e-commerce การตลาด การแข่งขัน โซเชียล

สิ่งที่เจ้าของธุรกิจออนไลน์ควรทราบ กับ 3 เคล็ดลับการตลาดแบบ e-commerce

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / สิ่งที่เจ้าของธุรกิจออนไลน์ควรทราบ กับ 3 เคล็ดลับการตลาดแบบ e-commerce

ว่ากันว่าช่องทางหรือ Channel ที่จะทำให้เจ้าของธุรกิจสามารถเข้าถึงลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วและใช้ต้นทุนน้อยที่สุดคือช่องทางออนไลน์ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าปัจจุบันการตลาด e-commerce เริ่มเข้ามามีบทบาทแบบเต็มตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งนับตั้งแต่สถานการณ์แพร่ระบาดของ COVID-19 เป็นต้นมา การทำธุรกรรมทุกอย่างล้วนผันแปรเข้าสู่ระบบดิจิทัลอย่างรวดเร็วขึ้นกว่าเดิมถึง 5 ปีเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามคำว่า e-commerce แม้ว่าจะฟังดูแล้วทรงพลังอย่างไรบอกไม่ถูก แต่ถ้าหากคุณอยู่ในฐานะเจ้าของธุรกิจแล้วละก็ไม่ควรนิ่งนอนใจเป็นอันขาด วันนี้เรามี 3 กลยุทธ์หรือเคล็ดลับการตลาดแบบ e-commerce มาฝาก ทำอย่างไรให้ธุรกิจยังคงครองตำแหน่งอยู่บนโลก Online Marketing ให้ได้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ตามมาดูกัน

การตลาดแบบ e-commerce

ไม่รู้จะเริ่มต้นจากอะไร ‘โซเชียลมีเดีย’ คือจุดตั้งต้นที่ดี

เรียกได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของกลยุทธ์การตลาด e-commerce ที่ดีเลยก็ว่าได้ กับการใช้โซเชียลมีเดียในการสร้างสรรค์แคมเปญหรือกิจกรรมทางการตลาดแบบ e-commerce เนื่องจากสื่อทางสังคมเหล่านี้ ล้วนเป็นเครื่องมือที่อยู่ใกล้ตัวเราทุกคน ไม่ว่าคนคนนั้นจะอยู่ในสถานะลูกค้า กลุ่มเป้าหมาย หรือแม้กระทั่งเจ้าของธุรกิจและตัวนักการตลาดเองก็ตามที ทุกคนย่อมมีโซเชียลมีเดียอยู่ในมือกันอย่างน้อยไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ดังนั้นหากคุณคือนักการตลาด e-commerce มือใหม่และกำลังมองหาแพลตฟอร์มที่เป็นจุดตั้งต้นในการรันแคมเปญหรือกิจกรรมใดๆ ก็แล้วแต่ ที่เป็นการโปรโมทแบรนด์และธุรกิจของคุณ การเริ่มต้นที่โซเชียลมีเดียถือว่าเป็นอะไรที่มีประโยชน์อยู่มากพอสมควร เนื่องจากสามารถเริ่มต้นโปรโมทได้ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย เว้นเสียแต่ว่าเจ้าของแบรนด์หรือนักการตลาดต้องการจะเร่งรัดให้โพสต์นั้นๆ ติดอันดับหรือเข้าถึงสายตาผู้บริโภคได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้นก็สามารถเลือกซื้อสื่อแบบ Paid Media ได้

Influencer คือผู้ช่วยชั้นพรีเมียม

นอกจากการจะเลือกโปรโมทแบรนด์ ผลิตภัณฑ์ สินค้าหรือบริการต่างๆ ผ่านสื่อโซเชียลมีเดียแล้วนั้น อีกหนึ่งกลยุทธ์ที่นักการตลาด e-commerce ควรทราบเลยนั่นก็คือการรู้จักเลือกหรือมองหา Influencer หรือผู้ทรงอิทธิพลบนโลกออนไลน์เข้ามาเป็นอีกหนึ่งกระบอกเสียงในการโปรโมทธุรกิจคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นผู้ทรงอิทธิพลหรือ Influencer ที่เป็นที่ยอมรับกันในเฉพาะกลุ่ม มีฐานแฟนคลับอยู่พอสมควรแล้วละก็ คำพูดหรือการกระทำใดๆ ก็แล้วแต่จาก Influencer เองก็นับได้ว่ามีน้ำหนักอย่างปฏิเสธไม่ได้เลยทีเดียว ดังนั้น Influencer จึงเป็นอีกหนึ่งทางลัดที่จะทำให้ธุรกิจหรือแบรนด์คุณเป็นที่รู้จักและพูดถึงในระยะเวลาอันสั้น หากเลือกที่จะไว้วางใจให้ Influencer สักท่านหนึ่งเป็นตัวแทนในการบอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์คุณให้ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายฟัง

ดูแลและติดตามกลุ่มเป้าหมายที่เป็นลูกค้าประจำ

กลยุทธ์ทางการตลาดแบบ e-commerce ในยุคปัจจุบันนั้นมีสภาพการแข่งขันในท้องตลาดค่อนข้างสูง หากแบรนด์หรือธุรกิจคุณรู้ตัวว่ามีฐานกลุ่มลูกค้าที่เป็น Brand Loyalty และจงรักภักดีกับแบรนด์คุณแล้วละก็ ขอให้รักษาลูกค้าเหล่านั้นเอาไว้ให้ดี ไม่ใช่แค่การคิดค้นกิจกรรมทางการตลาด e-commerce เพื่อเอาใจหรือล่ารายชื่อลูกค้าใหม่เพียงอย่างเดียว แต่การดูแลเอาใจใส่และให้ความสำคัญกับลูกค้าเหล่านี้ ทำให้พวกเขารู้สึกว่าสำคัญและมาก่อนลูกค้าใหม่ก็จะยิ่งเป็นการสร้างความประทับใจและดึงดูดไม่ให้ลูกค้าเหล่านี้เปลี่ยนใจไปหาแบรนด์อื่นๆ อย่างแน่นอน