ทะเล ว่ายน้ำ วิธีเอาตัวรอด

เมื่อต้องลอยคอกลางทะเล วิธีเอาตัวรอด สอนลอยตัวในน้ำแบบง่ายๆ

Home / สาระความรู้ / เมื่อต้องลอยคอกลางทะเล วิธีเอาตัวรอด สอนลอยตัวในน้ำแบบง่ายๆ

ข่าวคนติดในถ้ำ ข่าวเรือฟีนิกซ์ล่ม ทำให้เราต้องคนหาวิธีการเอาตัวรอดต่างๆ มาอ่านมากขึ้น อย่าคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว เพราะคำว่าอุบัติเหตุเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นโดยไม่เคยคาดคิดเสมอ เราป้องกันตัวเองไว้ รู้จักวิธีเอาตัวรอดแบบต่างๆ ไว้น่าจะดีกับตัวเราดีที่สุด

อ่าน > จำไว้ให้ขึ้นใจก่อนออกทะเล! 6 เทคนิค เอาตัวรอด จากภัยเรือล่ม

วิธีเอาตัวรอด เมื่อต้องลอยคอกลางทะเล

**ห้ามดื่มน้ำทะเลเด็ดขาด

1. ตั้งสติ ควบคุมอารมณ์

ทุกวิธีเอาตัวรอด สิ่งสำคัญที่ต้องพูดถึงเสมอคือ ควบคุมสติให้ดี ทำจิตใจให้สงบมากที่สุด ลดอาการตกใจให้น้อยลง เมื่อมีสติ เราก็จะสามารถทำอย่างอื่นต่อไปได้ดีขึ้น หากมีเสื้อชูชีพอยู่กับตัว ก็เบาใจได้มากพอควร ว่าไม่จมน้ำชัวร์ ไม่ตายในเร็วๆ นี้แน่นอน

2. ทำตัวให้เบาที่สุด

เมื่อต้องลอยน้ำอยู่กลางทะเล พยายามทำตัวให้เบามากที่สุด สิ่งใดในตัวเราที่เป็นตัวถ่วงน้ำให้จมไวขึ้น รีบถอดออกเลยค่ะ เช่น รองเท้า เข็มขัด เครื่องประดับ หรือสิ่งของอื่นๆ

3. มองหาที่เกาะ ลอยตัว

มองหาท่อนไม้ ต้นไม้หรืออะไรก็ตามที่ลอยมา ที่พอจะเกาะให้เราลอยตัวได้นานมากขึ้น ก็จะช่วยให้ลดการใช้พลังงานของร่างกายเราได้เป็นอย่างดี

4. เคลื่อนไหวร่างกายให้น้อยที่สุด

อย่างกรณีน้องๆ ติดถ้ำ ก็อาศัยวิธีเคลื่อนไหวร่างกายให้น้อยที่สุด ในกรณีที่ติดอยู่กลางทะเลก็เช่นกัน ให้พยายามรักษาพลังงานเอาไว้ให้มากๆ หากขยับตัวมากเกินไปจะทำให้อุณภูมิในร่างกายลดต่ำลง อาจเกิดอาการช็อคได้ วิธีการรักษาอุณหภูมิก็คือ หดแขนขาของตัวเองให้กลมที่สุด หรือเคลื่อนไหวร่างกายให้น้อยที่สุด

5. กางเกงก็ใช้เป็นชูชีพได้

กางเกงของคุณอาจช่วยได้! โดยการถอดกางเกงของตัวเองมาทำเป็นชูชีพ ด้วยการผูกปลายขากางเกงทั้งสองข้างเข้าด้วยกัน แล้วคล้องคอไว้ จากนั้นตีน้ำเข้าไปในตรงส่วนของช่องว่างกางเกงจนโป่ง เท่านี้ก็จะสามารถลอยตัวในน้ำได้นานสักระยะ หากรู้สึกว่าลมออกมากเกินไป ก็ให้ตีน้ำเข้าไปใหม่เพื่อให้โป่งเหมือนเดิม

6. รู้จักการลอยตัวในน้ำ

หายใจเข้าให้อากาศเต็มปอด หายใจเข้าทางปาก อ้าปากสูดลมเข้าทางปากแล้วเก็บไว้ก่อน จากนั้นกางแขนกางขาให้คล้ายกับรูปดาว เพื่อรักษาความสมดุลของร่างกาย จะทำให้เราลอยน้ำได้นานมากข้น และการลอยแบบหงายจะทำให้เก็บแรงได้มากกว่า

Link : สอนการลอยตัวในน้ำ แบบง่ายๆ ใครๆ ก็ทำได้

7. หากเป็นตะคริวในน้ำ

นอนหงายลอยตัว กางแขนกางขาออก ขยับแค่แขนมือ เพื่อพยุงให้ตัวไม่เอียง หายใจเข้าออกเยอะๆ หายใจออกแล้วรีบหายใจเข้าทันที อย่าปล่อยให้ปอดของเราไม่มีลมนานเกินไป เพื่อให้ตัวเราลอยอยู่นิ่ง ให้ตะคริวคลายไปช้าๆ ห้ามตกใจ

วิธีการเอาตัวรอด ในขณะลงเล่นน้ำที่จะช่วยชีวิตคุณได้ 100%

Link : www.youtube.com/watch?v=gx2vkYquwq8

การเตรียมตัว เมื่อจะไปเที่ยวทะเล กิจกรรมทางน้ำ

1. สวมเสื้อชูชีพเสมอ

เสื้อชูชีพ หรือ เสื้อพยุงตัว ต้องตัดสายทุกจุดให้แน่น : > ความแตกต่าง เสื้อชูชีพกับเสื้อพยุงตัว – ที่ควรรู้ การใส่ที่ถูกต้อง

2. มองหา จดจำตำแหน่งของอุปกรณ์ช่วยเหลือ

ไม่ว่าจะเป็นห่วงยาง เชือก เรือเล็ก เรือพลาสติก หรืออะไรก็ตามที่จะช่วยให้เรามีชีวิตรอด ที่ทางเรือหรือสถานที่จัดเตรียมไว้ให้

3. เตรียมความพร้อมด้วยตัวเอง

การไปทำกิจกรรมทางน้ำ สิ่งสำคัญอีกอย่างคือกระเป๋ากันน้ำ ถุงกันน้ำ หรือบางคนก็เรียกว่า OCEAN PACK ที่มีหลายขนาด ที่จะป้องกันสิ่งของของเราไม่ให้เปียกน้ำได้ เตรียมขนม ลูกอม นกหวีด ไฟแชค ฯลฯ ไปด้วยเสมอ นอกจากนี้หากเกิดเหตุไม่คาดฝัน แล้วเรายังพอจะคว้ากระเป๋าเราไปได้ โดยไม่เป็นตัวถ่วงมากนัก การมีสิ่งของยังชีพต่างๆ ก็จะทำให้เรามีชีวิตอยู่ได้นานมากขึ้น

อ่านเพิ่มเติม : การเอาตัวรอดในทะเล Pantip.com

4. อ่านวิธีการตัวรอดในรูปแบบต่างๆ

รูปแบบการเอาตัวรอดต่างๆ เรารวบรวมไว้ให้ แล้วจะทยอยหามาเพิ่มนะคะ

หลายคอมเม้นท์บอกว่า ทำไมบทความแบบนี้เพิ่งมา หลังจากเกิดอุบัติเหตุไปแล้ว (เรือล่ม ถ้าหลวง) ทำไมก่อนหน้าไม่มีข้อมูลการเอาตัวรอดต่างๆ เหล่านี้ ก็ต้องบอกว่าเราเองต่างก็ไม่ได้ตระหนักถึงการเอาตัวรอดกันมากนัก มีการสอนวิธีรับมือต่างๆ เช่น การหนีไฟ แต่ก็น้อยคนมากที่จะสนใจ ถึงเวลาที่จะเริ่มกันใหม่ เรียนรู้วิธีเอาตัวรอดในรูปแบบต่างๆ เรียนรู้จดจำไปพร้อมๆ กันนะคะ สิ่งที่เกิดไปแล้วแก้ไขไม่ได้ แต่เราป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำได้ในอนาคตค่ะ