diy สีสเปรย์

DIY ของใช้เก่าให้กลับมาเหมือนใหม่ ง่ายๆ ด้วยสีสเปรย์

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / DIY ของใช้เก่าให้กลับมาเหมือนใหม่ ง่ายๆ ด้วยสีสเปรย์

เมื่อพูดถึงการรีโนทเวทบ้าน คนส่วนใหญ่ก็มักคิดถึงแต่การซ่อมแซมต่อเติมตัวบ้าน และซื้อเฟอร์นิเจอใหม่เข้ามาตกแต่ง แต่ของเดิมที่มีอยู่แล้วล่ะ? คงจะประหยัดค่าใช้จ่ายไม่น้อยถ้าได้นำเฟอร์นิเจอร์หรือของใช้เก่าๆ ในบ้านมาซ่อมแซม หลายคนคงคิดว่าเป็นเรื่องยุ่งยาก ไม่คุ้มค่ากับเวลา แต่การใช้สีสเปรย์นั้นนอกจากจะเป็นการบำรุงรักษาพื้นผิวบางชนิดแล้ว ยังช่วยทำให้คุณได้ออกแรงสร้างสรรค์งาน DIY ครั้งนี้ให้สนุกสนานมากขึ้น จนแทบไม่ต้องซื้อของตกแต่งบ้านใหม่เลยก็ได้

วิธีพ่นสีสเปรย์ให้สีสวยทนนาน

สำหรับมือใหม่ที่อยากลองพ่นสีสเปรย์ด้วยตัวเอง ไม่ต้องกังวลว่าจะเป็นเรื่องยุ่งยาก เพียงทำตามวิธีพ่นสีสเปรย์ที่เราจะแนะนำต่อไปนี้ รับรองว่าทั้งง่ายและไม่ซับซ้อน รู้ตัวอีกทีก็ได้ชิ้นงานสุดครีเอทีฟ กับเฟอร์นิเจอร์ที่มีชิ้นเดียวในโลกได้เลย!

1. เตรียมพื้นผิว

ขั้นตอนแรกคือการเตรียมพื้นผิวสำหรับลงสีสเปรย์ โดยพื้นผิวของวัสดุต้องสะอาด เรียบเนียน เพื่อให้สีติดทนและสวยงาม โดยพื้นผิวที่ไม่เคยทำสีมาก่อนซึ่งมีความเรียบเนียนอยู่แล้ว เพียงล้างน้ำและขัดด้วยผงซักฟอกเพื่อทำความสะอาดคราบสกปรกต่างๆ หลังจากนั้นขัดด้วยกระดาษทรายน้ำเพื่อปรับให้พื้นผิวเรียบเนียนมากยิ่งขึ้น แต่สำหรับพื้นผิวที่ผ่านการทำสีมาแล้ว ขั้นตอนการทำความสะอาดจะคล้ายกัน แต่ไม่ควรใช้กระดาษทรายน้ำขัดจนลึกเกินไป และถ้าเป็นกรณีที่ต้องซ่อมสี หรือพ่นสีเฉพาะจุด ควรขัดให้เป็นวงกว้างกว่าจุดที่สีถลอกประมาณ 5-10 ซม.

2. อ่านวิธีใช้ก่อนทุกครั้ง

ไม่ว่าจะเป็นมือใหม่หัดพ่นสีสเปรย์ หรือคนที่เคยมีประสบการณ์มาแล้ว การอ่านวิธีใช้ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก และขั้นตอนต่อมาคือการทดลองพ่นลงในวัสดุอื่นก่อน เพราะเมื่อเวลาพ่นจริง เราจะรู้น้ำหนักมือและกะระยะได้ง่ายขึ้น และเพื่อให้สีเข้ากันดีทั่วทั้งกระป๋อง อย่าลืมเขย่ากระป๋องก่อนใช้งานทุกครั้งด้วย

3. พ่นสีรองพื้น

ก่อนจะพ่นสีจริงควรพ่นสีรองพื้นผิวก่อนทุกครั้ง จะช่วยให้สีที่ได้เรียบเนียน สม่ำเสมอ ไม่เป็นรอยด่าง หากวัสดุที่จะพ่นสีเป็นเหล็ก การพ่นสีรองพื้นกันสนิมสำคัญมาก เพราะจะช่วยให้ชิ้นงานมีความทนทานมากขึ้น

4. พ่นสีสเปรย์

การพ่นสีสเปรย์ควรเอียงกระป๋องไม่เกิน 45 องศา เว้นระยะห่างจากวัสดุอย่างน้อย 1 ฟุตเพื่อป้องกันไม่ให้สีไหลเยิ้ม และควรพ่นสีให้ไปในทิศทางเดียวกัน เช่น ซ้ายไปขวา หรือบนลงล่าง ทำให้สีที่พ่นออกมาสม่ำเสมอ ไม่เป็นรอยด่าง ที่สำคัญไม่ควรกดหัวสเปรย์แช่นานๆ เพราะอาจทำให้สีออกมาไม่สม่ำเสมอได้ เมื่อสีรอบแรกแห้งแล้ว ค่อยพ่นทับใหม่อีกรอบ

5. พ่นแล็กเกอร์เคลือบเงา

เมื่อพ่นสีสเปรย์เรียบร้อยแล้ว ควรปล่อยทิ้งไว้ให้แห้งประมาณ 30 นาที หลังจากนั้นควรพ่นแล็กเกอร์เคลือบเงาอีกชั้น เพื่อให้ชิ้นงานมันเงา สวยงาม โดยการพ่นแล็กเกอร์ควรพ่นทับประมาณ 2-3 รอบ เพื่อให้ดูเป็นแผ่นฟิล์มสวยงาม

6 ไอเดียเปลี่ยนของใช้เก่าในบ้าน ให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

ใครที่มีเฟอร์นิเจอร์ชิ้นเก่า แต่จะให้นำไปทิ้งก็เสียดายเพราะยังมีสภาพดีอยู่ วันนี้เราจะมาแนะนำวิธี DIY ของใช้ในบ้านง่ายๆ นอกจากจะนำกลับมาใช้งานได้แล้ว ยังสวยเหมือนใหม่จนไม่ว่าใครก็ต้องอยากทำตามอย่างแน่นอน

1. เปลี่ยนชั้นวางของเก่าให้กลับมาสวยเหมือนใหม่

หลายบ้านคงมีตู้ไม้หรือชั้นวางของเก่าที่สีเริ่มหลุดลอก แต่จะให้ทิ้งก็เสียดายเพราะสภาพโดยรวมยังแข็งแรงและใช้งานได้ปกติ เพียงแค่ดูโทรมตามระยะเวลาเท่านั้น แทนที่จะนำไปทิ้ง ลองนำมาพ่นสีสเปรย์ จะช่วยให้ชั้นวางของกลับมาดูใหม่อีกครั้ง

2. เปลี่ยนเก้าอี้ธรรมดา ให้กลายเป็นเก้าอี้ตัวโปรด

ขาโซฟาหรือเก้าอี้ตัวเก่าที่ไม่ว่าจะตั้งไว้ส่วนไหนในบ้านก็ดูขัดตาไปหมด ลองนำมาพ่นสีสเปรย์ใหม่ ทำเป็นลวดลายสีสันสดใส คุมโทนให้เข้ากับโต๊ะทานข้าวหรือสีตัดกับผนังห้อง จะช่วยให้เก้าอี้ตัวเดิมกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งจนอดใจไม่ไหวต้องหยิบออกมาใช้แน่นอน

3. แปลงโฉมกรอบรูปเก่าสุดเชย ให้ดูโมเดิร์นไม่เหมือนใคร

กรอบรูปที่ได้รับเป็นของขวัญหรือซื้อไว้เมื่อนานมาแล้ว พอถึงเวลาตกแต่งบ้านใหม่ หลายๆ คนก็เลือกที่จะทิ้งไปอย่างน่าเสียดาย ลองหยิบมาปัดฝุ่นและเพิ่มลูกเล่นด้วยการพ่นสีใหม่ คุมโทนสีเข้ากับผนังห้องหรือผ้าม่าน และใส่รูปภาพศิลปะแนวมินิมอล ก็จะทำให้ภาพรวมของห้องดูมีสไตล์มากขึ้นได้

4. เปลี่ยนกรอบกระจกสีจืดชืดให้ดูมีสีสัน

เราสามารถเปลี่ยนกรอบกระจกเก่าที่ดูจืดชืดให้เป็นสีสวยงามได้ด้วยการพ่นสีกรอบ โดยลองพ่นสีกรอบกระจกเก่าที่มีอยู่แล้ว โดยทำความสะอาดให้เรียบร้อย ขัดด้วยกระดาษทรายละเอียดเพื่อให้สีติดทนดี หลังจากนั้นก็เลือกสีสเปรย์สีที่ชื่นชอบพ่นลงไปได้เลย

5. โคมไฟเก่าอย่าทิ้ง หยิบมาเป็นของตกแต่งได้

โครงโคมไฟเก่าสีถลอก หรือโคมไฟตั้งโต๊ะที่สีหมอง ลองหยิบมาเช็ดทำความสะอาดคราบสกปรก และพ่นสีสเปรย์ใหม่ ลองเป็นสีแบบทูโทนสุดจี๊ดจ๊าดหรือแนวเอิร์ธโทนสุดคูล เพียงเท่านี้ก็ใช้เป็นของตกแต่งและนำกลับมาใช้งานได้เหมือนเดิมแล้ว

6. ตกแต่งสวนข้างบ้าน ด้วยกระถางต้นไม้หลากสีสัน

ถอยห่างจากตัวบ้านมาที่สวนหรือพื้นที่ว่างรอบๆ กันดูบ้าง เชื่อว่ากระถางต้นไม้ส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นสีดำ หรือสีพื้นที่ไม่ได้มีลวดลายอะไร ลองใช้สีสเปรย์หลากหลายสี พ่นลงบนกระถางไซส์ต่างๆ จะทำให้สวนดูมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น จนอยากออกมานั่งพักผ่อนรับอากาศสดชื่นบ่อยๆ เลยล่ะ

การนำของชิ้นเก่ามาตกแต่งใหม่ด้วยการพ่นสีสเปรย์ กลับสามารถทำให้ของชิ้นนั้นกลับมาดูดีได้อย่างไม่น่าเชื่อ แถมยังประหยัดค่าใช้จ่ายและช่วยลดขยะได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากไอเดียที่ได้แนะนำไปแล้ว ยังมีของใช้และเฟอร์นิเจอร์อีกมากมายที่สามารถนำกลับมา DIY ได้เหมือนกัน ไม่แน่ว่าของที่เก็บไว้ในห้องเก็บของ อาจกลายเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหม่ในบ้านคุณก็เป็นได้

อย่าลืมเลือกสีสเปรย์ที่ทนความร้อน กันแสงแดดและกันสนิมได้ดี ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่จะช่วยให้สิ่งของดูสีสวยสด ไม่ซีดจางไว สามารถใช้งานได้นานอีกด้วย ใครที่กำลังมองหาสีสเปรย์ที่เหมาะกับพื้นผิวต่างๆ สามารถเข้าไปดูไอเดียหรือเลือกซื้อเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ TOA เพื่อนคู่คิดที่พร้อมดูแลให้ครบจบทุกปัญหาสำหรับคนรักบ้านและงานออกแบบ