ความเชื่อต่างๆ ทะเล นางเงือกทอง ประวัตินางเงือกทอง เรื่องเล่า แลนมาร์คสงขลา แหลมสมิหลา

ประวัติ นางเงือกทอง แหลมสมิหลา จุดเริ่มต้นจากนิยายปรัมปราในวัยเด็ก

Home / สาระความรู้ / ประวัติ นางเงือกทอง แหลมสมิหลา จุดเริ่มต้นจากนิยายปรัมปราในวัยเด็ก

เรียกได้ว่าสร้างความสะเทือนใจให้ชาวสงขลาเป็นอย่างมาก กับเหตุการณ์คนร้ายลอบวางระเบิด ที่บริเวณ หาดสมิหลา เมื่อคืนวันที่ 26 ธ.ค. 2561 ที่ผ่านมา เพราะได้ส่งผลให้รูปปั้นนางเงือกสัญลักษณ์ประจำหาดได้รับความเสียหาย วันนี้สาระความรู้ Campus-star วันนี้ เรามีบทความเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของรูปปั้น นางเงือกทอง แห่งแหลมสมิหลา สัญลักษณ์คู่บ้านคู่เมืองชาวสงขลา มาให้ทุกคนได้อ่านกันค่ะ

รูปปั้น นางเงือกทอง สัญลักษณ์คู่บ้านคู่เมืองชาวสงขลา

แลนมาร์คสงขลา จุดเริ่มต้นจากนิยายปรัมปราในวัยเด็ก

ขอบคุณภาพจาก :  news.gimyong

รูปปั้นนางเงือกทอง มีจุดเริ่มต้นจาก “นายชาญ กาญจนาคพันธุ์” ปลัดจังหวัดสงขลา ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองสงขลาด้วยในเวลานั้น เขาต้องการให้สร้างสัญลักษณ์ทางวัตถุของเมืองสงขลาให้ผู้คนได้รู้จัก  นอกเหนือจากสัญลักษณ์ทางธรรมชาติ”เกาะหนู เกาะแมว” ที่มีอยู่ก่อนแล้ว

จึงนึกถึงในตอนวัยเด็กที่ปลัดชาญ มักจะได้ยินคุณพ่อ “ขุนวิจิตรมาตรา หรือ สง่า กาญจนาคพันธ์ (นักคิด นักค้นคว้า และนักเขียนสำคัญคนหนึ่งของ ยุครัตนโกสินทร์) ได้เคยเล่านิยายปรัมปราเกี่ยวกับนางเงือกไว้ว่า

” ในวันดีคืนดีนางเงือกจะมานั่งหวีผม บนชายหาดด้วยหวีทองคำ วันหนึ่งบังเอิญว่ามีชายชาวประมงเดินผ่านมา ทำให้นางเงือกตกใจ รีบหนีลงทะเลไปโดยลืมหวีทองคำไว้ ฝ่ายชาวประมงเห็นดังนั้นก็เก็บหวีทองคำไว้และเฝ้าคอยนางเงือกที่หาดนั้นเสมอ แต่นางเงือกก็ไม่เคยปรากฏกายให้เห็นอีกเลย”

ขอบคุณภาพจาก :  news.gimyong

ท่านปลัดชาญจึงได้เกิดไอเดียจากเรื่องเล่าในวัยเด็ก มาสร้างรูปปั้นนางเงือกในท่าที่กำลังหวีผม เพื่อตั้งให้เป็นสัญลักษณ์ของเมืองสงขลา โดยได้ใช้งบประมาณของเทศบาล 60,000 บาทในการสร้าง และได้ศิลปินนักปั้นชั้นครูเมืองหนึ่งของเมืองไทยในสมัยนั้น “อาจารย์จิตร บัวบุศย์” ซึ่งเป็นอาจารย์ใหญ่โรงเรียนเพาะช่าง (ผู้ที่มีผลงาน การปั้นพานรัฐธรรมนูญ บนอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อปี พ.ศ.2483) มาเป็นผู้ออกแบบ หล่อ และปั้นรูปนางเงือกทองนี้ขึ้นมา

รูปปั้นนางเงือกทองได้ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ในปี พ.ศ. 2509 จากอดีตถึงปัจจุบันเป็นเวลากว่า 50 ปี ที่ได้ตั้งอยู่บนหาดสมิหลา เป็นภาพที่คนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยวได้เห็นกันตลอดมา ภาพทิวทัศน์ริมทะเลที่งดงาม มีเกาะหนู เกาะแมว เป็นฉากหลัง ถือเป็นแลนมาร์คสำคัญที่ใครมาเยือนชายหาดแห่งนี้ต้องมาถ่ายเก็บภาพความประทับใจ เมื่อเกิดเหตุระเบิดจึงสร้างความสะเทือนใจ และทำให้ผู้คนแถวนั้นต้องรู้สึกกังวลถึงความไม่ปลอดภัยที่จะเกิดขึ้นด้วย

ขอบคุณภาพจาก: mthai

ภายหลังเกิดเหตุระเบิดที่ได้สร้างความเสียหายให้รูปปั้นนางเงือกนั้น นายประเสริฐ สุขโต ผู้อำนวยการส่วนการโยธา เทศบาลนครสงขลา ได้นำเจ้าหน้าที่มาซ่อมแซมนางเงือกทองจนแล้วเสร็จให้กลับมาอยู่ในสภาพเดิมที่มีความสวยงามได้อีกครั้ง โดยใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมง เท่านั้น

เกร็ดความรู้เพิ่มเติม

เงือก เป็นอมนุษย์ชนิดหนึ่งตามความเชื่อนิยายปรัมปราเกี่ยวกับน้ำ โดยเป็นจินตนาการเกี่ยวกับสัตว์น้ำ โดยมากจะเล่ากันว่าเงือกนั้นเป็นสัตว์ครึ่งมนุษย์ มีส่วนครึ่งท่อนบนเป็นคน ส่วนครึ่งท่อนล่างเป็นปลา ในหลายประเทศทั่วโลก มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับตำนานเงือกมากมาย โดยเชื่อว่า แท้จริงแล้วสัตว์ที่มนุษย์เห็นเป็นเงือก คือ พะยูน สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลขนาดใหญ่ ที่เมื่อให้นมลูกแล้วจะลอยตัวกลางน้ำเหมือนผู้หญิงให้นมลูก

บทความแนะนำ