diy Maker Jam ช่างชุ่ย สิ่งประดิษฐ์ ไอเดียสร้างสรรค์

ชวนชมงาน Maker Jam เทศกาลนักประดิษฐ์และนักสร้างสรรค์ – ช่างชุ่ย

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / ชวนชมงาน Maker Jam เทศกาลนักประดิษฐ์และนักสร้างสรรค์ – ช่างชุ่ย

เดือน พฤษภาคมนี้ เหล่าเมกเกอร์จะเนรมิตพื้นที่กรีนโซนของช่างชุ่ยให้กลายเป็นฐานทัพของ Maker Jam เทศกาลนักประดิษฐ์และนักสร้างสรรค์ – ช่างชุ่ย ในยุคที่ใคร ๆ ก็บูชาความสะดวกรวดเร็ว ..

ยังมีมนุษย์สายพันธุ์หนึ่งที่ขยับตัวอยู่ภายใต้ความสนุกสนานของการคิดค้นด้วยจินตนาการที่สุดประหลาดอย่างอุดมการณ์แรงกล้าหวังจะเปลี่ยนสิ่งของรอบตัวสุดแสนธรรมดา ให้กลายเป็น สิ่งประดิษฐ์ล้ำค่าชิ้นเดียวในโลก ด้วยสมอง และสองมือ พวกเค้าคือ .. เหล่า เมกเกอร์

Maker Jam เทศกาลนักประดิษฐ์และนักสร้างสรรค์

Maker Jam เทศกาลนักประดิษฐ์และนักสร้างสรรค์

ปลุกพลังเมกเกอร์ในตัวคุณผ่านกิจกรรม ที่ให้คุณได้ลงมือ ทำสิ่งประดิษฐ์ที่แหวกแนวไม่ซ้ำใคร และการแบ่งปันความลับที่ถูกค้นคว้ามาอย่างดี ทุกสิ่งได้ถูกคัดสรรมาให้ผู้ชมได้เรียนรู้ มาดู มาทดลองแลกเปลี่ยน และแบ่งปัน มาร่วมกันสืบสานวัฒนธรรมทำเอง (Maker Culture) ที่กำลังตื่นตัวไปทั่วโลกให้แข็งแกร่งในบ้านเรา ด้วยกิจกรรมมากมาย

อาทิ Interactive Playground / Marketplace / Dinosaur Parade เล่นสนุกและเรียนรู้ไปกับ Electric Vehicles / Robots / Art&amp:Craft / Interactive Music / Workshop / Performance ฯลฯ

ระวัง!! ทายาทคนต่อไปอาจเป็นคุณ!

เพราะว่าเป้าหมายหลักของการรวมกลุ่มเหล่าเมกเกอร์ในงานนี้ คือ ขยายเผ่าพันธุ์ และฝังชิปความสร้างสรรค์ให้กับทุกคนที่มาเยือนนั่นเอง

งานเริ่มจัดวันที่เท่าไหร่ ?

เสาร์ที่ 11 – อาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม 2562 เวลา 15.00 – 21.00 น. ที่ ช่างชุ่ย Creative Park (ใกล้เซ็นทรัลปิ่นเกล้า) เข้าร่วมงานฟรี!!

มาทำความรู้จักกับเมกเกอร์กัน

Maker Jam เทศกาลนักประดิษฐ์และนักสร้างสรรค์

Maker (เมกเกอร์)

ผู้ที่ชอบสร้างสรรค์หรือ ดัดแปลงสิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเอง เพื่อใช้ในชีวิตประจำวันมีรากฐานมาจากวัฒนธรรม DIY (Do It Yourself) แต่ไม่ใช่แค่ประกอบตามแบบที่มีอยู่ จะมีการคิดหาวิธีการแปลกใหม่เพื่อให้สิ่งที่ทำขึ้นสามารถใช้ประโยชน์ได้ตามที่ตัวเองต้องการ

สิ่งประดิษฐ์

งานประดิษฐ์ในขบวนการ เมกเกอร์มีหลากหลายไม่ว่าจะเป็น งานไฮเทค เช่น เครื่องพิมพ์สามมิติ กล้องโดรน ไปจนถึงงานที่ใช้ พลาสติก อิเล็กทรอนิกส์ หรือโลหะ รวมถึงผ้า กระดาษ เซรามิกส์ ไม้ หรือแม้แต่อาหาร ต่างก็รวมอยู่ด้วยทั้งสิ้น ขอเพียงแค่ให้มีความแปลกใหม่ และการสร้างสรรค์ไอเดียต่าง ๆ

Maker Jam

เมกเกอร์ชอบที่จะแบ่งปันความรู้ ที่ตัวเองได้ศึกษามา อยากที่จะให้ผู้อื่นได้สร้าง และต่อยอดในสิ่งประดิษฐ์ที่ตนเองได้ทำขึ้น การรวมกลุ่มกันของเมกเกอร์ในงาน Make Jam ก็เพื่อที่จะนำ สิ่งที่ตัวเองประดิษฐ์มาเผยแพร่ให้ผู้อื่นได้เรียนรู้ และสามารถสร้างขึ้นได้ด้วยตนเอง รวมถึงมีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่ส่งเสริมการลงมือทำด้วยตนเองอีกด้วย

Maker Culture

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับการเข้าถึงเทคโนโลยีต่าง ๆ ทำให้ วัฒนธรรมทำเอง (Maker Culture) มีจุดเด่นคือ ความเป็นสังคมแห่งการแบ่งปันความรู้ และการร่วมมือกัน การเกิดขึ้นของ “เมกเกอร์สเปซ” (Maker Space) หรือพื้นที่ทำงานร่วมกันของเมกเกอร์ ที่ให้บริการอุปกรณ์คิดค่าบริการไม่แพง

ตลอดจนการจัดงานต่าง ๆ เพื่อให้เมกเกอร์ได้มาพบปะกัน อาทิ งาน Maker Faireได้มีส่วนช่วยส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งการแบ่งปันนี้ ส่งผลให้สังคมของเมกเกอร์เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว

ตัวอย่างผลงาน (2018)

Maker Jam เทศกาลนักประดิษฐ์และนักสร้างสรรค์

1. นาฬิกาไวท์บอร์ด

นาฬิกาแหวกแนว ที่นำเอาแขนหุ่นยนต์ที่สร้างจากไม้มาประยุกต์ใช้เขียนตัวเลขบนกระดานไวท์บอร์ด ด้วยปากกาแม่เหล็ก และลบเขียนใหม่ทุกนาที

Maker Jam เทศกาลนักประดิษฐ์และนักสร้างสรรค์

2. แขนหุ่นยนต์ราคาไม่ถึงหนึ่งพันบาท

แขนหุ่นยนต์ราคาไม่แพง ที่ประกอบได้สบาย เขียนโปรแกรมควบคุมได้แบบง่าย ๆ โดยการลากบล็อกมาต่อ ๆ กัน มาลองบังคับแขนกลโดยการขยับมือที่สวมถุงมือ ให้แขนกลหยิบจับสิ่งของเล่นกัน

Maker Jam เทศกาลนักประดิษฐ์และนักสร้างสรรค์

3. ปืนหนังยาง

ปืนยิงหนังยาง ทำจากไม้ ด้วยลวดลายที่งดงามเสมือนปืนจริง สามารถโหลดหนังยางได้จำนวน 4 เส้น มาประลองความแม่นยำ และฝีมือการยิงปืนย้อนวัยเด็กกัน

Maker Jam เทศกาลนักประดิษฐ์และนักสร้างสรรค์

4. เครื่องขยายเสียงคอมพิวเตอร์สร้างเองได้

ถ้าอยากสร้างเครื่องขยายเสียงคอมพิวเตอร์แบบพกพาเองได้ ให้ลองมาชมได้ที่งานนี้ กับการออกแบบวงจร และออกแบบการวางอุปกรณ์ต่าง ๆ ด้วยตนเองทั้งหมด มาศึกษาเรียนรู้การทำงานของเครื่องเสียงไปด้วยกัน

Maker Jam เทศกาลนักประดิษฐ์และนักสร้างสรรค์

5. PETE Mable Run

การต่อโดมิโน และปล่อยลูกแก้วให้ชนล้มกันเป็น Chain Reaction ในหลากหลายรูปแบบ อาศัยหลักความรู้เรื่อง STEM Education มาประกอบการวางให้มั่นใจว่าจะสามารถทำงานได้อย่างดี และเต็มไปด้วยความสนุกสนาน

Maker Jam เทศกาลนักประดิษฐ์และนักสร้างสรรค์

6. Mojobot

หุ่นยนต์ตัวจิ๋ว ที่ทำงานตามการวางการ์ดต่าง ๆ บนบอร์ดเกมส์ ช่วยให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้การโปรแกรมหุ่นยนต์ในเบื้องต้นได้โดยยังไม่ต้องเข้าใจในการเขียนโปรแกรม

คิดจะไปช่างชุ่ย คิดถึง Grab

Maker Jam เทศกาลนักประดิษฐ์และนักสร้างสรรค์

รูปภาพผลงานตัวอย่าง (2018)

เพิ่มเติม : Makerfairebangkok และ ChangChuiBKK

โทร : 097-158-9798 (คุณภูษิต)

บทความที่เกี่ยวข้อง