ป่วย รู้ไว้ใช่ว่า สิ่งของ เกร็ดความรู้ เชื้อโรค

10 สิ่งของภายในบ้าน ที่อาจทำให้คุณป่วย – แหล่งสะสมแบคทีเรียภายในบ้าน

Home / สาระความรู้ / 10 สิ่งของภายในบ้าน ที่อาจทำให้คุณป่วย – แหล่งสะสมแบคทีเรียภายในบ้าน

เวลาที่ไม่สบายเรามักจะโทษปัจจัยภายนอก เช่น ฝนฟ้า อากาศ ฝุ่นควัน และ มลพิษ บางครั้งมันอาจจะเกิดจากของใช้ภายในบ้านของคุณเองก็ได้นะ เพราะของบางอย่างอาจเป็นที่สะสมแบคทีเรีย ไรฝุ่น และสารพิษ โดยที่คุณเองไม่ได้ใส่ใจกับสิ่งนั้นมากเท่าไร อาจจะไปสัมผัสโดนโดยที่ไม่รู้ตัว มาดูกันว่าจะมีอะไรบ้าง – 10 สิ่งของภายในบ้าน ที่อาจทำให้คุณป่วย  แหล่งสะสมแบคทีเรียภายในบ้าน

สิ่งของภายในบ้าน ที่อาจทำให้คุณป่วย

1. วอลเปเปอร์

ในวอลเปเปอร์ผนังบ้านอาจซ่อนเชื้อราไว้ในนั้น เนื่องจากมันถูกปิด และกักเก็บความชื้นไว้ในอากาศ ทำให้ภายในบ้านมีเชื้อโรค ซึ่งอาจทำให้คุณติดเชื้อทางเดินอากาศได้

2. ฟองน้ำทำความสะอาดในครัว

ฟองน้ำทำความสะอาดในครัวนั้น ถ้าไม่เปลี่ยนบ่อย ๆ มันเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคและเชื้อราได้เลยล่ะรู้มั้ย…

3. ที่เปิดกระป๋อง

คนส่วนใหญ่เปิดกระป๋องแล้วก็เก็บกลับเข้าไปในลิ้นชัก บางครั้งไม่เคยเปลี่ยนเลยจนขึ้นสนิม นั่นแหละคือแหล่งสะสมเชื้อโรคและเชื้อรา คุณควรล้างทุกครั้งหลังการใช้งานนะ

4. เสื้อคลุมอาบน้ำ

เสื้อคลุมอาบน้ำเรามักจะใส่ซ้ำเนื่องจากเราคิดว่าใส่แค่ระยะเวลาสั้น ๆ แต่ว่าถ้าใช้งานนานเกินอาทิตย์มันจะกลายเป็นแหล่งสะสมฝุ่น และเชื้อราในทันที

5. เครื่องปั่น

หลังใช้งานเครื่องปั่นเสร็จควรทำความสะอาดทันที เพราะถ้าหากทิ้งไว้จะเกิดเชื้อจุนลินทรีย์ที่สะสมในซอกของเครื่องปั่น ไม่ว่าจะเป็นยางที่ขอบ หรือที่ฝา ก็ควรแยกชิ้นล้าง ให้สะอาด

6. ช่องในตู้เย็น

ตู้เย็นสามารถป้องกันเชื้อโรคได้บางส่วน เนื่องจากมีความเย็นที่สามารถชะลอการเน่าเปื่อยของอาหารได้ แต่เนื่องจากมีอาหารอยู่จำนวนมาก การไม่ดูแลรักษาความสะอาดให้ดี จะทำให้คุณป่วยจากเชื้อราได้

7. เครื่องดูดฝุ่น

เครื่องดูดฝุ่นนอกจากจะเก็บกักฝุ่นเข้าไปแล้ว มันยังเก็บแบคทีเรียและเชื้อรา หลังจากดูดฝุ่นเสร็จให้ทำความสะอาดถังเก็บฝุ่นที่อยู่ภายในทุกครั้ง

8. ท่อภายในบ้านที่รั่ว

ถ้าภายในบ้านของคุณมีท่อน้ำที่รั่วอยู่ล่ะก็.. ให้ตามช่างมาซ่อมโดยทันที!! นอกจากจะอันตรายต่อผู้อาศัยและตัวบ้านแล้ว ยังเป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อโรคอีกด้วย เพราะว่าน้ำที่ผ่านจากท่ออาจจะเป็นน้ำเสีย

9. พรม

พรมเช็ดเท้าอาจจะเป็นสิ่งที่เราคาดไม่ถึงเพราะว่าเราอาจจะไม่เคยนำมือไปสัมผัสมันโดยตรง แต่มันเป็นแหล่งเก็บกักเชื้อราที่มากเป็นอันดับต้น ๆ ของบ้านเลยทีเดียว

10. หัวฝักบัว

ในการศึกษาจากมหาวิทยาลัยโคโลราโดโบลเดอร์ ผู้เชี่ยวชาญได้วิเคราะห์ว่า หัวฝักบัว นั้นมีแบคทีเรียในระดับสูง อาจจะนำไปสู่การติดเชื้อที่ปอดได้ จึงต้องหมั่นทำความสะอาดบ่อย ๆ

ที่มา : naturallivingideas

บทความแนะนำ