วิธีเอาตัวรอด

11 วิธีเอาตัวรอดในหนัง ที่ตัวเอกใช้แล้วรอด แต่คุณทำตามแล้วอาจจะไม่รอด

Home / สาระความรู้ / 11 วิธีเอาตัวรอดในหนัง ที่ตัวเอกใช้แล้วรอด แต่คุณทำตามแล้วอาจจะไม่รอด

จริงๆ แล้วภาพยนตร์ หรือละครต่างๆ ทำขึ้นมาเพื่อความบันเทิง ฉะนั้นควรใช้วิจารณญาณในการรับชม วิธีเอาตัวรอดในหนัง หรือการกระทำของตัวเอกในบางเรื่อง สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้ แต่บางอย่างก็ไม่ควรที่จะทำตาม เพราะอาจก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง แต่ไม่ขอเอ่ยชื่อหนังนะจ๊ะ

11 วิธีเอาตัวรอดในหนัง ที่ไม่ควรทำตาม

ใส่ผ้าคอตตอน (Cotton) เข้าป่า

คุณอาจจะเกิดภาวะตัวเย็นเกิน (Hypothermia) ที่อาจจะทำให้ถึงตายได้ เพราะผ้าคอตตอนเมื่อโดนน้ำจะมีน้ำหนักมากกว่าเดิมถึง 27 เท่า แถมยังแห้งช้าอีกด้วย เสื้อผ้าเปียกจะทำให้คุณสูญเสียความร้อนในร่างกายเร็วกว่าเสื้อผ้าแห้งถึง 25 เท่า แค่เพียงฝนตกหรือเหงื่อออกก็อาจจะทำให้คุณหนาวจัดได้ ยิ่งในป่าเวลากลางคืนแล้วด้วย คุณควรสวมเสื้อผ้าที่ทำจากโพลีเอสเตอร์ ไนลอน หรือผ้าวูล

นอนราบไปกับพื้นเมื่อเกิดฟ้าผ่า

เมื่อเกิดฝนฟ้าคะนอง ควรเข้าไปอยู่ในที่พัก หรืออาคาร แต่ถ้าอยู่ในที่โล่งควรนั่งยองๆ อย่านอนราบไปกับพื้น เพราะพื้นเปียกจะเป็นตัวนำไฟฟ้าอย่างดี ทำให้คุณเสี่ยงที่จะโดนฟ้าผ่ามากขึ้นกว่าเดิม

กระโดดออกจากรถ

ในหนังแอคชั่นหลายๆ เรื่อง คุณจะเห็นตัวเอกกระโดดหนีออกมาจากรถที่กำลังวิ่งด้วยความเร็ว แต่จริงๆ แล้วอันตรายมาก ถ้าคุณทำตาม อาจจะทำให้คุณบาดเจ็บถึงแก่ชีวิตได้ แต่ถ้าคุณจำเป็นต้องกระโดดจริงๆ

  • อย่าดึงเบรกฉุกเฉิน เพราะจะทำให้รถเสียหลักได้ ฉะนั้นควรรอช่วงที่รถชะลอจะดีกว่า
  • เปิดประตูให้กว้างมากที่สุด ต้องมั่นใจว่าแถวนั้นไม่มีหิน กิ่งไม้ หรือเสาป้ายต่างๆ
  • กระโดดด้วยมุมตั้งฉากกับการเคลื่อนที่ของรถ เก็บม้วนตัวของคุณให้ดี เพื่อลดอันตรายลง

หมายเหตุ : ถ้าคุณไม่ใช้สตั๊นแมนมืออาชีพเหมือนในหนังล่ะก็ อย่าเสี่ยงทำ จากที่คุณจะรอดคุณอาจจะเสี่ยงชีวิตมากกว่าเดิมอีก

วิธีเอาตัวรอดในหนัง

ดูทิศทางจากมอส

คำบอกเล่าที่ว่า “มอสจะขึ้นในทางทิศเหนือของต้นไม้ ถ้าหลงป่าให้ดูทิศเหนือจากต้นมอส” ไม่เป็นความจริงเสมอไป จะใช้ได้ในซีกโลกเหนือเท่านั้น แต่ก็ไม่เสมอไปอยู่ดี เพราะมอสชอบที่ร่มและชื้น ฉะนั้นมอสสามารถขึ้นได้ทุกที่ที่เป็นที่ร่มและมีความชื้นสูง วิธีการดูทิศทางเมื่อคุณดูจากต้นมอสไม่ได้ แถมยังไม่มีเข็มทิศอีก ให้ดูจากนาฬิกาแทน โดยถือนาฬิกาไว้ในระนาบเดียวกันกับพื้น ให้เข็มชั่วโมงชี้ไปที่ดวงอาทิตย์ กึ่งกลางระหว่างเข็มชั่วโมงกับขีด 12 นาฬิกาจะเป็นทิศใต้ แต่วิธีนี้ก็เป็นการประมาณเท่านั้นนะ

ทานหิมะแทนการดื่มน้ำ

หิมะมีความหนาแน่นน้อย ถ้าจะทานหิมะแทนการดื่มน้ำ ต้องทานเยอะมากๆ เพื่อจะได้ปริมาณน้ำเท่ากับน้ำ 1 แก้ว ปากและฟันของคุณไม่สามารถทนได้แน่นอน เสี่ยงต่อการโดนหิมะกัดและขาดน้ำอีกด้วย ฉะนั้นถ้าคุณหิวน้ำ และไม่มีแหล่งน้ำใกล้เคียงควรต้มให้ละลายก่อน

เมื่อเจอสัตว์ป่า วิ่งป่าราบไปเลย

คุณไม่สามารถวิ่งทันสัตว์ป่าได้ มนุษย์อ่อนแอกว่าสัตว์เยอะ ยิ่งถ้าคุณไม่มีอาวุธแล้ว คุณไม่มีทางจะสู้สัตว์ป่าได้เลย ฉะนั้นคุณควรที่จะรู้ และศึกษาพฤติกรรมของสัตว์ป่าก่อนที่คุณจะเดินเข้าป่า

ใช้เนื้อสดประคบรอยช้ำ

ไม่ควรใช้เนื้อสดประคบที่รอยเขียวช้ำรอบดวงตา เพราะอาจจะทำให้ดวงตาของคุณติดเชื้อได้ แต่ให้ประคบเย็น 15-20 นาทีทุกๆ ชั่วโมง ภายใน 24 ชั่วโมง

วิธีเอาตัวรอดในหนัง

ไม่สนใจป้ายเตือนต่างๆ

ป้ายเตือนต่างๆ ที่ติดไว้แน่นอนว่าต้องมีเหตุผล และคุณก็ไม่ควรจะไปอยากรู้ว่าเพราะอะไรถึงห้ามเข้า มีหนังบางเรื่องที่ตัวเอกมีความอยากรู้อยากเห็นแล้วเข้าไปในที่ห้ามเข้า แล้วโชคดีที่รอดออกมาได้ แต่นั่นเป็นหนัง ในชีวิตจริงคุณอาจจะไม่ได้โชคดีเหมือนตัวเอกก็ได้

จุดไฟในถ้ำ

อย่าจุดไฟในถ้ำ เพราะอันตรายมาก คุณอาจจะโดนถ้ำถล่มใส่ เพราะความร้อนจะทำให้ก้อนหินขยายตัวซึ่งอาจทำให้ถ้ำถล่มได้ ถ้าถ้ำไม่ถล่มคุณอาจจะหมดสติ หรือตายได้เพราะก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ที่เกิดจากการเผาไหม้

ห้ามให้คนบาดเจ็บที่หัวหลับ

ในหนังหลายๆ เรื่องจะเห็นว่า เวลาคนบาดเจ็บจะหลับ จะมีการเรียกไม่ให้หลับ เพราะกลัวว่าจะไม่ตื่นขึ้นมาอีก จริงๆ แล้วขึ้นอยู่กับระดับความบาดเจ็บมากกว่า ถ้าคนบาดเจ็บอยากนอนก็ให้นอนไปเลย ถ้าคุณไปห้ามอาจจะทำให้คนบาดเจ็บทรมาณมากกว่าเดิม การปลุก หรือเรียกให้รู้ตัว เป็นการประเมินความรู้สึกตัวของทางการแพทย์ต่างหาก

วิ่งหนีทอร์นาโด

ในหนังบางเรื่อง คุณจะเห็นตัวเอกยืนมองพายุทอร์นาโดสักพักก่อนจะเริ่มหนี ในหลักความจริงแล้วถ้าคุณมัวแต่ยืนมองพายุทอร์นาโดแบบนั้นล่ะก็ ถ้าคุณไม่ตายด้วยพายุทอร์นาโด คุณก็อาจจะตายด้วยสิ่งที่ทอร์นาโดพัดมาด้วย ฉะนั้นถ้ามีประกาศให้อพยพ ควรจะอพยพให้เร็วที่สุด อย่ารั้น

ขอบคุณข้อมูลจาก : brightside.me

บทความแนะนำ