TOEIC การสอบ ภาษาอังกฤษ

5 เทคนิค เตรียมตัวให้พร้อมก่อนเข้าสอบ TOEIC ในพาร์ทฟัง

Home / สาระความรู้ / 5 เทคนิค เตรียมตัวให้พร้อมก่อนเข้าสอบ TOEIC ในพาร์ทฟัง

การสอบ TOEIC ในพาร์ทฟังนั้น เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งพาร์ทที่มีความยากไม่แพ้ในส่วนอื่น ๆ เลย เพราะเพื่อน ๆ บางคนอาจจะไม่คุ้นชินกับสำเนียงการพูดภาษาอังกฤษของคนพูดในบทสนาต่าง ๆ และนอกจากนี้เราจะต้องมีสติอยู่ตลอดเวลาอีกด้วย ห้ามหลุดโดยเด็ดขาด เพราะถ้าฟังไม่ทัน 1 ข้อก็อาจจะทำให้เราเกิดความลนลานและทำข้อสอบข้อต่อไปไม่ได้ด้วย

เตรียมตัวให้พร้อมก่อนเข้าสอบ TOEIC ในพาร์ทฟัง

ดังนั้น การสอบ TOEIC ในพาร์ทฟังส่วนใหญ่แล้ว นอกจากที่เราจะต้องจำคำศัพท์ รู้ว่าคำศัพท์ออกเสียงอย่างไร จำการใช้ไวยากรณ์ คำทับศัพท์แล้ว เรายังจะต้องฝึกทำข้อสอบบ่อย ๆ ด้วย เพื่อให้เรามีความคุ้นเคยกับสำเนียงในพูดในข้อสอบ และนี่ก็คือ 5 เทคนิคการเตรียมความพร้อมก่อนลงสนามสอบจริง จะมีเทคนิคอะไรบ้าง ตามมาดูกันเลย…

1. ลองทำข้อสอบบ่อย ๆ ซ้ำ ๆ

การฝึกทำข้อสอบบ่อย ๆ ซ้ำ ๆ โดยการอิงเวลาในการทำข้อสอบจริงก็จะช่วยทำให้เราเคยชินกับเวลาที่ใช้ทำข้อสอบจริง จะช่วยทำให้เราสามารถกะเวลาที่ใช้สอบได้จริงและเผื่อเหตุการณ์ไม่คาดคิดด้วย โดยอาจจะลองทำตามขั้นตอนเหล่านี้ก็ได้

  • เริ่มทำการทดสอบให้เราฟังคำถามทีละข้อให้มั่นใจและสามารถตอบได้ โดยเราอาจจะกดหยุดฟังซ้ำ ๆ ทีละข้อหลาย ๆ รอบก็ได้
  • เลือกคำตอบที่คิดว่าถูกต้องมากที่สุด (แล้วค่อยกลับมาตรวจคำตอบเมื่อทำข้อสอบเสร็จหมดแล้ว) ทั้งนี้ในการทำข้อสอบในแต่ละข้อเราจะต้องมั่นใจว่าข้อที่เราทำมันถูกต้อง ไม่ใช่การเดาสุ่ม
  • หลังจากนั้นค่อย ๆ เพิ่มความเร็วในการทำข้อสอบโดยไม่ต้องหยุดฟังคำถามแต่ละข้อหรือไม่ต้องกดหยุดฟังทีละข้อแล้ว ให้เราทำต่อเนื่องไปเลย
  • เมื่อเราทำทั้ง 3 ขั้นตอนแรกแล้ว ให้ย้อนกลับไปทำใหม่เรื่อย ๆ ซึ่งเราอาจจะใช้ข้อสอบชุดใหม่ที่ยากกว่าเดิมก็ได้ ทำวนไปเรื่อย ๆ จนเกิดเป็นความเข้าใจและชำนาญ

R กับ L ต่างกันอย่างไร Royal กับ Loyal ภาษาอังกฤษออกเสียงอย่างไร

Link : seeme.me/ch/adambradshaw/MXeyBq?pl=zA8lgD

2. จำคำศัพท์ภาษาอังกฤษเป็นภาพดีกว่า

การจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษเป็นภาพจะช่วยทำให้เราจดจำได้เร็วมากยิ่งขึ้น และยังช่วยทำให้เราเข้าใจความหมายของคำศัพท์ได้ง่ายยิ่งขึ้นอีกด้วย ทั้งนี้เราอาจจะแปะคำศัพท์ต่าง ๆ เอาไว้ที่สิ่งของที่เราสามารถมองเห็นได้จะทำให้เราสามารถฝึกฝนได้ตลอดเวลาที่ต้องการ

ซึ่งในส่วนแรกของข้อสอบพาร์ทฟังของ TOEIC จะมีรูปภาพมาให้พร้อมกับประโยคที่เราจะต้องเลือกให้เข้ากับรูปภาพมากที่สุด โดยคำตอบที่มีไว้ลวงให้เราเลือกผิดกันส่วนใหญ่มีลักษณะดังนี้

  • เป็นคำที่คล้ายกัน แต่มีความแตกต่างกัน
  • เป็นคำที่ถูกต้องแต่ใช้ผิด หรืออยู่ในตำแหน่งที่ผิด
  • มีความถูกต้องเพียงบางส่วนเท่านั้น
  • เป็นคำที่เกี่ยวข้อง แต่ไม่ได้อยู่ในภาพ

ซึ่งในส่วนนี้เราอาจจะสร้างประโยคเพื่อเชื่อมโยงความเข้าใจและหลักการให้ตรงกัน พร้อมทั้งยังช่วยทำให้เราจดจำคำศัพท์ได้มากขึ้นอีกด้วย หรืออีกหนึ่งวิธีก็คือการฝึกจากการดูวิดีโอต่าง ๆ ภาพยนตร์ เพลง การ์ตูน แล้วให้เราลองฝึกอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นภายในฉากนั้น ๆ

3. ถ้าจะเดาก็ควรมีหลักการ

หลักการต่าง ๆ ที่เราเรียนรู้เกี่ยวกับภาษาอังกฤษให้นำมาใช้ในส่วนนี้ให้หมด ซึ่งบางครั้งเราอาจจะฟังไม่ค่อยทันและมีเวลาในการตอบน้อยเหมือนกันก็อาจจะทำให้เราเกิดความลนลานได้และก็ทำข้อสอบไม่ได้ในที่สุด ขอบอกเลยว่าให้ใจเย็น ๆ แล้วลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปลองใช้กันดู…

  • จับใจความให้ได้ว่าใครทำอะไร ที่ไหน อย่างไร
  • ต้องพยายามฟังให้ออกว่าคำถามให้ตอบแค่ใช่หรือไม่ หรือจะต้องตอบอะไรต่อจากนั้น
  • เลือกคำตอบที่มีความใกล้เคียงหรือมีความเกี่ยวข้องกับคำถามมากที่สุด
  • ลองใช้การฟังซ้ำ ๆ เพื่อให้เราชินกับความเร็วในการฟังและยังเป็นการช่วยกระตุ้นให้สมองสามารถประมวลผลได้เร็วขึ้นอีกด้วย

ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันที่ต้องรู้…ฝึกพูด “How to” สไตล์ฝรั่ง!!!

Link : seeme.me/ch/englishafternoonz/MrYnj9?pl=EpPYVE

4. ลองโฟกัสที่รายละเอียดแต่ละข้อ

สำหรับการสอบ TOEIC ในส่วนที่เราจะต้องโฟกัสถึงรายละเอียดอาจจะทำเพื่อน ๆ หลายคนไม่ชอบและคิดว่ามันยาก ถึงแม้ว่ามันจะเป็นบทสนาสั้น ๆ ก็ตาม เราก็ต้องลองตั้งใจฟังและพยายามแยกคำให้ออกก็จะรู้แล้วว่ารายละเอียดในข้อนั้นต้องการสื่อถึงอะไร และลองหาคำตอบที่มีความใกล้เคียงมากที่สุดที่ได้ยิน แต่ก็มีสิ่งที่เราควรระวังเช่นกัน คือ

  • คำที่มีลักษณะคล้ายกัน หรือคำที่มีการออกเสียงที่ใกล้เคียงกันมาก
  • คำผิด
  • คำสั่ง ต้องอ่านให้ละเอียดว่าเขาต้องการคำตอบแบบไหน
  • คำที่มีการเปลี่ยนความหมาย
  • คำพูดเชิงลบ
  • คำที่มีความหมายว่า เสมอ ไม่เคย บางครั้ง ฯลฯ

ดังนั้น ก่อนที่เราจะฟังบทสนานั้น ๆ ควรอ่านให้เข้าใจและลองเขียนคำตอบเอาไว้ก่อน เพื่อจะได้นำมาใช้ในขณะที่ฟังได้ (ในกรณีที่มีเวลาพอ) ซึ่งวิธีนี้เราไม่จำเป็นที่จะต้องจำบทสนาหรือข้อความได้ทั้งหมด แต่แค่ให้เรารู้วิธีในการจับใจความสำคัญ เพียงเท่านี้ก็ทำให้เราสามารถทำข้อสอบได้แล้ว

5. หาคีย์เวิร์ดให้เจอ

สำหรับเทคนิคสุดท้ายก็คือการหาคีย์เวิร์ดให้เจอ ซึ่งเราจะได้ฟังเรื่องราวสั้น ๆ และเราจะต้องหาคีย์เวิร์ดของเรื่องนี้ให้เจอเพื่อนำไปตอบคำถามให้ถูกต้อง ดังนั้นเราควรที่ะต้องเข้าใจรายละเอียดสำคัญของเรื่องราว ฝึกทำแบบฝึกหัดบ่อย ๆ จะช่วยทำให้เรามีความคุ้นเคยกับความเร็วในการพูดและสามารถจับจังหวะในการจับใจความของเรื่องได้เร็วมากยิ่งขึ้น

ที่มา : www.fluentu.com

Written by : Toey

บทความที่น่าสนใจ