ยางรถยนต์ รถไถ เกษตรกร เกษตรกรรม

ยางรถไถมีกี่แบบ ต้องเลือกซื้ออย่างไร ? ซื้อจากที่ไหนได้บ้าง ?

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / ยางรถไถมีกี่แบบ ต้องเลือกซื้ออย่างไร ? ซื้อจากที่ไหนได้บ้าง ?

สำหรับชาวเกษตรกรแล้ว รถไถคือหนึ่งในเครื่องมือหาเลี้ยงชีพสำคัญ เพราะการจะให้การทำเกษตรกรรมเดินหน้าไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ รถไถก็มีความจำเป็นที่จะต้องพร้อมใช้งานอยู่เสมอ และหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้รถไถสามารถขับเคลื่อนไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ คือยางรถไถนั่นเอง เพื่อช่วยให้พี่ ๆ ชาวเกษตรกรเข้าใจเครื่องมือในการทำมาหากินของตนเองได้มากขึ้น เราจะพาพี่ ๆ ไปดูกันว่ายางรถไถมีกี่แบบ พร้อมแนะนำว่าต้องเลือกซื้ออย่างไร? และสามารถซื้อจากที่ไหนได้บ้าง?

ยางรถไถมีกี่แบบ ต้องเลือกซื้ออย่างไร

หากแบ่งแยกประเภทยางรถไถ ออกตามลักษณะของดอกยางสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ 

  1. ยางรถไถดอกลึก เป็นยางรถที่เหมาะสำหรับการใช้งานในนา ซึ่งมีพื้นที่เป็นโคลนและเลนเป็นส่วนใหญ่ โดยสาเหตุที่ต้องมีดอกลึก ก็เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการกรุยโคลน ทำให้รถไม่ติดหล่มขณะใช้งาน
  2. ยางรถไถดอกตื้น เป็นยางรถที่เหมาะสำหรับใช้งานสวน งานไร่ ใช้งานได้ทั้งพื้นผิวแห้งและเปียก แต่ไม่เป็นโคลนเลน ทั้งยังสามารถใช้งานไถพรวนไร่สวน ไถบุกเบิก ปรับหน้าดินได้ด้วย แต่ไม่เหมาะจะใช้กับพื้นผิวที่เป็นน้ำ เป็นโคลนเลนมาก ๆ อาจทำให้เกิดการติดหล่มได้

ต้องเลือกซื้ออย่างไร?

  1. ควรเลือกซื้อยางรถไถที่ผลิตมาจากเนื้อยางที่มีคุณภาพดี โดยสามารถสังเกตได้จากความหนาและลักษณะของยาง รวมไปถึงคุณสมบัติและรายละเอียดของยาง ซึ่งยางที่ดีจะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่ายางที่มีคุณภาพต่ำ รวมทั้งควรดูวันที่ผลิตยางไม่ให้นานเกินไปด้วย
  2. ควรเลือกซื้อยางรถไถที่มีขนาดเหมาะสมต่อการใช้งาน โดยการเช็กขนาดต้องพิจารณาจากเส้นผ่าศูนย์กลางของตัวล้อยาง ซึ่งปกติแล้วยางจะเป็นขนาดมาตรฐานที่ได้ออกแบบให้เหมาะสมและใช้งานให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งเมื่อครบกำหนดเปลี่ยนยาง ขอแนะนำให้พี่ ๆ เกษตรกรเปลี่ยนเป็นขนาดเดิมหรืออาจจะให้ใหญ่กว่าเดิมได้ แต่ไม่ควรเลือกขนาดที่เล็กลงกว่าเดิม เพราะรถไถอาจทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

ซื้อจากที่ไหนได้บ้าง?

  1. Big Thailand ศูนย์รวมสินค้ายางรถบรรทุกและตลาดค้าส่งสินค้าออนไลน์เพื่อผู้ประกอบการโดยตรง โดยคัดสรรทุกผลิตภัณฑ์มาเพื่อพี่ ๆ เกษตรกรโดยเฉพาะ เพื่อให้พี่ ๆ เกษตรเลือกซื้อได้ตามต้องการ อีกทั้งยังสามารถเช็กราคายางรถยนต์และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ได้อย่างสะดวกอีกด้วย
  2. Rung Kit Auto อีกหนึ่งแหล่งที่พี่ ๆ เกษตรสามารถหาซื้อยางสำหรับรถเพื่อการเกษตรกรรมได้อย่างครบถ้วน และมีคุณภาพดี มีบริการที่ดีอีกด้วย