เคล็ดลับดีๆ เรียนภาษาอังกฤษ

8 เคล็ดลับ เรียนภาษาได้ด้วยตนเอง โดยไม่ต้องมีใครมาสอนเลย

Home / สาระความรู้ / 8 เคล็ดลับ เรียนภาษาได้ด้วยตนเอง โดยไม่ต้องมีใครมาสอนเลย

เพื่อนๆ อาจจะคิดว่าการฝึกภาษาอังกฤษด้วยตนเองเป็นเรื่องที่ยาก เพราะว่าเราไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มต้นอย่างไร แล้วจะต้องทำอย่างไรบ้าง สำหรับใครที่มีปัญหาในเรื่องนี้อยู่ วันนี้เรามีเคล็ดลับการฝึกภาษาอังกฤษได้ตนเองมาฝากกันด้วย เท่านี้ก็จะทำให้เราเก่งภาษาได้โดยไม่ต้องเสียเงินไปเรียนเลย

เคล็ดลับ ฝึกภาษาอังกฤษ ด้วยตนเอง

1. เริ่มอ่านในสิ่งที่เราสนใจ

เราอาจจะรู้สึกไม่ชอบเวลาที่เราต้องอ่านภาษาอังกฤษในเวลาที่เรียนรู้ เพราะเราไม่ชอบในเรื่องที่กำลังเรียนอยู่ แต่เรามักจะเริ่มชอบการอ่านภาษาอังกฤษมากขึ้นจากการได้อ่านการ์ตูน กีฬา ดนตรี หรือมุมขำๆ จากหนังสือพิมพ์ต่างๆ เราจงจำไว้เลยว่าไม่มีอะไรที่ไร้สาระ เพราะสิ่งที่เรากำลังอ่านอยู่นั้นถือว่าเป็นการเรียนรู้ ฝึกฝนให้เราเก่งภาษามากยิ่งขึ้น

2. ฝึกฟังอยู่บ่อยๆ

การที่เราฝึกฟังอยู่บ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นเปิดฟังในอินเทอร์เน็ตหรือจากวิทยุ ก็จะช่วยทำให้เราได้ยินเสียงสำเนียงการพูด การร้องเพลงได้ดีมากยิ่งขึ้น แล้วในที่สุดเราก็จะชินไปเอง เวลาฟังฝรั่งพูดจริงๆ จะได้เข้าใจง่ายขึ้น

3. ไม่จำเป็นต้องแปลเป็นภาษาไทยอย่างเดียว

การฝึกภาษาอังกฤษให้เข้าใจนั้น เราไม่จำเป็นที่จะต้องอ่านแล้วแปลเป็นภาษาไทย เพราะการที่เราไม่พยายามแปลเป็นไทยจะช่วยทำให้เราเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

4. แปะกระดาษโน๊ตไว้บนสิ่งต่างๆ

การที่เราแปะชื่อสิ่งของต่างๆ ที่เราใช้เป็นภาษาอังกฤษ ช่วยทำให้เราได้คุ้นเคยกับคำเหล่านั้นได้ดียิ่งขึ้น และยังเป็นการฝึกอ่าน ฝึกความเข้าใจไปในตัวอีกด้วย

5. ดูทีวีและภาพยนตร์ภาษาอังกฤษ

การที่เราฝึกดูภาพ ฟังเสียง และอ่านซับไตเติ้ลภาษาไทยไปพร้อมๆ กัน จะเป็นการช่วยฝึกประสาทการรับรู้ในหลายๆ ช่องทาง ซึ่งต่อไปนี้ก็สามารถเปลี่ยนจากซับไทย เป็นซับภาษาอังกฤษได้แล้ว จนในที่สุดก็ไม่ต้องอ่านซับแล้ว

6. ใช้คำต่างๆ เป็นภาษาอังกฤษมากขึ้น

วิธีนี้เป็นการที่เราลองฝึกสนทนาเป็นภาษาอังกฤษมากขึ้น โดยพยายามพูดอังกฤษบ่อยๆ ในชีวิตประจำวัน อาจจะเริ่มแบบง่ายๆ จากคำศัพท์ที่เรารู้อยู่แล้ว เช่น คำว่า โทรศัพท์มือถือ เปลี่ยนเป็นพูดว่า Smart Phone หรือคำว่า สวัสดี (ตอนเช้า) ก็เป็น Good morning เป็นต้น

7. ชอบอะไร ก็ลองทำสิ่งนั้นเป็นภาษาอังกฤษ

ความชอบ มันจะทำให้เราสามารถทำอะไรก็ได้อย่างมีความสุขและไม่น่าเบื่อ เช่น ถ้าเราชอบทำอาหาร ก็ลองเปลี่ยนชื่อเมนูอาหารจากภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษแทน หรือถ้าชอบเล่นดนตรีหรือดูภาพยนตร์ ก็ลองเปลี่ยนจากการดูวิดีโอภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษแทน เป็นต้น เท่านี้ก็จะทำให้เราหลงรักการอ่านภาษาอังกฤษไปโดยปริยายเลย

8. ทำลิสต์ต่างๆ เป็นภาษาอังกฤษ

ขั้นตอนนี้แรกๆ อาจจะยากสักหน่อย แต่ถ้าเราลองลิสต์สิ่งต่างๆ ให้เป็นภาษาอังกฤษจะช่วยทำให้เราคุ้นเคย ถือว่าเป็นการฝึกในการเขียนไปในตัวอีกด้วย เช่น การลิสต์กิจกรรมต่างๆ ที่เราต้องทำในแต่ละวัน หรือของที่เราต้องซื้อก็เปลี่ยนเป็นภาษาอังกฤษแทน เป็นต้น