ประโยชน์ โดรน

การใช้งาน และ ประโยชน์ของ โดรน ในต่างประเทศ – กฎหมายโดรน

Home / สาระความรู้ / การใช้งาน และ ประโยชน์ของ โดรน ในต่างประเทศ – กฎหมายโดรน

หลายๆ คนรู้จักประโยชน์ของโดรนในด้านความบันเทิง เช่น การถ่ายภาพมุมสูง รายงานข่าว หรือถ่ายทำวิดีโอ แต่ที่จริงแล้วโดรนมีประโยชน์ในหลายๆ ด้าน เช่น ทางด้านการทหาร การวิจัย การเก็บรวบรวมข้อมูล การกู้ภัย และอื่นๆ อีกมากมาย แต่ประโยชน์ของโดรนก็มีข้อจำกัด ถึงแม้ว่าโดรนสามารถทำประโยชน์ได้เยอะแยะ แต่ก็มีโทษ และอันตรายเช่นกันถ้าใช้อย่างผิดวิธี ดังนั้นหลายๆ ประเทศรวมทั้งประเทศไทยด้วย มีกฎหมายในการใช้โดรน ฉะนั้นก่อนที่จะซื้อ และใช้ควรศึกษากฎหมายโดรนให้ชัดเจนก่อนนะจ๊ะ จะได้ใช้อย่างสบายใจ ไม่ต้องกลัวผิดกฎหมาย ถ้าไม่ศึกษาให้ดีก่อนแล้วเผลอทำผิดกฎหมายมีโทษปรับ หรือจำคุกได้นะ 

การใช้งาน และ ประโยชน์ของ โดรน ในต่างประเทศ

ช่วยเหลือชีวิตและการกู้ภัย

โดรนสามารถใช้ในการตรวจสอบความเสียหาย ค้นหาผู้บาดเจ็บ หรือผู้รอดชีวิตเมื่อเกิดอุบัติเหตุ หรือภัยธรรมชาติร้ายแรงที่มีความเสี่ยงสูง เช่น แผ่นดินไหว ดินโคลนถล่ม ตึกถล่ม โดยไม่ต้องเสี่ยงชีวิต

เก็บข้อมูล

โดรนสามารถใช้ในการเก็บข้อมูลในตาพายุหมุน เช่นพายุเฮอริเคน เพื่อใช้ในการวิจัยพายุ และพัฒนาด้านการพยากรณ์อากาศให้มีความแม่นยำ เที่ยงตรงมากยิ่งขึ้น ซึ่งโดรนช่วยให้การเก็บข้อมูลง่ายยิ่งขึ้น แถมยังไม่เสี่ยงอันตรายอีกด้วย

ซ่อมบำรุง

โดรนสามารถช่วยในการตรวจสอบพื้นที่ในงานซ่อมบำรุงต่างๆ เช่น ใต้สะพาน หรือตึกสูงเฉียดฟ้าที่ยาก และมีความเสี่ยงสูง แถมยังช่วยลดต้นทุนอีกด้วย เพราะแค่มีโดรนที่เหมาะสมกับงานที่จะใช้เท่านั้นก็เพียงพอแล้ว ไม่ต้องปีนให้เสี่ยงอันตราย

แผนที่ 3D

อีกประโยชน์ของโดรนคือ สามารถใช้ในการสำรวจสภาพภูมิประเทศ ภูเขาต่างๆ แล้วถ่ายรูปละเอียดได้ในหลายๆ มุม เพื่อใช้ในการทำแผนที่แบบ 3D ได้

ใช้ในการเกษตร

แม้แต่ในงานด้านการเกษตรกรรมก็สามารถใช้โดรนเพื่อประหยัดเวลา และทุ่นแรงได้ โดยเกษตรกรไม่จำเป็นต้องเดินตรวจดูพืชผลการผลิตในแปลงใหญ่ๆ เองให้เหนื่อยอีกต่อไป แถมยังสามารถใช้โดรนในการฉีดพ่นปุ๋ยได้อีกด้วย

ขนส่งสินค้า

โดรนสามารถใช้ในการขนส่งสินค้า เช่น อาหาร กล่องพัสดุ ในระยะทางไกลได้

ปกป้องสัตว์ป่า

โดรนสามารถใช้ในการปกป้อง และป้องกันสัตว์ป่า โดนการบินเพื่อสอดส่องดูแลสัตว์ป่าจากพรานล่าสัตว์ อีกทั้งยังสามารถใช้ในการดูแลติดตามสัตว์ป่าสงวนได้อีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก : futurism.com

บทความแนะนำ :