การเลือกตั้ง ทรงพระสเลนเดอร์ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ ไทยรักษาชาติ

ที่มาของคำว่า ทรงพระสเลนเดอร์ ทำไมทูลกระหม่อมหญิงฯ ทรงให้ใช้คำนี้

Home / สาระความรู้ / ที่มาของคำว่า ทรงพระสเลนเดอร์ ทำไมทูลกระหม่อมหญิงฯ ทรงให้ใช้คำนี้

ตั้งแต่ที่มีข่าวประกาศออกมาว่า ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงรับเป็นผู้เสนอตัวเป็นนายกรัฐมนตรี ของพรรคไทยรักษาชาติ ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 แฮทแท็กที่ติดเทรนด์ฮิตในประเทศไทยบนทวิตเตอร์มีสามคำนี้คือ  #ไทยรักษาชาติ #เลือกตั้ง62 และ #ทรงพระสเลนเดอร์  สำหรับคนที่สงสัยว่า ทรงพระสเลนเดอร์ คืออะไร? วันนี้เรามีที่มาของคำนี้มาไขข้อสงสัยให้ค่ะ

ที่มาของคำว่า ทรงพระสเลนเดอร์

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงเคยตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับ คำว่า  ทรงพระสเลนเดอร์  ไว้ในรายการ ทูบีนัมเบอร์วันวาไรตี้ ที่ออกอากาศทางช่อง NBT2HD ของกรมประชาสัมพันธ์ ไว้หลังมีผู้ชมทางบ้าน กราบทูลถามว่า “เคยได้ยินว่าทูลกระหม่อมทรงให้ประชาชนพูดคำว่า ทรงพระสเลนเดอร์ แทนคำว่า ทรงพระเจริญ อยากทราบว่าเพราะอะไร? ”

โดยทรงตอบคำถามดังนี้ว่า ….

“ทุกสิ่งทุกอย่างต้องมีเหตุผลในการทำสิ่งนั้น ๆ อธิบายอย่างคร่าวๆ คำว่าทรงพระเจริญฟังดูไม่เป็นกันเอง ฟังแล้วเกร็ง ห่างเหิน คือการพูดแบบนักการทูต ไม่ได้พูดแบบเรา ๆ 

อีกอย่างหนึ่งที่เป็นเหตุผลเล่นๆ คือ คำว่าทรงพระเจริญ แปลว่า ทำให้อ้วน ก็เลยให้พูดว่าทรงพระสเลนเดอร์ หรือไม่พูดเลยก็ได้ ถ้าใครอยากพูดก็ให้พูดว่าทรงพระสเลนเดอร์แทน เป็นการให้พรด้วย”

ขอใช้สิทธิอย่างสามัญชน ภายใต้รัฐธรรมนูญ

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงโพสต์อินสตราแกรม ขอขอบคุณคนไทย ทรงย้ำว่าเป็นสามัญชน เพราะลาออกจากฐานันดรศักดิ์แห่งพระราชวงศ์แล้ว จึงขอใช้สิทธิและเสรีภาพอย่างสามัญชนภายใต้รัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับเรื่อง ทรงรับเป็นผู้เสนอตัวเป็นนายกรัฐมนตรี ของพรรคไทยรักษาชาติ

IG: @nichax
ขอขอบคุณสำหรับความรัก และทุกกำลังใจ และความสนับสนุนจากพวกเราคนไทยทุกคน ดิฉันรู้สึกซาบซึ้งที่สุด และ อยากบอกว่าอยากเห็นพวกเราได้มีโอกาส มีสิทธิ์ที่จะมีโอกาส และมีความสุขในประเทศของเรา และขอชี้แจงว่า ดิฉันได้ลาออกจากฐานันดรศักดิ์แห่งพระราชวงศ์ และอยู่ในฐานะสามัญชนแล้ว ดิฉันจึงขอใช้สิทธิและเสรีภาพอย่างสามัญชนภายใต้รัฐธรรมนูญกฏหมาย และช้าพเจ้ายินยอมให้พรรคไทยรักษาชาติใช้ชื่อเพื่อเสนอตัวเป็นนายกรัฐมนตรีเป็นเพียงการแสดงถึงสิทธิ เสรีภาพ และความไม่มีอภิสิทธิ์ใดๆเหนือปวงชนชาวไทยตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ หากแต่การกระทำครั้งนี้ ข้าพเจ้าได้กระทำด้วยความจริงใจและความตั้งใจเสียสละในการขอโอกาสนำประเทศไปสู่ความเจริญรุ่งเรือง

บทความแนะนำ