การคว้านท้องตัวเอง คนสุดท้าย ซามูไร ญี่ปุ่น ตาย วันนี้ในอดีต

ซามูไรคนสุดท้าย มิชิมะ ยุกิโอะ คว้านท้องตัวเอง | 25 พฤศจิกายน วันนี้ในอดีต

Home / สาระความรู้ / ซามูไรคนสุดท้าย มิชิมะ ยุกิโอะ คว้านท้องตัวเอง | 25 พฤศจิกายน วันนี้ในอดีต

เหตุการณ์หนึ่งในวันที่ 25 พฤศจิกายน ในอดีตที่ผ่านมาน่าสนใจเหตุการณ์หนึ่ง นั่นคือการ “คว้านท้องตัวเองตาย” โดยคนที่เรียกตัวเองว่า “ซามูไรคนสุดท้าย” นั่นคือเมื่อวันที่ 25 พ.ย. พ.ศ. 2513 (ค.ศ. 1970) – มิชิมะ ยุกิโอะ นักเขียนชาวญี่ปุ่น ทำการเซ็ปปุกุ หรือคว้านท้องตัวเองตาย โดยมิชิม่าเป็นนักเขียนชาตินิยม เรียกตัวเองว่าเป็น “ซามูไรคนสุดท้าย”

มิชิมะ ยุกิโอะ นักเขียนชาวญี่ปุ่น

มิชิมะ ยุกิโอะ (Mishima Yukio) เป็นนามปากกาของ ฮิระโอะกะ คิมิตะเกะ (Hiraoka Kimitake เกิดวันที่ 14 มกราคม ค.ศ. 1925 – 25 พฤศจิกายน ค.ศ. 1970) เป็นกวีและนักเขียนชาวญี่ปุ่น ได้รับการยอมรับว่าเป็นนักเขียนท่านหนึ่ง ที่มีผลงานเป็นที่ยอมรับ ยุกิโอะเคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมถึง 3 ครั้ง และเกือบได้รับรางวัลนี้ในปี ค.ศ. 1968 (แต่คะวะบะตะ ยะซุนะริได้รับรางวัลแทน)

บรรพบุรุษเป็นซามุไร

มิชิมะ ยุกิโอะ เติบโตมาในครอบครัวที่มีบรรพบุรุษเป็นซามุไร ตอนยังเป็นเด็ก ยุกิโอะอาศัยอยู่กับคุณย่า จนถึงปี ค.ศ. 1937 เขาก็ย้ายกลับไปอยู่กับครอบครัว ยุกิโอะเป็นเด็กเรียนดี และสนใจในวรรณกรรมตะวันตก งานเขียนของเขาได้รับการตีพิมพ์ตั้งแต่สมัยเขาอยู่ชั้นมัธยมศึกษา เมื่อเรียนกฎหมายที่มหาวิทยาลัยโตเกียว เขาก็เปลี่ยนมาใช้นามปากกา “มิชิมะ ยุกิโอะ” เพื่อปกปิดอายุตัวเอง

สาเหตุที่กระทำ เซ็ปปุกุ

หลังเรียนจบ ยุกิโอะทำงานในกระทรวงการคลัง แต่ต่อมาก็ลาออกมาเขียนนิยาย เขามีแนวคิดที่จะฟื้นฟู “บุชิโด” และต่อต้านการพัฒนาแบบตะวันตกของญี่ปุ่น ยุกิโอะมีความคิดว่า จักรพรรดิโชวะควรสละราชสมบัติ เพื่อแสดงความรับผิดชอบที่ญี่ปุ่นแพ้สงครามโลกครั้งที่สอง จึงเริ่มรวบรวมผู้คน จนในวันที่ 25 พฤศจิกายน ค.ศ. 1970 ยุกิโอะและพรรคพวกอีก 4 คนก็บุกยึดศูนย์บัญชาการกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่น จับผู้บัญชาการเป็นตัวประกัน และปลุกระดมให้กองทัพก่อรัฐประหาร แต่ไม่เป็นผล ยุกิโอะจึงกระทำ เซ็ปปุกุ หรือ คว้านท้องตัวเอง

เซ็ปปุกุ หรือ คว้านท้องตัวเอง

เซ็ปปุกุ (ญี่ปุ่น: 切腹 seppuku) หรือ ฮาราคีรี (ญี่ปุ่น: 腹切り harakiri ฮะระกิริ) เป็นการฆ่าตัวตายโดยการคว้านท้อง ในยุคซามูไร ของประเทศญี่ปุ่น โดยใช้มีดสั้นแทงที่หน้าท้องใต้เอวขวา แล้วกรีดมาทางซ้ายแล้ว ดึงมีดขึ้นข้างบน ซึ่งเป็นการเปิดเยื่อบุช่องท้องแล้วตัดลำไส้ให้ขาด หลังจากนั้นซามูไรอีกคนหนึ่งจะใช้ดาบซามูไรตัดศรีษะจนขาด

การตายด้วยวิธีนี้ เชื่อว่าเป็นการตายอย่างมีเกียรติแล้ว ส่วนใหญ่ผู้ทำเซ็ปปุกุทำตามหลักศาสนาชินโต ที่จารึกไว้ในคัมภีร์โคะจิคิ เพราะแสดงความกล้าหาญและพิสูจน์ให้เห็นถึงความสามารถในการบังคับจิตใจของตนเอง

การคว้านท้องถูกนำมาใช้โดยสมัครใจ ที่จะตายกับซามูไรที่มีเกียรติ

แทนที่จะตกอยู่ในมือของศัตรูของพวกเขา (และน่าจะประสบทรมาน), เป็นรูปแบบของโทษประหารชีวิตสำหรับซามูไรที่มีการกระทำผิดร้ายแรงหรือดำเนินการ เหตุผลอื่น ๆ ที่ได้นำความอัปยศแก่พวกเขา

การฆ่าตัวตายโดยการจำยอม จึงถือเป็นพิธีซึ่งโดยปกติจะเป็นส่วนหนึ่งของพิธีกรรมซับซ้อนมากขึ้น และการดำเนินการในฐานะที่ต้องการให้ผู้อื่นเข้าใจ ในการต้องการในการรักษาเกียรติของพวกเขา จึงควรมีผู้คนมาชมขณะทำเซ็ปปุกุด้วย

“ฮาราคีรี” ถือเป็นคำหยาบและไม่เคารพ

ในญี่ปุ่น คำว่า “ฮาราคีรี” ถือเป็นคำหยาบและไม่เคารพต่อผู้กระทำเซ็ปปุกุ และการเขียนตัวอักษรคันจิของสองคำนี้เขียนเหมือนกันโดยสลับตัวอักษรหน้าหลัง

ความรู้เพิ่มเติมการบังคับให้ฆ่าตัวตาย

การบังคับให้ฆ่าตัวตาย (forced suicide) เป็นวิธีการลงโทษโดยผู้ถูกลงโทษ มีโอกาสเลือกระหว่างการฆ่าตัวตายเอง หรือการตายด้วยวิธีอื่นที่อาจจะได้รับการทรมานมากกว่า, หรือการจำขังสมาชิกในครอบครัวหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง หรือการเผชิญหน้าต่อความอัปยศต่าง ๆ

ที่มา เซ็ปปุกุ , การบังคับให้ฆ่าตัวตาย