ยางรถยนต์ รถยนต์

ยางไบแอส VS ยางเรเดียล แบบไหนเหมาะสำหรับรถบรรทุกกว่ากัน

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / ยางไบแอส VS ยางเรเดียล แบบไหนเหมาะสำหรับรถบรรทุกกว่ากัน

สำหรับสิงห์นักขับรถบรรทุก หรือแม้กระทั่งผู้ประกอบการ ที่จำเป็นต้องใช้รถบรรทุกในการขนส่ง อาจมีหนึ่งข้อสงสัยที่ใกล้เคียงกัน ว่า ‘ควรใช้ยางไบแอส หรือยางเรเดียลกับรถบรรทุก ?’ เพื่อให้การขับขี่เป็นไปอย่างคุ้มค่าและปลอดภัยที่สุด

ด้วยเหตุนี้ บทความนี้จึงจะมาตอบคำถามให้กระจ่างว่า ควรใช้ยางไบแอส หรือยางเรเดียลกับรถบรรทุก ติดตามหาคำตอบไปพร้อมกันได้เลย

ยางไบแอส VS ยางเรเดียล

ความทนทานต่อการถูกเจาะ

ยางเรเดียลมีความทนทานต่อการตัดและการเจาะทะลุบริเวณดอกยางมากขึ้นประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์  นี่เป็นเพราะความแตกต่างของโครงสร้างระหว่างยางเรเดียลและยางไบแอสสำหรับรถบรรทุก

ยางไบแอสทำจากชั้นของผ้าที่เคลือบด้วยยางและวางไขว้กัน โดยวางทำมุมประมาณ 30 องศา ไนลอนเป็นผ้าที่ใช้กันทั่วไป ยางถูกสร้างให้เป็นหน่วยการทำงานเดียว ในขณะที่ยางเรเดียลประกอบด้วยสองส่วน ตัวโครงสร้างมีสายเหล็กเคลือบยางหนึ่งชั้นที่โค้งจากเม็ดบีดหนึ่งไปยังอีกอันหนึ่ง จากนั้นชั้นเหล็กเคลือบยางหลายเส้นประกอบกัน เป็นสายพานเหล็กที่วางอยู่ใต้ดอกยาง เพื่อให้เม็ดมะยมมั่นคง สิ่งนี้ช่วยเสริมความทนทานได้อย่างดีเยี่ยม

เมื่อเกิดการบาด ยางเรเดียลสำหรับรถบรรทุกมักสามารถซ่อมแซมได้มากกว่า หากยางเรเดียลเสียหาย จะทำให้ยางเสียหายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ขณะที่หากยางไบแอสถูกตัดที่แก้มยาง จะส่งผลกระทบต่อ 25 ถึง 35 เปอร์เซ็นต์ของโครงสร้างโดยรวมของยางล้อนั้น ซึ่งถือว่าค่อนข้างมาก

ความยึดเกาะ

ความแตกต่างของโครงสร้างยาง มีผลกระทบอย่างมากต่อการยึดเกาะ เนื่องจากยางไบแอสพลายถูกสร้างขึ้นเป็นหน่วยการทำงานเดียว เมื่อแก้มยางเบี่ยงออก ดอกยางจะบีบเข้าและบิดเบี้ยว เมื่อแก้มยางโค้งงอ ตรงกลางของดอกยางจะยกขึ้นจริง ๆ ในขณะที่โครงสร้างยางเรเดียลสำหรับรถบรรทุกช่วยให้แก้มยางและพื้นที่ดอกยางทำงานเป็นอิสระจากกัน นั่นทำให้ดอกยางสามารถนั่งราบกับพื้นได้มากขึ้น

ยางเรเดียลมีโครงสร้างที่ใหญ่กว่า ดอกยางแข็งกว่า และกระจายน้ำหนักในลักษณะที่สม่ำเสมอกว่า สิ่งนี้ทำให้มีหน้าสัมผัสที่มั่นคงและสม่ำเสมอ ซึ่งส่งเสริมการยึดเกาะที่มากขึ้น ซึ่งมักจะส่งผลให้ยางสึกหรอมากขึ้นและอายุการใช้งานยางยาวนานขึ้น

คุณภาพการขับขี่

คุณภาพการขับขี่แตกต่างกันอย่างมากระหว่างยางเรเดียลและยางไบแอสสำหรับใช้งานในรถบรรทุก ยางเรเดียลให้การขับขี่ที่นุ่มนวลกว่า ในขณะที่ยางไบแอสพลายมีความแข็งกระด้างที่แก้มยางมากขึ้นอย่างชัดเจน

ดังนั้นสำหรับข้อนี้จึงไม่มีผู้ชนะ เนื่องจากขึ้นอยู่กับความชื่นชอบของนักขัยแต่ละคนโดยเฉพาะ ถ้าหากชอบผิวสัมผัสที่แข็งกระด้างก็คงต้องเลือกยางไบแอส แต่ถ้าชื่นชอบความนุ่มนวล ที่มากกว่ายางเรเดียลสำหรับรถบรรทุกอาจตอบโจทย์กว่า