกิดเหตุฉุกเฉินเมื่อไหร่ หยิบใช้ได้เลย

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / รวม 7 ไอเทมสำหรับคนใช้รถ เกิดเหตุฉุกเฉินเมื่อไหร่ หยิบใช้ได้เลย

สำหรับคนรักรถแล้ว การดูแลรถยนต์ของเราให้อยู่ในสภาพที่ดีและพร้อมใช้งานอยู่เสมอ นับว่าเป็นเรื่องสำคัญ แต่ในการขับรถบนท้องถนนไม่ว่าจะเดินทางใกล้หรือเดินทางไกลก็ตาม สิ่งที่ไม่คาดคิดมักเกิดขึ้นได้เสมอ และเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมาจริงๆ เช่น รถเสีย รถยางแบน หรือแม้แต่เกิดอุบัติเหตุ การมีอุปกรณ์จำเป็นติดรถยนต์สามารถหยิบมาใช้ได้ทันที ก็สามารถทำให้เราผ่านพ้นช่วงวิกฤตเหล่านั้นมาได้ วันนี้เราได้รวบรวมอุปกรณ์สำคัญ 7 อย่าง ที่ต้องมีติดรถไว้ยามฉุกเฉิน หากเกิดเหตุไม่คาดฝันเมื่อไหร่สามารถหยิบใช้ได้ทันที

7 อุปกรณ์สำคัญ ที่ต้องมีติดรถไว้ยามฉุกเฉิน

1. ถังดับเพลิง

อุบัติเหตุเป็นเรื่องที่ไม่ว่าใครก็ไม่อยากให้เกิดขึ้น แต่หากเกิดขึ้นจริงๆ ความรุนแรงอาจถึงขั้นเกิดไฟไหม้ได้ ดังนั้นถังดับเพลิงสำหรับใช้ในรถยนต์จึงเป็นหนึ่งในไอเทมสำคัญที่ควรมีไว้ติดบนรถเสมอ เพราะสามารถช่วยให้เรารอดพ้นจากเหตุสุดวิสัยและเหตุการณืเหล่านั้นได้ เช่น กรณีที่รถเกิดเพลิงไหม้ การใช้ถังดับเพลิงสามารถช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการระเบิดที่รุนแรงขึ้น หรือช่วยชะลอการไหม้ลุกลาม และช่วยป้องกันทรัพย์สินมีค่าภายในรถไม่ให้เกิดความเสียหายมากขึ้นนั่นเอง

2. ค้อนสำหรับทุบกระจกและตัดเข็มขัดนิรภัย Seat Belt

เราคงจะเคยได้ยินข่าวว่า บ่อยครั้งที่เกิดเหตุฉุกเฉิน แม้เพียงเล็กน้อยก็ตาม แต่คนขับหรือคนที่อยู่ภายในรถไม่สามารถออกจากรถได้ นั่นก็เพราะบางครั้งเมื่อระบบแบตเตอรี่ของรถไม่ทำงาน ส่งผลไปถึงระบบควบคุมไฟฟ้า ทำให้เปิดรถ-เปิดกระจกไม่ได้ รวมไปถึงกรณีที่เข็มขัดนิรภัยล็อกติดไม่สามารถถอดได้ก็เช่นกัน หากไม่รีบออกมาจากที่เกิดเหตุ อาจทำให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงมากกว่าเดิมขึ้นได้ ค้อนนิรภัยจึงเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยให้เอาตัวรอดจากสถานการณ์ขับขันได้

3. ที่สูบลมอัตโนมัติ

บางครั้งขับรถอยู่ดีๆ เกิดยางแบน ยางแตก เพราะไปเหยียบน็อตเหยียบตะปูโดยไม่รู้ตัว พอจะใช้ยางอะไหล่ก็ไม่พร้อมจะใช้งานอีก แต่ไม่ต้องกังวลใจไป หากมีไอเทมเด็ดอย่างที่สูบลมอัตโนมัติติดรถไว้ล่ะก็ หากเป็นกรณีแค่ยางแบนก็สามารถสูบลมและวัดลมได้โดยไม่ต้องเปลืองแรง เพราะสามารถต่อกับช่อง USB ในรถแล้วใช้งานได้เลย แต่ที่สำคัญ ก่อนเดินทางทุกครั้งควรเช็กยางอะไหล่ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ รวมถึงหมั่นเช็กลมยางก่อนออกเดินทางด้วย

4. แม่แรงและเครื่องมือ

จากกรณีด้านบนหากไม่ใช่แค่ยางแบน แต่เป็นกรณียางแตกจนต้องเปลี่ยนยางอะไหล่ อุปกรณ์สำคัญที่ต้องมีติดรถไว้ในยามฉุกเฉินอีกอย่างก็คือแม่แรง ปกติแม่แรงจะมีติดรถอยู่ทุกคัน ไม่ว่าจะเป็นแม่แรงกระปุก แม่แรงตะเข้ หรือแม่แรงแบบยกลาก รวมไปถึงเครื่องมือขันน็อตล้อ เช่น ประแจขันน็อต บล็อกขันน็อตล้อ หรือประแจกากบาท หากมีเครื่องมือครบ เราก็สามารถแก้ปัญหาได้เองโดยไม่ต้องรอเรียกช่างให้เสียเวลา

5. สายพ่วงแบตเตอรี่

มีหลายๆ คนที่ใช้งานรถยนต์ มักลืมตรวจเช็กแบตเตอรี่ โดยลืมไปว่าแบตเตอรี่รถยนต์เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์สำคัญที่ต้องได้รับการดูแลและตรวจเช็กอยู่เสมอ โดยปกติแล้วแบตเตอรี่รถยนต์ควรจะต้องเปลี่ยนทุก 2-3 ปี แต่หากเดินทางอยู่ดีๆ รถเกิดดับหรือสตาร์ทไม่ติดขึ้นมา หนึ่งอุปกรณ์ที่มีประโยชน์ในสถานการณ์นี้คือสายพ่วงแบตเตอรี่นั่นเอง โดยสามาถขอความช่วยเหลือจากผู้ใช้รถใช้ถนนเพื่อต่อพ่วงแบตเตอรี่ได้

6. ป้ายสามเหลี่ยมเตือนภัย หรือป้ายฉุกเฉิน

กรณีที่รถของเราเกิดอุบัติเหตุ หรือกรณีที่จำเป็นต้องนำรถจอดริมถนนหรือจอดไหล่ทาง เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน และเป็นการอำนวยความสะดวกให้รถยนต์คันอื่น จำเป็นต้องมีป้ายสามเหลี่ยมเตือนภัยหรือป้ายฉุกเฉินสะท้อนแสง ไปวางไว้ท้ายรถเสมอ โดยควรวางไว้ที่ระยะอย่างน้อย 50 เมตร เพื่อเตือนรถที่ตามมาด้านหลัง และให้รถคันอื่นมองเห็นก่อนนั่นเอง

7. กล้องติดรถยนต์

อีกหนึ่งไอเทมจำเป็นที่มีประโยชน์มากๆ ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุหรือเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน นั่นคือกล้องติดหน้ารถ เพราะเราสามารถนำบันทึกของกล้องมาใช้เป็นหลักฐาน เพื่อชี้ชัดว่าใครเป็นฝ่ายถูก-ฝ่ายผิดได้ หรือกรณีเกิดเหตุกับเพื่อนร่วมทาง กล้องหน้ารถยังสามารถใช้เป็นหลักฐานให้กับรถยนต์คันอื่นได้ด้วย รวมไปถึงช่วยป้องกันขโมยกรณีต้องจอดรถทิ้งไว้ได้ด้วยเช่นกัน เห็นแบบนี้ใครที่ยังไม่มีกล้องติดหน้ารถคงต้องรีบหามาติดกันด่วนๆ

การมีไอเทมคู่ใจ อุปกรณ์จำเป็นสำหรับคนใช้รถติดรถไว้ใช้ยามฉุกเฉิน จะช่วยให้การใช้รถใช้ถนนและเดินทางได้อย่างอุ่นใจมากขึ้น แต่ก็ต้องไม่ลืมว่าก่อนเดินทางทุกครั้งต้องตรวจเช็กสภาพรถให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นระบบของเหลว ระบบเบรค ระบบไฟ และควรขับขี่ด้วยความระมัดระวัง มีวินัย และมีน้ำใจในการใช้รถใช้ถนน

แต่หากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นมาจริงๆ จนไม่สามารถขับรถต่อไปได้ แนะนำให้ใช้บริการรถยกรถลากที่มีความน่าเชื่อถือและไว้ใจได้ อย่างแจ็ครถยกรถลาก รถยกให้บริการ 24 ชั่วโมง ที่มีศูนย์บริการอยู่ทั่วกรุงเทพและปริมณฑล พร้อมบริการแบบมืออาชีพ สำหรับใครที่ต้องการช่องทางติดต่อบริการรถยก-รถลากไว้เผื่อกรณีฉุกเฉิน สามารถติดต่อได้ที่ แจ็ครถยกรถลาก โทร 098-2956197 พร้อมให้บริการทั่วประเทศตลอด 24 ชม